THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC KIỂM TRA LẠI VÙNG CUNG

Thanh khoản giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng trong khi giá giảm trở lại vùng đáy của phiên tăng giá ngày thứ sáu tuần trước. Liệu đây có phải là quá trình kiểm tra lại vùng cung?

TỶ GIÁ TIẾP TỤC TĂNG MẠNH, NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC LO SỢ

 Trên thị trường tự do, USD/VND tăng 90 đồng lên mức 24,610. Tỷ giá đang gần tiến tới các mức quan trọng như 24,800-25,000. Đây là mức tỷ giá mà thị trường đang lo ngại về khả năng SBV sẽ phản can thiệp bằng việc bán USD kỳ hạn, giống như quý III/2022 khi mà các nỗ lực can thiệp trước đó không đạt được hiệu quả.

Mặc dù SBV đã bắt đầu trả lại tiền cho thị trường khi một lượng T-Bill bắt đầu đáo hạn, nhưng việc tỷ giá cứ liên tục tăng bất chấp việc SBV phát hành T-Bill trong thời gian qua cho thấy hành động này không đạt được nhiều hiệu quả trong việc kiềm chế tỷ giá. Do đó, thị trường đang chờ những hành động mạnh tay hơn từ phía SBV.

Việc US Bond Yield kỳ hạn 10 năm vượt ngưỡng tâm lý 5% kéo theo Vietnam Bond Yield đã tăng mạnh gần 200 điểm cơ bản trong hai phiên giao dịch cuối tuần trước, và hiện đang ở mức 3.247%. Khả năng Vietnam Bond Yield sẽ bị kéo lên vùng kháng cự 3.4%, sau khi ngưỡng tâm lý 3% đã bị vượt qua.

Phát biểu có phần diều hâu của chủ tịch Powell vào thứ năm tuần trước không tạo ra phản ứng mạnh của USD Index, hiện ở mức 106. Tuần này, chúng ta sẽ đón các dữ liệu PCE vào thứ sáu tuần này. Việc USD Index cứ neo giữ ở đường EMA 21 ngày khiến tôi lo ngại nó sẽ còn bị tăng lên vùng 107-108 một lần nữa. Điều này đồng nghĩa các thị trường chứng khoán sẽ còn chịu áp lực tiêu cực.

Chỉ số VN-Index giảm trở lại sau phiên rút chân ngày thứ sáu, đóng cửa -1.31%. Các chỉ số khác như VN30 cũng giảm -1.5% và HNX-Index giảm -0.96%.

Hôm nay VHM đóng cửa tham chiếu dù có lực mua ròng mạnh hơn 1,000 tỷ của nước ngoài trong khi bán mạnh nhiều cổ phiếu khác. Nước ngoài mua ròng 85 tỷ.

Việc tập đoàn Yorkville Advisor đăng ký mua Vinfast trị giá 1 tỷ đôla cũng giúp cổ phiếu VIC tăng nhẹ +0.12%.

Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường vẫn đang yếu do các lo ngại vĩ mô từ tỷ giá.

Trên sàn HOSE, số cổ phiếu giảm gấp gần 4 lần so với số cổ phiếu tăng cho thấy áp lực bán trên diện rộng.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? -THEO DÕI FRT, PVS, QNS

Việc chỉ số VN-Index giảm trở lại vùng đáy thấp nhất của phiên tăng giá của ngày thứ sáu tuần trước đi kèm với thanh khoản thấp nhất 5 tháng là quá trình kiểm tra vùng cung. Thanh khoản thấp cho thấy nguồn cung đang cạn dần.

Nhưng tất nhiên, ở phía bên kia lực cầu cũng chưa hề xuất hiện. Bên mua cần chờ đợi sự xuất hiện của các tín hiệu tích cực, đặc biệt khi các yếu tố vĩ mô như tỷ giá đang là rủi ro được quan tâm.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời