BỊ ĐẠP PHIÊN ATC, THỊ TRƯỜNG KIỂM TRA LẠI NGUỒN CUNG CÚ SẬP CUỐI TUẦN TRƯỚC

Số liệu lợi nhuận quý 3 tiếp tục được công bố nhưng thiếu các điểm sáng, trong khi tâm lý thị trường chung vẫn còn yếu sau các cú giảm mạnh gần đây. Những cú đạp ATC như ngày thứ hai hôm nay cho thấy, thị trường đang muốn cố gắng kiểm tra lại nguồn cung cú sập Gap Down tuần trước, với thanh khoản thấp. Những cú đạp này diễn ra khi thị trường chờ đợi các tin tức quan trọng từ Mỹ như FOMC.

CHỜ ĐỢI CUỘC HỌP FOMC VÀ BÁO CÁO VIỆC LÀM TỪ MỸ

Sắc đỏ bao trùm trong ngày thứ hai nhưng thị trường vẫn cố gắng nỗ lực kéo lên trong phiên. Tuy nhiên, nỗ lực đó nhanh chóng bị dập tắt bằng cú đạp ATC. Trong thị trường được kiểm soát bởi bên bán, việc bị đạp ở phiên ATC vẫn thường xuất hiện.

Chỉ số VN-Index giảm -1.72% khi đóng cửa phiên gaio dịch. Chỉ số HNX-Index thậm chí còn giảm tới -3.07% do một số trụ cột như IDC bị giảm mạnh.

Nhưng thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn nhiều so với phiên hôm trước, chỉ tầm quanh 10 nghìn tỷ. Sau cú Gap Down ngày thứ năm tuần trước, thị trường muốn kiểm tra nguồn cung. Một thanh khoản thấp vào lúc này cho thấy nguồn cung yếu dần đi.

Trong xu hướng giảm hiện nay, cứ sau 1-2 phiên sập mạnh, thị trường thường đi ngang trong 4-8 phiên. Do đó, thị trường đang cố gắng tìm kiếm đợt nỗ lực hồi phục mới vào sau cú giảm mạnh vào thứ năm tuần trước.

Không dễ để có một cú hồi phục mạnh vào lúc này khi tâm lý thị trường vẫn còn yếu. Hơn nữa, bên mua sẽ không dám hành động mạnh tay khi cuộc họp FOMC tháng 11 sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 10 và 1 tháng 11. Thị trường Việt Nam sẽ nhận tin vào sáng ngày 2 tháng 11.

Trong cuộc họp ngày 20 tháng 9, thái độ diều hâu của FED đã gây hoảng sợ cho thị trường, khiến lợi suất trái phiếu ở Mỹ và Việt Nam lập các mức đỉnh mới. SBV thậm chí đã phát hành hơn 230 nghìn tỷ T-Bill để hút tiền dư thừa trong hệ thống ngân hàng. Thị trường chứng khoán giảm điểm khi không gian chính sách tiền tệ thu hẹp.

Giờ đây, các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 11. Thường SBV sẽ có các phản ứng đón đầu hoặc ngay sau cuộc họp FOMC của các nhà đầu tư chứng khoán sẽ muốn thận trọng quan sát hơn là mua vào

Một loạt các báo cáo vĩ mô quan trọng khác của Mỹ cũng được công bố vào thứ 6 tuần này như Nonfarm Payroll, khiến thị trường có trạng thái ngóng chờ.

Sự giảm điểm của thị trường chứng khoán hôm nay là do tâm lý yếu của nhà đầu tư hơn là do các yếu tố vĩ mô. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống còn 3.017%. Lợi suất trái phiếu của Việt Nam đã đạt đỉnh 3.2% vào ngày 20 tháng 10 và đang hạ nhiệt. Thường thị trường chứng khoán sẽ hồi phục khi lợi suất trái phiếu giảm nhưng những vấn đề nội bộ như câu chuyện họ nhà Vin đang tác động xấu đến tâm lý thị trường.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do cũng đi ngang trong vài ngày gần đây, quanh mốc 24,560.

Báo cáo lợi nhuận quý 3 được công bố đến lúc này thiếu các điểm sáng. Nhiều con số lợi nhuận kém hơn so với kỳ vọng của thị trường chung. IDC có lợi nhuận quý 3 giảm -62% yoy, chỉ còn 161 tỷ đồng. Con số này kém hơn so với dự báo 700-800 tỷ.

Cổ phiếu IDC giảm -7% và nằm dưới MA50 ngày trong phiên hôm nay, hành đông giá tiêu cực do cả báo cáo lợi nhuận lẫn do sự xấu đi của thị trường chung.

Một vài doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khớp kỳ vọng như lãi ròng quý 3 của HAH đạt 106 tỷ, giảm -52% yoy, mặc dù có cải thiện nhẹ so với quý 2.2023 là 95 tỷ. Trong bối cảnh thị trường chung yếu thị lợi nhuận khớp kỳ vọng không đủ để hỗ trợ cho giá cổ phiếu. HAH giảm -5.66% và kéo về tìm hỗ trợ bởi MA200 ngày.

Một loạt các leader mạnh thời gian qua như dầu khí, bán lẻ, bất động sản KCN đang lần lượt gãy và nằm dưới MA50 ngày. Nhóm bán lẻ như FRT cũng nằm sàn.

Link cập nhật kết quả kinh doanh quý 3 bởi cafef:

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Chỉ còn 1 phiên giao dịch nữa là đóng nến tháng 10 và VN-Index đang giảm -9.68%, tháng giảm mạnh thứ hai liên tiếp. Mức giảm này hơn cả cú giảm -9.2% của tháng 10 năm 2022, thời điểm thị trường bị bán tháo bởi Bond Run, và một loạt vụ bắt bớ các đại gia lớn như Vạn Thịnh Phát.

Với thanh khoản thấp hơn phiên trước, trong khi VN-Index kiểm tra lại vùng đáy của ngày thứ sáu tuần trước, thị trường đo kiểm tra lại nguồn cung, sau cú bán tháo mạnh vào ngày thứ năm tuần trước, được gây ra bởi họ nhà Vin (vụ bán trái phiếu).

VN-Index sau 10 tháng giao dịch đã trở lại vạch xuất phát quanh 1,010 điểm như hồi đầu năm. Toàn bộ lợi nhuận có được trong cú tăng tháng 4 đến tháng 7 hoặc tháng 9 đã bị xóa sạch.

—Còn tiếp

THEO DÕI CỔ PHIẾU ACB

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời