Thị trường chứng khoán giảm khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ chạm đáy nhiều năm; Cuộc họp của Fed và báo cáo thu nhập của Apple đang đến gần

Thị trường chứng khoán đóng cửa chủ yếu giảm điểm vào thứ sáu khi những người bán khống tiếp tục thống trị. Hiện tại, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) mới nhất và báo cáo thu nhập của Apple (AAPL) là một trong những điểm nhấn trong tuần tới.

Nasdaq Composite là chỉ số hoạt động tốt nhất trong số các chỉ số chính khi tăng 0.4%, nhưng đã giảm mạnh 2.6% trong tuần vừa qua. Chỉ số công nghệ này đã nằm dưới đường trung bình động MA 200 ngày và hiện đang vững chắc dưới mức 13,000 điểm. Mức tăng trong năm 2023 của nó đã bị teo lại, khiến Nasdaq chỉ tăng chưa đến 22% trong năm.

S&P 500 mất nhiều điểm hơn khi giảm 0.5% trong ngày thứ sáu và 2.5% trong tuần rồi. Nó đã nằm thấp hơn khá sâu so với MA 200 ngày và tạo đáy mới kể từ tháng 5. Chỉ số này đã giảm khoảng 10% so với mức đỉnh tháng 7 và hiện tăng chưa đến 8% trong năm 2023.

Cổ phiếu giảm vượt trội cổ phiếu tăng vào thứ sáu với tỷ lệ gần 3:1 trên Sở giao dịch chứng khoán New York và hơn 2:1 trên Nasdaq. Vấn đề ở đây là Số lượng cổ phiếu tạo đáy 52 tuần cao hơn gấp nhiều lần so với số lượng tạo đỉnh 52 tuần.

Dow Jones Industrial Average có thời gian khó khăn nhất trong số các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán khi giảm 1.1%. Đường trung bình động MA 50 ngày có thể sớm cắt xuống dưới MA 200 ngày, đây sẽ là một chỉ báo giảm giá. Intel (INTC) sáng giá nhất trong thành phần của chỉ số Dow khi tăng vọt nhờ báo cáo thu nhập. Chevron (CVX) và JPMorgan Chase (JPM) là những cổ phiếu giảm giá tồi tệ nhất.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020 sau khi Russell 2000 giảm 1.2%. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng trưởng đã phải hứng chịu đòn giáng mạnh nhất từ ​​những người bán khống, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.5%.

Cuộc họp của Fed và báo cáo thu nhập của Apple đang đến gần

Thị trường chứng khoán ban đầu đã phản ứng tích cực sau khi chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (Core PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0.3% trong tháng 9. Điều này phù hợp với ước tính. Tỷ lệ lạm phát lõi 12 tháng giảm xuống 3.7% từ 3.8% trong tháng 8.

Tất cả các con mắt hiện sẽ đổ dồn vào cuộc họp mới nhất của Fed. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) họp vào thứ Tư và thứ Năm. Gần như chắc chắn rằng lãi suất sẽ được giữ nguyên, nhưng những bình luận sau cuộc họp của Chủ tịch Fed Jerome Powell về chính sách tương lai có thể tác động đến thị trường.

Một cân nhắc chính đối với các ngân hàng trung ương là thị trường việc làm và một số dữ liệu quan trọng cũng sẽ được công bố trên mặt trận này. Quan trọng nhất, báo cáo tháng 10 về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Trong khi đó, một số báo cáo thu nhập cũng đang đến gần. Báo cáo thu nhập của Apple dự kiến ​​vào thứ Năm trong khi các công ty như Advanced Micro Devices (AMD) và Amgen (AMGN) cũng sẽ báo cáo trong tuần tới.

Sự tăng trưởng lợi nhuận của Amazon thúc đẩy lĩnh vực công nghệ

Hầu hết các lĩnh vực S&P 500 đóng cửa giảm. Hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ hoạt động tốt nhất, được thúc đẩy bởi báo cáo thu nhập ấn tượng từ Amazon (AMZN). Năng lượng và tài chính có phiên giao dịch khó khăn nhất.

Mức độ hoạt động tương đối của các nhóm ngành IBD đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hành động trên thị trường chứng khoán hôm nay.

Cổ phiếu giày dép, cổ phiếu tạp chí truyền thông, cổ phiếu công ty sản phẩm sữa, cổ phiếu công ty mạng máy tính và nhà hàng nằm trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất.

Ngược lại, cổ phiếu dịch vụ viễn thông tích hợp, cổ phiếu thiết bị dầu khí, cổ phiếu năng lượng mặt trời và cổ phiếu đồ uống có cồn là những cổ phiếu giảm giá tồi tệ nhất.

VFS giảm hơn -75% kể từ khi IPO

Cổ phiếu nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (VFS) đã giảm hơn 75% kể từ khi chào bán công khai vào tháng 8. Với việc nhiều quốc gia cam kết giảm hoặc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, xe điện được coi là tương lai của ngành vận tải và do đó là khoản đầu tư tuyệt vời cho tương lai. Liệu VinFast có phải là một khoản đầu tư tuyệt vời?

Giám đốc điều hành của Chardan Research, Brian Dobson, đã tham gia Yahoo Finance để thảo luận về lý do tại sao ông lạc quan về VinFast và lý do tại sao công ty có tương lai tươi sáng phía trước, bất chấp những vấn đề trong sản xuất.

Dobson nói: “Chúng tôi đã trao đổi với ban quản lý [VinFast] một cách chi tiết về việc lượng cổ phiếu lưu hành tự do cực kỳ hạn chế, đây là mối quan tâm chính của chúng tôi. Đó là điều khiến các tổ chức tránh xa cổ phiếu, bởi vì đơn giản là không có đủ thanh khoản để tham gia một cách có ý nghĩa”. “Tôi nghĩ rằng ban quản lý nhận thức được điều này, tôi nghĩ rằng theo thời gian, họ sẽ tìm cách bổ sung thêm các đợt phát hành vốn chủ sở hữu không pha loãng để củng cố lượng cổ phiếu lưu hành tự do, nhưng điều này sẽ cần thời gian.”

Phù Thủy Mark Minnervini vẫn cầm tiền chờ đợi

Tôi muốn nói rõ rằng, tôi nghĩ chúng ta đang trong một đợt điều chỉnh trong một thị trường tăng giá mới bắt đầu từ đáy  tháng 10 năm 2022. Nhưng ý kiến ​​của tôi không chi phối việc giao dịch của tôi … các nguyên tắc vững chắc và quản lý rủi ro theo thời gian thực mới là những thứ chi phối giao dịch của tôi. Thị trường hiện tại đang suy giảm và tôi không biết thị trường sẽ điều chỉnh bao nhiêu hoặc liệu nó có chạm đáy vào ngày mai hay không. May mắn thay, tôi không cần một quả cầu pha lê và tôi không cần phải chọn đáy để trở thành một nhà giao dịch có lợi nhuận cao. Với rất ít cổ phiếu đáp ứng tiêu chí của tôi và một thị trường rõ ràng đang trong giai đoạn phân phối, tôi đã buộc phải chuyển sang vị thế tiền mặt vài tháng trước và sẽ ngủ đông cho đến khi điều kiện cải thiện. Đây không phải là điều gì mới hoặc khác biệt so với những gì tôi đã làm thành công trong suốt 40 năm sự nghiệp giao dịch của mình. Tôi sẽ để các nhà bình luận và các chuyên gia của Monday Morning Quarterbacks  đưa ra ý kiến ​​vô giá trị của họ sau khi sự việc xảy ra trong khi tôi tiếp tục kiếm hàng triệu đô la trong thời gian thực.- Twitter ngày 28/10/2023

Trả lời