Mẫu hình Fakey Pattern của Nial Fuller và cách giao dịch?

Một trong những mô hình giao dịch theo hành động giá yêu thích của Nial Fuller là mô hình fakey. Có nhiều lý do khiến ông ấy thích mô hình này, nhưng có lẽ quan trọng nhất là ý nghĩa đằng sau nó và khả năng trở thành một chỉ báo đáng tin cậy về xu hướng thị trường tiềm năng trong ngắn hạn (và đôi khi là dài hạn).

Mô hình fakey là gì?

Một mô hình fakey trên thị trường có nghĩa là đã xảy ra một sự phá vỡ (breakout) giả của mô hình inside bar. Nói cách khác, fakey là khi giá ban đầu phá vỡ theo một hướng từ mô hình inside bar nhưng sau đó giá lại đảo chiều theo hướng ngược lại, tạo ra một điểm phá vỡ giả của cấu trúc inside bar.

Bây giờ, như tôi đã đề cập trước đây, ý nghĩa đằng sau một fakey là điều thực sự thu hút sự chú ý của tôi khi nó xuất hiện trên biểu đồ. Về cơ bản, fakey có nghĩa là những người chơi thị trường lớn hơn (ngân hàng, quỹ đầu cơ, nhà giao dịch tiền lớn) đã thực hiện một trong hai điều sau:

  1. Cố tình săn các mức dừng lỗ (stop loss) của các nhà giao dịch nhỏ lẻ, lôi họ ra khỏi vị thế  và tạo ra một “khoảng trống” để giá đảo chiều theo hướng ngược lại.
  2. Phản ứng với một sự kiện thị trường lớn khiến giá đảo chiều theo hướng ngược lại so với hướng phá vỡ ban đầu.

Dù bằng cách nào, mô hình fakey là một tín hiệu rất mạnh cho thấy giá có thể tiếp tục di chuyển theo hướng ngược lại với hướng phá vỡ giả. Vì vậy, ví dụ, nếu một mô hình inside bar phá vỡ giả lên trên, hình thành một mô hình fakey “giảm giá”, thì điều đó có nghĩa là giá có thể tiếp tục di chuyển xuống, ngược với hướng phá vỡ ban đầu.

Để làm rõ tất cả những điều này, hãy xem xét một số ví dụ:

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy một tín hiệu fakey giảm giá và tăng giá “cổ điển”. Lưu ý rằng trước tiên có một inside bar, sau đó là một sự phá vỡ giả của mô hình inside bar đó dẫn đến việc hình thành mô hình fakey:

Lưu ý: Không phải mọi tín hiệu fakey đều trông giống hệt như những tín hiệu trên, có nhiều biến thể của mô hình fakey. Ví dụ, bạn sẽ thấy fakey với mô hình pin bar làm cấu trúc phá vỡ giả. Trong trường hợp của pin bar, sự phá vỡ giả sẽ chỉ là một thanh, trái ngược với cấu trúc phá vỡ giả hai thanh mà tôi đã hiển thị trong sơ đồ trên. Bạn cũng có thể gặp phải fakey với ba thanh phá vỡ giả, mặc dù chúng hiếm hơn và tôi cho rằng chúng không lý tưởng bằng fakey với pin bar hoặc cấu trúc phá vỡ giả hai thanh.

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy một mô hình fakey tăng giá và giảm giá với pin bar đảo chiều làm phá vỡ phá giả của mô hình inside bar:

Ví dụ về mô hình fakey tăng giá với pin bar đảo chiều:

Giá ban đầu phá thủng xuống dưới inside bar, nhưng sau đó lại đảo chiều tăng mạnh, tạo ra một sự phá thủng giả của inside bar. Điều này cho thấy rằng những người chơi thị trường lớn hơn có thể đã cố tình săn các mức dừng lỗ (stop loss) của các nhà giao dịch nhỏ lẻ hoặc đang phản ứng với một sự kiện  lớn khiến giá đảo chiều theo hướng ngược lại.

Ví dụ về mô hình fakey giảm giá với pin bar đảo chiều:

Giá ban đầu phá vỡ lên trên inside bar, nhưng sau đó lại đảo chiều giảm mạnh, tạo ra một sự phá vỡ giả của inside bar. Điều này cho thấy rằng những người chơi thị trường lớn hơn có thể đã cố tình săn các mức dừng lỗ (stop loss) của các nhà giao dịch nhỏ lẻ hoặc đang phản ứng với một sự kiện lớn khiến giá đảo chiều theo hướng ngược lại.

