Nasdaq có ngày Bùng Nổ Theo Đà sau khi FED không tăng lãi suất

Căn cứ vào diễn biến của thị trường chứng khoán trong 90 phút cuối của phiên giao dịch, các nhà đầu tư dường như đã thở phào nhẹ nhõm trước quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Đợt phục hồi của thị trường vào thứ tư cũng phản ánh một xu hướng chung của năm 2023: Nasdaq là chỉ số dẫn đầu thị trường và có thể sẽ tiếp tục giữ vững vị thế này.

Chỉ số Nasdaq Composite đã tăng trưởng ở mức tương đối tốt nhưng không quá mạnh sau thông báo “không có gì mới” của Fed về việc giữ nguyên lãi suất qua đêm ở mức 5.25%-5.5%. Sau khi Chủ tịch Fed – Ông Jerome Powell bắt đầu phát biểu với báo chí lúc 2:30 chiều theo giờ ET, chỉ số hàng đầu của năm nay đã dao động trong biên độ giao dịch tương đối hẹp, từ 12,900 đến 12,960 điểm, tăng khoảng 0.4% đến 0.9%.

Tất cả các con mắt và đôi tai đều hướng về Powell

Buổi họp báo có lẽ kéo dài hơn dự kiến của nhiều nhà đầu tư. Powell đã trả lời một loạt câu hỏi về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm nền kinh tế, chính sách tiền tệ, lạm phát, khả năng suy thoái kinh tế và thậm chí là cuộc gặp mặt trực tiếp gần đây với các chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng cuối cùng, Phố Wall dường như đã nhận được thông điệp rõ ràng này:

Ngân hàng trung ương Mỹ cảm thấy rằng họ đã thực hiện đủ tốt việc nâng lãi suất lên mức có thể làm nguội giá cả và duy trì tăng trưởng kinh tế. Bây giờ, hãy xem dữ liệu của hai tháng tới có khẳng định rằng Fed thực sự đang thực hiện công việc kiểm soát chặt chẽ lạm phát dài hạn hay không.

Nói một cách đơn giản, Powell & Co. đã trở nên ít diều hâu hơn. Ông ấy không nhất thiết phải ôn hòa hơn. Lạm phát rõ ràng vẫn là một vấn đề.

Ngoài ra, tuyên bố của Fed lần nữa khẳng định rõ ràng rằng Fed muốn duy trì mức lạm phát 2% trong dài hạn. Nhưng tiến trình đang được thực hiện. Vì vậy, ủy ban thiết lập lãi suất của Fed đã nhất trí đồng ý rằng hiện họ có thể mua thêm thời gian để chờ đợi và theo dõi.

Nasdaq dẫn đầu

Thứ tư là một trong những ngày hiếm hoi trong hai năm qua mà các nhà đầu tư mua cả cổ phiếu và trái phiếu.

Khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm giảm 8 điểm cơ bản xuống 4.78%, chỉ cao hơn một chút so với mức đáy thấp nhất trong phiên giao dịch, thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên giao dịch gần như ở mức đỉnh cao nhất trong phiên.

Nasdaq dẫn đầu thị trường. Chỉ số tổng hợp tăng 1.6% lên 13,061 điểm, cao hơn nhiều so với mức tăng 1.1% của S&P 500 và mức tăng 0.7% của Dow Jones Industrial Average.

Trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao cũng phục hồi.

Quỹ ETF iShares iBoxx High Yield Corporate Bond (HYG) chỉ tăng 0.4%. Nhưng nó cũng đánh dấu một sự đảo chiều mạnh mẽ từ mức giảm 0.4% trước đó. HYG cũng tăng trong 7 trong số 9 phiên giao dịch.

Trong khi đó, quỹ ProShares UltraShort 20 Year Plus ETF (TBT), một cách để đặt cược vào việc lãi suất tăng đối với trái phiếu kho bạc dài hạn, đã giảm mạnh gần 4% với khối lượng giao dịch lớn.

TBT được đòn bẩy để di chuyển gấp đôi hiệu suất ngược của chỉ số trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 20 năm trở lên do Barclays quản lý. Quỹ này hiện đã giảm ít nhất 2% trở lên 8 lần kể từ đầu quý thứ tư.

Hãy theo dõi xem liệu ETF cũng có phá thủng xuống dưới đường trung bình động quan trọng EMA 21 ngày hay tìm thấy hỗ trợ ở đây hay không.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (Nonfarm Payroll) tháng 10 của Mỹ vào thứ sáu có thể ảnh hưởng đến động thái lớn tiếp theo.

Trở lại với chỉ số công nghiệp Dow Jones, nếu Dow không có một lượng lớn các công ty công nghệ lớn, có lẽ mức tăng của nó sẽ còn nhỏ hơn nữa. Trong thành phần gồm 30 cổ phiếu, có ít nhất 7 thành phần tăng 3 điểm trở lên. Và chỉ có Caterpillar (CAT) và Goldman Sachs (GS) đến từ bên ngoài lĩnh vực công nghệ hoặc công nghệ sinh học.

Khối lượng giao dịch tăng 5% so với phiên trước đó lên 4.55 tỷ cổ phiếu trên Nasdaq. Trên NYSE, khối lượng giảm 0.7% xuống 4.22 tỷ cổ phiếu.

Nasdaq có Bùng Nổ Theo Đà (FTD)

Tại sao dữ liệu khối lượng lại quan trọng?

Đối với Nasdaq, mức tăng mạnh vào thứ tư với khối lượng cao hơn diễn ra vào ngày thứ tư của nỗ lực phục hồi.

Dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu thị trường, Nhật Báo IBD đã phát hiện ra rằng ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) hôm thứ Tư có thể cho thấy rằng ít nhất là một đợt phục hồi có thể giao dịch được hiện đang diễn ra.

Cuối cùng, như thường được các thành viên thảo luận trong chương trình hàng ngày về đầu tư của IBD, “IBD Live” nhấn mạnh, một ngày FTD chỉ tốt như chất lượng và số lượng các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu giúp dẫn đầu đến các động thái đi lên xuất sắc.

Ngày FTD của Nasdaq vào thứ Tư cũng thúc đẩy quyết định nâng mức đề xuất tiếp xúc với cổ phiếu trong danh mục đầu tư lên 20%-40%, tăng từ 0%-20%.

Nhật Báo IBD đã hạ cấp xuống mức chủ yếu nắm giữ tiền mặt vào ngày 13/10, trong khi triển vọng của IBD vẫn ở mức “xu hướng tăng có thể bị thay đổi”. 5 ngày giao dịch sau đó, vào ngày 20/10, Nhật Báo IBD đã chuyển triển vọng trở lại trạng thái cực kỳ phòng thủ ở mức “thị trường trong xu hướng giảm”.

Thật dễ dàng để bác bỏ nỗ lực phục hồi mới nhất này. 

Tư Duy Ngược Dòng

Tất nhiên, thị trường có xu hướng tiết lộ một môi trường “chạng vạng” khi bắt đầu một xu hướng tăng mới được xác nhận.

Số cổ phiếu tạo đỉnh cao 52 tuần (New High) thì sao? Cực kỳ thấp. Sức khỏe kỹ thuật của hầu hết các chỉ số chứng khoán chính? Gần như là tồi tệ.

Chỉ cần nhìn vào Russell 2000, một trong những chỉ số hoạt động kém nhất trong cả năm.

Chỉ số vốn hóa nhỏ đã tăng gần 0.5%. Russell nằm thấp hơn nhiều so với đường trung bình động MA 200 ngày của nó, hiện ở mức 1834. Thế đường MA50 ngày? Sẵn sàng lao dốc trong tuần thứ bảy liên tiếp.

Tuy nhiên, điều kiện ảm đạm thường là lúc tốt nhất để một đợt phục hồi mới chớm nở thực sự bắt đầu, nếu bạn có tư duy ngược dòng.

“Vật Cùng Tắc Biến”

Cuộc khảo sát mới nhất của Investors Intelligence đối với các biên tập viên bản tin cho thấy tỷ lệ lạc quan (bullish) giảm trở lại dưới 50% ở mức 42.9%. Điều đó là tốt. Sự bi quan ngày càng tăng trong số các chuyên gia cho thấy họ đang tăng tiền mặt và ngồi ngoài lề. Nếu thị trường có thêm đà, những người tham gia thị trường này có thể trở thành người mua trong tương lai.

Thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều bấp bênh liên quan đến báo cáo thu nhập và nền kinh tế tương lai. Tuy nhiên, các tiêu đề cũng tỏ ra khá ảm đạm vào tháng 10 năm 1998, tháng 10 năm 2002, tháng 3 năm 2009 và tháng 3 năm 2020. Vì vậy, bây giờ là thời điểm tốt để tích cực sàng lọc các cổ phiếu, cả trên Nasdaq và NYSE, cho thấy sức mạnh tương đối to lớn.

Những gì cần làm bây giờ

Hãy rèn luyện đôi mắt của bạn để tìm ra những cổ phiếu không giảm nhiều trong hai tháng qua. Chúng có di chuyển theo chiều ngang, giữ trên các đường trung bình động quan trọng hay xây dựng một nền giá mới không? Nếu vậy, bạn vừa khám phá ra những manh mối tuyệt vời về những gì mà các nhà đầu tư tổ chức lớn nhất và khôn ngoan nhất đang tích lũy.

IBD Sector Leaders, IBD 50 và Big Cap 20 minh họa hàng chục công ty tăng trưởng chất lượng cao với sức mạnh giá tương đối (RS) cao. Leaderboard và SwingTrader đã thêm những ý tưởng mới vào thứ Tư.

Bình Luận của Admin

Sau khi chuyên gia có uy tín bậc nhất mà Elibook theo dõi là phù thủy David Ryan vào ngày 27/10/2023 thông báo thị trường đã chạm đáy và bắt đầu có sóng hồi trong ngắn hạn, đủ để giao dịch, Nasdaq đã có ngày FTD. Admin cho rằng, điều này có thể trở thành sự thực.

 

Trả lời