(Blooomberg: Powell gợi ý Fed có thể đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trong động thái được thị trường hoan nghênh

  • “Câu hỏi bây giờ là chúng ta có nên tăng lãi suất hơn nữa không?” Chủ tịch Fed cho biết
  • Powell hạ thấp các dự báo trước đó về việc thắt chặt hơn.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell gợi ý rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể đã kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ sau khi giữ nguyên lãi suất trong hai cuộc họp chính sách liên tiếp.

“Câu hỏi chúng tôi đang đặt ra là: Chúng tôi có nên tăng lãi suất hơn nữa không?” Powell nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau quyết định. “Việc giảm tốc độ đang mang lại cho chúng tôi cảm giác tốt hơn về việc chúng tôi cần làm thêm bao nhiêu, nếu cần thiết.”

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức từ 5.25% đến 5.5% sau cuộc họp hai ngày tại Washington. Trong tuyên bố sau cuộc họp, các quan chức FOMC cho biết mức lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn dài hơn gần đây đã giảm bớt động lực tăng lãi suất, mặc dù họ vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa.

Động thái xoay trục bồ câu của Powell được thị trường hoan nghênh, với chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn hơn 1% trong ngày. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 4.75% lần đầu tiên trong hai tuần, mở rộng đà giảm ban đầu được kích hoạt vào buổi sáng bởi kế hoạch giảm tốc độ bán trái phiếu dài hạn của Bộ Tài chính.

Các hợp đồng tương lai đang định giá khả năng Fed tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 1 là khoảng 1/4, so với khoảng 40% vào ngày hôm trước.

“Về cơ bản, Fed đang nói rằng: Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải làm nhiều hơn thế nữa từ đây,” Bill Dudley, một cộng tác viên của Bloomberg Opinion và cựu giám đốc Fed New York cho biết. Powell “cảm thấy rất tự tin rằng Fed đã làm được rất nhiều.”

Những gì Bloomberg Economics nói…

“Theo quan điểm của chúng tôi, cả Chủ tịch Fed Jerome Powell và tuyên bố chính sách của FOMC đều có vẻ bồ câu. Xem xét cách các quan chức có thể giải thích một cách hawkish (diều hâu) về những bất ngờ kinh tế tích cực kể từ cuộc họp tháng 9, tất cả những điều này cho thấy FOMC có xu hướng tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian dài.”

— Anna Wong, chuyên gia kinh tế trưởng của Mỹ

Với lạm phát vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed và tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất trong gần hai năm, Powell và các đồng nghiệp của ông đã giữ lại tùy chọn tăng lãi suất thêm một lần nữa nếu cần thiết.

Thống đốc Powell nói với các phóng viên rằng các quyết định sẽ được đưa ra “cuộc họp theo cuộc họp” và lưu ý rằng ủy ban sẽ có rất nhiều dữ liệu, bao gồm hai báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát — cũng như nhiều dữ liệu hơn về điều kiện tài chính và rủi ro địa chính trị — trước tháng 12. Ông cho biết các lãnh đạo Fed đang theo dõi cuộc chiến Israel-Hamas để đánh giá tác động kinh tế.

“Fed chưa ở vị thế để tuyên bố chiến thắng,” Rubeela Farooqi, chuyên gia kinh tế trưởng của Mỹ tại High Frequency Economics cho biết. “Điều đó có nghĩa là các quan chức sẽ giữ lại tùy chọn thắt chặt thêm trên bàn, hiện tại.”

BIỂU ĐỒ DOT PLOT

Mặc dù vậy, Powell hôm thứ Tư đã phân biệt mình với “dot plot” dự báo lãi suất hàng quý được cập nhật lần cuối sau cuộc họp FOMC trước đó vào tháng 9, nói rằng nó chỉ đại diện cho quan điểm cá nhân của các quan chức tại một thời điểm cụ thể.

“Đó không phải là một kế hoạch mà ai đó đã đồng ý, hoặc mà chúng tôi sẽ thực hiện,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng hiệu quả của dot plot có thể suy giảm trong khoảng thời gian ba tháng giữa cuộc họp đó và cuộc họp tiếp theo.”

Powell liên tục nói rằng ủy ban đang di chuyển “cẩn thận”, một từ ngữ thường báo hiệu khả năng thấp về bất kỳ thay đổi chính sách nào ngay lập tức. Ông cũng cho biết rủi ro đối với triển vọng đã trở nên hai chiều hơn khi chiến dịch thắt chặt lãi suất gần đến hồi kết.

Chủ tịch Powell gạt bỏ mối quan tâm về kỳ vọng lạm phát gia tăng được phản ánh trong một khảo sát gần đây của Đại học Michigan – một khảo sát mà ông trước đây đã trích dẫn vào tháng 6 năm 2022 như một phần lý do chính đáng để chuyển sang tăng lãi suất lớn.

“Họ thấy một cơ hội không có suy thoái và hạ cánh mềm, và họ nghĩ rằng đó là rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận,” Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer, một công ty phân tích chính sách ở Washington, cho biết. Rủi ro là “nếu không thành hiện thực, bạn lại bị tụt hậu và bạn không muốn bị tụt hậu lần thứ hai.”

Trả lời