Cách giao dịch tín hiệu fakey

Tín hiệu fakey có thể được giao dịch trong hầu hết mọi điều kiện thị trường, ngoại trừ thị trường biến động khó lường (choppy market), loại thị trường mà chúng ta không muốn giao dịch trong bất kỳ trường hợp nào. Tuy nhiên, fakey có thể được sử dụng trong thị trường xu hướng, thị trường đi ngang hoặc thậm chí ngược xu hướng nếu nó xuất hiện ở mức hỗ trợ hoặc kháng cự quan trọng.

Fakey cung cấp cho chúng ta một điểm vào thị trường có xác suất cao cũng như vị trí đặt stop loss rõ ràng. Hãy cùng xem một số ví dụ để làm rõ hơn…

Trong ví dụ biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng thị trường rõ ràng đang có xu hướng tăng trước khi có giai đoạn củng cố / đi ngang và sau đó một tín hiệu mua fakey hình thành tại mức hỗ trợ của vùng giao dịch. Stop loss của bạn về mặt logic sẽ được đặt ngay bên dưới điểm thấp nhất của hai thanh phá vỡ giả. Fakey này hình thành tại mức mà tôi gọi là mức biểu đồ hợp lưu vì chúng ta có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giao dịch; trong trường hợp này là mức hỗ trợ và xu hướng tăng:

Như bạn có thể thấy, giao dịch này đã thành công và thị trường đã tiếp tục xu hướng tăng của nó sau khi bứt phá khỏi tín hiệu fakey.

Hãy xem xét một ví dụ khác về tín hiệu fakey, nhưng lần này là tín hiệu hình thành ở biên trên / mức kháng cự quan trọng của vùng giao dịch. Lưu ý rằng, sự phá vỡ giả của fakey này không hoàn toàn là một “pin bar” vì thân nến không đủ nhỏ so với đuôi, nhưng đó là một thanh đảo chiều đuôi gấu. Hãy chú ý cách giá không chỉ đảo chiều giảm sau fakey này mà còn thực sự khởi động một xu hướng giảm mới…

Như bạn có thể thấy, giao dịch này cũng đã thành công và thị trường đã tiếp tục xu hướng giảm của nó sau khi bứt phá giả khỏi tín hiệu fakey.

Những lưu ý khi giao dịch fakey:

  • Fakey sẽ không phải lúc nào cũng trông “hoàn hảo”, có một số chi tiết cần lưu ý, nhưng phát triển cảm giác tốt trong giao dịch là điều phân biệt giữa các nhà giao dịch chuyên nghiệp và nghiệp dư.
  • Ví dụ, bạn không cần phải chỉ có một inside bar trong cấu trúc fakey, đôi khi bạn sẽ thấy hai hoặc ba inside bar hoặc có thể nhiều hơn. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta thấy một mô hình combo pin bar fakey đẹp mắt với hai inside bar trước khi pin bar bứt phá giả, điều này hoàn toàn ổn và là điều bạn có thể thấy thường xuyên trong các thiết lập fakey:

  • Một điều cần lưu ý khác là, không phải mọi fakey đều có xác suất thành công cao. Một số fakey có thể đáng tin cậy hơn những fakey khác, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường và các yếu tố khác. Ví dụ, fakey hình thành tại mức hỗ trợ / kháng cự chính có xu hướng đáng tin cậy hơn, vì chúng cho thấy rằng những người chơi thị trường lớn hơn đang tích cực tham gia vào việc tạo ra tín hiệu.

Lời kết về mô hình fakey

Mô hình fakey là một mô hình hành động giá cực kỳ mạnh mẽ nếu bạn biết cách phát hiện và giao dịch nó đúng cách. Fakey phản ánh cho chúng ta thấy sự đảo chiều tâm lý thị trường và một “cú lừa”, điều này rõ ràng có một số ý nghĩa sâu sắc đối với giao dịch. Một điểm phá vỡ giả là một tín hiệu rất lớn trên thị trường, nó cho chúng ta thấy những suy nghĩ và hành động của những “người chơi lớn” và mang đến cho chúng ta cơ hội để tận dụng lợi thế đó.

Các nhà giao dịch nghiệp dư và mới bắt đầu thường bị cuốn vào việc mua các điểm phá vỡ. Thật vậy, có toàn bộ các chiến lược và hệ thống giao dịch được xây dựng xung quanh việc giao dịch các điểm phá vỡ. Điểm phá vỡ (breakout( là một trong những phương pháp giao dịch lâu đời nhất và được sử dụng quá mức nhất hiện có, và vì lý do đó, chúng dễ dàng bị dập tắt và tận dụng bởi những người chơi thị trường lớn hơn, trong khi các nhà giao dịch nhỏ lẻ thường là những người bị lợi dụng.

Phụ lục các biến thể của fakey

Trả lời