Dow Jones tăng hơn 500 điểm, tại sao tuần này là quan trọng đối với thị trường chứng khoán?

Thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ vào thứ hai, là một khởi đầu tích cực cho một tuần đầy biến động với nhiều sự kiện quan trọng: kết quả kinh doanh của Apple (AAPL), quyết định của Fed và báo cáo việc làm tháng 10.

Chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 tăng 1.2%. Nasdaq đóng cửa ngay dưới đường trung bình động MA 200 ngày sau khi vượt lên trên mức này hai lần trong phiên giao dịch.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1.6%. Đây lần đầu tiên tăng hơn 1% trong gần ba tháng. Cổ  phiếu nằm trong chỉ số Dow là McDonald’s (MCD) tăng 1.7% sau khi kết quả quý 3 và doanh số bán hàng cùng cửa hàng gây bất ngờ cho Phố Wall.

Russell 2000 vốn đã bị tổn thương nặng nề hôm nay tăng 0.6%. Chỉ số vốn hóa nhỏ đang kiểm tra mức đáy năm 2022, nơi nó tìm thấy hỗ trợ vào các tháng 6 và 10 năm ngoái. Cảnh giác với khả năng xảy ra một đáy mới khác ở các mức này.

Chỉ số IBD 50 tăng 1.1%, với 9 trong số 50 cổ phiếu tăng 2% trở lên.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang lo lắng về một số yếu tố, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, lạm phát cao và lãi suất tăng. Tuy nhiên, các báo cáo kinh tế tích cực gần đây và mùa báo cáo thu nhập mạnh mẽ đã giúp trấn an các nhà đầu tư rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Tuần này sẽ là một tuần quan trọng đối với thị trường chứng khoán, khi các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ các sự kiện kinh tế và chính trị để tìm kiếm tín hiệu về hướng đi tiếp theo của thị trường.

Vào thứ hai, có một mối tương quan chặt chẽ giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm và các chỉ số chứng khoán. Các chỉ số chạm đáy vào khoảng 10:45 sáng theo giờ ET, ngay khi lợi suất đạt đỉnh trong ngày. Thị trường chứng khoán bắt đầu phục hồi vào buổi chiều lúc khoảng 1:25 chiều, khi lợi suất bắt đầu giảm. Lợi suất tăng 3 điểm cơ bản lên 4.87% vào cuối ngày thứ Hai.

Khối lượng giao dịch giảm trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq. Nhưng độ rộng thị trường là tích cực, với số lượng mã tăng giá cao hơn số mã giảm giá gấp 2 lần trên NYSE và gấp 8 lần trên Nasdaq.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều cổ phiếu cần phải làm việc chăm chỉ để có thể thoát khỏi vùng đáy. Tuần trước, số lượng cổ phiếu đạt đỉnh cao 52 tuần chỉ ở mức hàng chục hoặc đơn vị, trong khi số lượng cổ phiếu tạo đáy mới lên đến hàng trăm.

Fed, Apple, báo cáo việc làm Nonfarm Payroll là tâm điểm tuần này của thị trường chứng khoán

Nasdaq hiện đã trải qua hai ngày nỗ lực phục hồi và S&P 500 mới bắt đầu một ngày. Vào ngày thứ tư của một nỗ lực phục hồi, có thể xảy ra ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD). Khả năng đó càng làm tăng thêm kịch tính cho thị trường tuần này.

Các tiêu đề bắt đầu nóng lên vào thứ tư, khi Fed công bố tuyên bố chính sách. Gần như không có cơ hội thay đổi từ mức lãi suất quỹ liên bang (Fed Fund Rate) hiện tại là 5.25%-5.50%, và khoảng 25% khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12. Quan trọng hơn là những chỉ dẫn của Chủ tịch Jerome Powell về chính sách lãi suất trong tương lai. Một số nhà kinh tế học tin rằng chu kỳ thắt chặt đang kết thúc.

Apple – cổ phiếu lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường – sẽ công bố thu nhập quý vào thứ năm sau khi thị trường đóng cửa. Kết quả của nó có hiệu ứng lan tỏa trên nhiều lĩnh vực của thị trường chứng khoán, khiến nó trở thành một thước đo thực sự. Cổ phiếu Apple tăng 1.2% vào thứ hai khi cố gắng vượt lên trên đường MA 200 ngày.

Công ty đã lên lịch một sự kiện bất thường vào lúc 5 giờ chiều theo giờ PT, dự kiến sẽ giới thiệu các bản cập nhật cho máy tính cá nhân Mac và các thiết bị khác.

Vào thứ sáu, báo cáo việc làm tháng 10 Nonfarm Payroll sẽ cho biết thị trường việc làm có đang nguội đi hay không – như Fed hy vọng. Hàng trăm báo cáo thu nhập cũng được lên lịch trong suốt tuần.

Cuối cùng, EPS (lợi nhuận mỗi cổ phần) của S&P 500 đã tăng lên trở lại

Ở khía cạnh báo cáo lợi nhuận, không thể nói thị trường chứng khoán yếu vì lợi nhuân kém.
Với một nửa kết quả lợi nhuận quý 3 của các công ty thuộc S&P 500 đã được công bố, 78% công ty đã vượt kỳ vọng về lợi nhuận. Nhà phân tích thu nhập cao cấp của FactSet John Butters cho biết con số này cao hơn mức trung bình 5 năm và 10 năm.
Thu nhập đang cao hơn 7.7% so với ước tính của nhà phân tích, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 8.5% nhưng cao hơn mức trung bình 10 năm là 6.6%.
Nhìn chung, thu nhập của S&P 500 đang trên đà tăng 2.7% trong quý 3, đây sẽ là quý đầu tiên thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) tăng kể từ quý 3 năm 2022. Doanh thu quý 3 cho đến nay cao hơn 0.8% so với ước tính. FactSet cho biết con số này thấp hơn mức trung bình 5 năm và 10 năm.
Trong một tin tức khác về công ty, General Motors (GM) đã đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công của United Auto Workers. Thỏa thuận này theo sau những người khác tại Ford Motor (F) và Stellantis (STLA).
Phố Wall không hài lòng với các hợp đồng mới Cổ phiếu Ford giảm 1.9% sau đợt giảm 12% hôm thứ Sáu. Stellantis thất thủ ngày thứ ba liên tiếp. Cổ phiếu GM đảo chiều cao hơn 0.5% sau hai ngày trượt dốc.
Rủi ro địa chính trị vẫn ở mức cao trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas. Nhưng cho đến nay, cuộc xung đột dường như vẫn được kiềm chế, ngay cả khi quân đội Israel tiến vào Gaza. Các tài sản khủng hoảng như vàng và dầu thô đã giảm hôm thứ Hai.

Môn Đệ O’Neil- Gil Morales không tự tin về TTCK nhưng quan trọng nhất: David Ryan đã nghĩ về đáy ngắn hạn

Trong khi Gil Morales có vẻ “vẫn thích khịa” đồng đội ở IBD, thì admin quan tâm nhiều hơn đến các bình luận hiếm hoi của phù thủy David Ryan
Thị trường đã bị bán quá mức và đã chạm đáy trong ngắn hạn. Nếu khung thời gian của bạn đủ ngắn, bạn có thể giao dịch thị trường này. Tôi vẫn tin rằng QQQ sẽ không đạt được mức cao mới trong năm nay, như tôi đã đề cập vào cuối tháng 8.– Twitter ngày 28/10/2023

Trả lời