THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM, DÒNG CHỨNG DẪN SÓNG

Thị trường tăng điểm vào đầu tháng 11, chấm dứt chuỗi 3 ngày giảm điểm liên tiếp. Một nỗ lực hồi phục mới có thể bắt đầu nhưng sự kiện FOMC có thể xáo trộn tất cả.

TÂM ĐIỂM CUỘC HỌP FOMC

 Vào sáng mai, TTCK Việt Nam sẽ đón nhận kết quả cuộc họp FOMC. Theo khảo sát FedWatch của CME vào thứ ba cho thấy khả năng tăng lãi suất là 0% khi Cục Dự trữ Liên bang kết thúc cuộc họp hai ngày vào thứ tư. Trên thực tế, khảo sát này đã đi xa hơn khi cho thấy xác suất 3% rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất ngắn hạn khoảng 0.25%, hiện đang trong phạm vi mục tiêu 5.25% – 5.5%. 

Việc thị trường xử lý margin vào ngày cuối tháng 10 giúp lực cầu bắt đáy xuất hiện vào đầu tháng 11. Chỉ số VN-Index tăng +1.12% trong khi HNX-Index +1.69%.

Thanh khoản thấp hơn phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn dè dặt trước sự kiện FOMC.

Độ rộng thị trường khá tốt cho một phiên tăng giá, với số cổ phiếu tăng gấp 1.8 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Nhóm chứng khoán dẫn đầu thị trường với kỳ vọng về KRX. Theo đó HCM + 6.56%, SSI +5.4%, một vài cổ phiếu khác tím như SHS, CTS.

Sự tăng điểm của một số trụ cột lớn như VCB, HPG hay VNM giúp thị trường có điểm tựa.

Trước cuộc họp FOMC, Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 3.9 điểm cơ bản về mức 3.03%. Tỷ giá tăng nhẹ 31 đồng trên thị trường tự do, lên mức 24,591 VND đổi 1 USD, do USD index tăng khi Nhật Bản nâng trần lợi suất (YCC-Kiểm soát đường cong lợi suất) lên trên 1%.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động của BOJ là không đáng kể, và trọng tâm vẫn chính là những bình luận của chủ tịch Powell về con đường lãi suất sắp tới.

Thị trường đang tò mò muốn biết phản ứng của SBV sau cuộc họp FOMC. Liệu có bán ngoại tệ kỳ hạn 3-6 tháng để hạ nhiệt tỷ giá, hay vẫn tiếp tục chỉ hút tiền qua T-Bill. Quan điểm Elibook nghiêng về khả năng không cần bán ngoại tệ vì USD Index có thể còn nhịp tăng cuối lên vùng 108.5 điểm, trước khi giảm trở lại.

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, MWG tiếp tục nằm sàn mặc dù DGW và FRT đã xanh trở lại. Cổ phiếu MWG đang bị sự ghẻ lạnh của nhóm nhà đầu tư nước ngoài và đang tìm về đáy 1 năm.

Báo cáo tài chính quý 3 không có nhiều điểm sáng và thị trường sẽ tập trung vào câu chuyện lãi suất để phản ứng.

Thị trường đang bị bán quá mức và dòng tiền sẽ bắt đáy sẽ chờ sự chán nản của thị trường để mua vào. Có thể vùng quanh 1,030 cũng đã là sự hấp dẫn cho dòng tiền chực chờ bên ngoài và một nỗ lực hồi phục đang bắt đầu.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? –   MUA PVS

Hôm nay là ngày nỗ lực hồi phục đầu tiên của VN-Index sau khi tạo đáy mới.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời