NỖ LỰC RÚT CHÂN CUỐI PHIÊN, LIỆU THỊ TRƯỜNG ĐÃ “DIE”?

Ba phiên giảm mạnh liên tiếp và thị trường suýt chút nữa phá thủng mức 1,100 điểm sau khi thủng đáy ngày 4 tháng 10 và cả MA200 ngày. Một phiên đạp mạnh đi kèm với thanh khoản cao vào lúc này có thể là cú “washout” để lấy lực cầu, sau quãng thời gian dòng tiền yếu. Khối ngoại mua ròng hơn 500 tỷ trong ngày thị trường chung giảm mạnh. Hôm qua tự doanh gom hơn 100 tỷ.

CÓ PHẢI LÀ PHIÊN RŨ BỎ?

 Thanh khoản phiên hôm nay tăng vọt lên hơn 21 nghìn tỷ trên sàn HOSE, sau hơn nữa tháng lình xình ở mức quanh 14-15 nghìn tỷ. Ở các mức giá cao phía trên, thị trường tỏ ra thiếu lực cầu. Trong trường hợp này, thị trường cần đạp mạnh về các mức thấp hơn để tìm kiếm lực cầu.

Chỉ số VN-Index có lúc giảm hơn 30 điểm, nhưng cuối phiên thu hẹp mức lỗ xuống còn 18 điểm, khá gần với nửa khung giá ngày. Một nỗ lực rút chân mang lại hy vọng cho phiên giảm -1.63%. Chỉ số VN30 cũng giảm -1.63% và HNX-Index giảm -1.27%.

Số cổ phiếu giảm gấp hơn 8.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE và có đến 32 mã giảm sàn, gần bằng một nửa số cổ phiếu tăng.

Sự hoản loạn trên thị trường chứng khoán chủ yếu là do nội bộ thị trường này khi cầu yếu và nó đang tiến hành washout, hơn là vì các yếu tố vĩ mô. Vietnam Bond Yield tăng nhẹ 12 điểm cơ bản, ở mức quanh 3.058%.

Tỷ giá USD/VND tăng 75 đồng lên mức 24,565 trên thị trường tự do. VND đã mất giá hơn 4% kể từ đầu năm và đang gây áp lực lên việc điều hành chính sách tiền tệ.

Theo đánh giá của CTCK KBSV (Hàn Quốc), nếu tỷ giá tiếp tục ở vùng 24,000-24,400, SBV tiếp tục phát hành với khối lượng trung bình khoảng 12,000 tỷ/phiên.

Tỷ giá vượt 24,500, SBV sẽ phát hành khoảng 20,000 tỷ/phiên cho đến khi nào tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt rõ nét hơn.

Kịch bản bi quan nhất là khi tỷ giá tiến về 25,000, không loại trừ khả năng SBV sẽ thực hiện bán forward USD để ổn định tỷ giá.

Kể từ đầu tháng 9 đến nay, SBV đã hút ròng hơn 220 nghìn tỷ qua kênh T-Bill. Theo KBSV, khả năng sẽ còn tiếp tục phát hành sau khi lượng tín phiếu đầu tiên đáo hạn.

Trở lại với thị trường chứng khoán, một vài điểm sáng xuất hiện khi dòng dầu khí vẫn khá mạnh. PVS rút chân và cuối phiên +1.32%. Tương tự, nhóm bất động sản KCN có IDC chuyển từ giảm sang tăng +2% vào cuối phiên. Cổ phiếu bán lẻ như FRT cũng rút chân và tăng nhẹ +0.53%.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? IDC, PVS, FRT

Mấu chốt của thị trường lúc này là rủi ro tỷ giá có thể khiến SBV tiếp tục hút tiền qua kênh T-Bill. Đây là rủi ro đến từ bên ngoài, đặc biệt là FED. Lưu ý vào thứ năm tuần này, chủ tịch Powell sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời