PHIÊN BÁN MẠNH THỨ HAI LIÊN TIẾP VÀO ĐẦU TUẦN. LIỆU MÙA BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ 3 CÓ HỖ TRỢ CHO THỊ TRƯỜNG?

Sau hai phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index đã giảm 2.6%, tương ứng giảm hơn 30 điểm. Vào ngày thứ ba, trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu tạm phớt lờ các rủi ro địa chính trị, thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giảm điểm. Khi dòng tiền đổ vào thị trường yếu trong thời gian qua, thị trường đang tiếp tục có những cú đạp mạnh để rũ bỏ các tay chơi yếu. Thị trường sẽ chờ đợi báo cáo tài chính quý 3 và bài phát biểu của chủ tịch FED vào thứ năm tuần này.

CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT BỊ BÁN MẠNH, VN-INDEX THẤT BẠI TẠI KHÁNG CỰ EMA 21 NGÀY

 Các cổ phiếu có sóng ngành gần đây PC1, VHC, CTD, IDC, VGC, PVS, ….đều giảm mạnh trên 5%. Thậm chí, có khá nhiều cổ phiếu nằm sàn như PVT, DGC, KBC, VCI, GEX, SZC, DTD, ANV… dù khá mạnh trong thời gian qua.

Chỉ số VN-Index bị bán tháo mạnh vào cuối phiên, và đóng cửa tại mức thấp nhất phiên, giảm -1.73%. Chỉ số HNX-Index giảm -2.72%. Trên HOSE, số cổ phiếu giảm gấp gần 4 lần so với số cổ phiếu tăng.

Điều quan trọng là thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn so với phiên trước. Một cú đạp mạnh đi kèm với thanh khoản thấp thì đó không phải là sự kiểm soát hoàn toàn của bên gấu.

Lưu ý vào đầu phiên, thị trường cố gắng tăng điểm nhưng thanh khoản thấp, thì rất dễ cho cú đạp mạnh vào cuối phiên. Các nỗ lực hồi phục trong tuần trước diễn ra với thanh khoản thấp, chưa đủ lực để thị trường tạo sóng, nên tạo lập cần tiếp tục rũ bỏ bằng những phiên giảm mạnh như hôm nay.

Không cần phải tìm kiếm các tin tức để lý giải cho sự giảm điểm hôm nay bởi đã có nhiều tin xấu đã ra trước đó. NHNN đã hút ròng hơn 200 nghìn tỷ tín phiếu, căng thẳng địa chính trị Israel-Hamas….tỷ giá USD/VND nhích lên 24,500 trên thị trường tự do…Vào thời điểm này, tin xấu trước đó đã làm nhà đầu tư rụt rè rồi.

Vì thế, sự sợ hãi trên thị trường chứng khoán lúc này không cần thiết là do các yếu tố vĩ mô nữa. Ngay cả khi  Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm chỉ tăng nhẹ 12 điểm cơ bản lên mức 3.046%. Nhìn chung, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam đang đứng quanh mức tâm lý 3%.

Hiện USD Index đang ở quanh mức 106 điểm khi xuất hiện kỳ vọng FED ngừng tăng lãi suất hoặc “cần ít tăng lãi suất’.

Số ít cổ phiếu đỡ giá cho thị trường. VRE +1.12% sau khi bất ngờ được xuất hiện trong DIAMOND ETF dù trước đó thì “lại không có”.

Trong một ngày thị trường sợ hãi, các tin tốt cũng không có tác dụng.

Chính phủ đang tăng dần sử dụng chính sách tài khóa khi không gian chính sách tiền tệ đang hẹp dần. Theo đó, chính phủ đồng ý đề xuất Bộ Tài Chính giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024. Hiện tại, chính sách giảm thuế 2% VAT sẽ hết hạn vào cuối năm 2023. Như vậy, chính phủ đang gia hạn thời gian cho chính sách giảm VAT.

Chính sách này sẽ giúp các cổ phiếu bán lẻ hưởng lợi. Tuy nhiên, phần lớn các cổ phiếu bán lẻ đều giảm điểm. Ngay cả DGW tăng hơn 2%-3% trong phiên cũng đóng phiên giảm mạnh hơn -6.7%.

Cổ phiếu FPT có diễn biến tích cực đầu phiên nhờ kết quả kinh doanh quý 3 tích cực cũng đóng phiên giảm mạnh hơn -3.8%. Ước tính trong quý 3, FPT ghi nhận doanh thu đạt hơn 13,700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 2,400 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục mà tập đoàn công nghệ này đạt được trong một quý.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – THEO DÕI CTD

Khi những cổ phiếu mạnh, hay cổ phiếu dẫn dắt thuộc các ngành như dầu khí, bất động sản KCN, thủy sản…bất ngờ bị lăn ra nằm sàn là dấu hiệu cho thấy thị trường chung bị yếu.

Tuy nhiên, diễn biến này không có sự bất ngờ, khi thanh khoản trước đó thấp, lực cầu vào thị trường khá yếu.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời