Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên gần mức cao kỷ lục 5%, thị trường chứng khoán giảm mạnh

Thị trường chứng khoán không có gì thuận lợi vào thứ tư, với lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, rủi ro địa chính trị gia tăng và báo cáo thu nhập là một trong số những thất bại của các nhà đầu tư.

Hành động giá trên biểu đồ có xu hướng giảm. Nasdaq Composite và S&P 500 đã giảm sau khi đường trung bình động MA 50 ngày của chúng chứng tỏ là một mức kháng cự mạnh.

Nasdaq giảm 1.6% và xóa sạch tất cả thành quả có được từ ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) vào ngày 6 tháng 10, trong khi S&P 500 mất 1.3%. Dow Jones Industrial Average giảm 1%. Việc chinh phục đường trung bình động MA 200 ngày của nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn với việc đóng cửa dưới đường đó vào thứ Tư.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq, điều này đã thêm một ngày phân phối với chỉ số này. Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York giảm nhẹ. Mặc dù số ngày phân phối vẫn chưa báo động, nhưng hành vi của thị trường chứng khoán đang gây lo ngại.

Triển vọng thị trường của Investor’s Business Daily (IBD) là “xu hướng tăng dcó thể bị điều chỉnh (uptrend under pressure)” kêu nhà đầu tư tăng tỷ trọng tiền mặt. Nhiều cổ phiếu đã có điểm breakout vượt qua các điểm mua trong vài tuần qua đang quay trở lại những điểm mua đó. Trong số đó, Booz Allen Hamilton (BAH), Vertex Pharmaceuticals (VRTX) và Lululemon (LULU) đều đang giảm trở lại về các điểm mua.

Chỉ số IBD 50 giảm 1.8%. Modine Manufacturing (MOD) là công ty hoạt động kém hiệu quả nhất, giảm 11%. Chuyên gia về hệ thống quản lý sưởi ấm và làm mát đã kích hoạt quy tắc cắt lỗ 7% so với điểm mua 49.60 của mình và phá thủng xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày với khối lượng giao dịch lớn.

Thị trường chứng khoán chao đảo

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán từ mức đáy cuối tháng 9 và đầu tháng 10 gần đây đã không ổn định. Đó là lý do tại sao IBD khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu từ 0% đến 20%.
Xếp hạng Tích lũy/Phân phối của các chỉ số chính ở mức D hoặc E, cho thấy sự mờ nhạt ngay cả trước khi các chỉ số bắt đầu giảm xuống gần một tuần trước.
Theo dõi của IBD cho thấy mức đáy 52 tuần vẫn cao hơn nhiều so với mức đỉnh 52 tuần. Một số ngày, tỷ lệ này thật đáng kinh ngạc. Ví dụ, thứ Năm tuần trước, số cổ phiếu New Low của Nasdaq là 196, trong khi New High chỉ ở mức 38.
Số lượng cổ phiếu giảm về số lượng hôm thứ tư đã lấn át số lượng cổ phiếu tăng với tỷ lệ khoảng 8-1.
Độ rộng – điểm yếu trong phần lớn thời gian của năm – đã giảm. Số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng với tỷ lệ hơn 3 trên 1 trên Nasdaq và 5 trên 1 trên NYSE.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng, làm tổn thương cổ phiếu

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng gần 6 điểm cơ bản lên 4.90%. Đó là mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 7 năm 2007, theo Dow Jones Market Data. Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã giúp đẩy lợi suất lên cao, bao gồm kỳ vọng lạm phát, người tiêu dùng kiên cường và nợ chính phủ.
Hơn nữa, lợi suất tăng ngay cả khi các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Giá vàng tăng lần thứ bảy trong chín phiên, với hợp đồng giao tháng 10 đóng cửa ở mức 1,955.30 USD/ounce.
Trong khi đó, dầu thô Nymex giao tháng 11 tăng 1.66 USD/thùng, tương đương 1.92%, lên 88.32 USD vào thứ Tư.
Vụ nổ tại một bệnh viện ở thành phố Gaza vào cuối ngày thứ Ba đã làm gia tăng căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Israel hôm thứ Tư, nhưng cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Ả Rập đã bị hủy bỏ sau vụ nổ bệnh viện.
Phe bán tấn công một số lĩnh vực kinh tế nhạy cảm. SPDR ngành công nghiệp (XLI) và SPDR ngành vật liệu (XLB) giảm hơn 2%.
Nhà sản xuất thiết bị nặng Terex (TEX) giảm hơn 9% so với mức trung bình động MA 200 ngày với khối lượng lớn. Công ty tuyên bố giám đốc điều hành sẽ nghỉ hưu. Terex đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2023 thêm vài xu lên khoảng 7.05 USD một cổ phiếu nhưng thấp hơn ước tính của nhà phân tích là 7.16 USD.
Dự báo đó đã gây ra làn sóng bán tháo mạnh ở Caterpillar (CAT), Martin Marietta (MLM) và các cổ phiếu theo chu kỳ khác.
Lithium, hãng hàng không cũng kéo thị trường chứng khoán
Ở những nơi khác, các nhà phân tích tại Bank of America đã hạ khuyến nghị đầu tư đối với các nhà sản xuất lithium Albemarle (ALB) và SQM (SQM), cho biết lithium – khoáng chất chính trong pin xe điện – sẽ trở nên dư cung vào năm 2024 và 2025.
Việc hạ khuyến nghị đầu tư diễn ra sau báo cáo của Wall Street Journal hôm thứ Ba rằng General Motors (GM) sẽ trì hoãn việc sản xuất xe bán tải EV trong một năm vì lo ngại về nhu cầu.
Tesla (TSLA) giảm gần 5% trong giao dịch thông thường trước khi báo cáo thu nhập sau khi đóng cửa. Kết quả quý 3 của Tesla không đạt ước tính. Nhưng cổ phiếu đã tăng ít hơn 1% sau giờ giao dịch (after hour).
Cũng vào cuối ngày thứ tư, Netflix (NFLX) đã tăng hơn 12% trong giao dịch sau giờ làm việc. Công ty phát trực tuyến video này đã công bố mức tăng mạnh hàng quý về số lượng người đăng ký.
Morgan Stanley (MS) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào thứ Tư. Ngân hàng này cho biết doanh thu từ hoạt động ngân hàng đầu tư của họ đã giảm mạnh trong quý 3.
United Airlines (UAL) bán tháo gần 10%,chạm mức đáy thấp nhất trong một năm. Chiếc tàu sân bay này vượt ước tính quý 3 nhưng đưa ra triển vọng bị áp lực bởi cuộc chiến Israel-Hamas cũng như nhiên liệu cao hơn và các chi phí khác.
Nhóm ngành hàng không của IBD đã giảm 3.8% trên thị trường chứng khoán, kéo dài đà lao dốc khủng khiếp so với mức đỉnh tháng 7. Đây là một trong những nhóm có thành tích tệ nhất vào thứ Tư.

Trả lời