Thị trường chứng khoán kết thúc trái chiều khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm. Liệu những chú bò tót có thấy xu hướng mới này nổi lên?

Hầu hết các nhà đầu tư chú ý đến các tín hiệu của thị trường chứng khoán tuần trước có lẽ sẽ không mong đợi một ngày tăng giá lớn khác xuất hiện vào thứ Hai. Vì vậy, phiên giao dịch trái chiều thực sự có thể là một điều may mắn.

Các công ty nhỏ hơn chắc chắn đã hoạt động kém hiệu quả trước sự phục hồi của lãi suất dài hạn vào thứ hai. Trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm tăng 10 điểm cơ bản lên 4.66%, các nhà đầu tư đã chốt lời ở Russell 2000, giảm 1.3% và S&P MidCap 400, giảm gần 1%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã giảm gần 30 điểm cơ bản trong tuần trước.

Trong khi đó, biểu đồ hàng ngày của iShares Russell 2000 (IWM) đáng được xem xét kỹ lưỡng.

Sau khi tăng cao trong 5 ngày liên tiếp, quỹ ETF dành cho các nhà đầu tư vốn hóa nhỏ đã dừng chuỗi tăng điểm của mình. Khối lượng giao dịch có vẻ ảm đạm so với thanh khoản trên mức trung bình được ghi nhận trong 3 phiên trước đó.

Tuy nhiên, IWM đã ăn bớt một chút vào khoảng trống tăng giá tích cực của thứ sáu. Quỹ ETF này đang tiến gần đến việc lấy lại đường trung bình động MA 50 ngày, vốn đã giảm nhanh chóng kể từ ngày 20 tháng 9.

Các chỉ số thị trường chứng khoán tiếp tục tăng

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán chính khác đã tiếp tục đà tăng đáng kinh ngạc của tuần trước. Chúng đã được hỗ trợ bởi những bình luận bồ câu của chủ tịch ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới sau quyết định lãi suất vào thứ tư. Bản báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (nonfarm payroll) tháng 10 cũng giúp ích, khi gợi ý rằng thị trường việc làm đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể.

S&P 500 đã tăng 5.9% vào tuần trước và tiếp tục đà phục hồi trong ngày thứ tư của nỗ lực phục hồi mới vào thứ năm. Nó đã tăng 0.2% vào thứ Hai. Chỉ số của cổ phiếu vốn hóa lớn đã kiểm tra nhanh mức hỗ trợ mua tại đường trung bình độngMA  50 ngày, có thể đang có dấu hiệu đi ngang.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite đã có ngày FTD (bùng nổ theo đà) sớm hơn S&P 500 một phiên, tăng 1.6% vào thứ tư tuần trước với khối lượng giao dịch tăng tốc. Nó đã tăng 0.3% vào thứ Hai. Đây là đợt tăng giá 7 ngày ấn tượng đầu tiên trong năm 2023.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average, tăng 5.1% vào tuần trước, đã tăng 0.1% hôm tay.

Có nhiều cổ phiếu giảm giá hơn tăng giá

Độ rộng của thị trường chứng khoán rất mỏng vào thứ Hai. Cổ phiếu giảm giá đã vượt xa cổ phiếu tăng giá trên Nasdaq với tỷ lệ hơn 5-3. Và trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, số lượng cổ phiếu thua lỗ dẫn trước hơn 3-1.

Dựa trên thông tin đó, người ta có thể nghĩ rằng phiên giao dịch ngày thứ hai chủ yếu là do các nhà đầu tư mua cổ phiếu công nghệ. Nhưng ít có nhóm ngành công nghệ nào thực sự dẫn đầu thị trường ngày hôm nay.

Một cái nhìn ban đầu cho thấy ít nhất 10 ngành trong số 197 nhóm ngành được Nhật Báo IBD theo dõi hàng ngày đã tăng 1% hoặc hơn. Trong đó có một nhóm ngành công nghiệp phần mềm, phần mềm y tế. Nhưng những nhóm khác bao gồm từ sản xuất giày và chuỗi bán lẻ giảm giá lớn đến đặt phòng du lịch, các công ty y tế đa dạng hóa và xà phòng.

Mặc dù xu hướng tăng mới được xác nhận trên thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn đầu, nhưng điều hợp lý là theo dõi cách các cổ phiếu dẫn dắt ứng xử ra sao trước các đợt tăng giá lớn của tuần trước. Liệu khoản lãi hấp dẫn trong thời gian ngắn có khiến nhà đầu tư chốt lời? Hay chúng sẽ hấp thụ được lực chốt lời, giữ vững và cuối cùng tăng cao hơn?

Quan sát phản ứng của cổ phiếu dẫn dắt để hiểu về thị trường chứng khoán

Hãy xem xét IBD Big Cap 20, một danh sách cổ phiếu tự động hóa quan trọng nhắm vào các công ty dẫn đầu thị trường chứng khoán trên Investors.com và IBD Weekly.

Một số ngôi sao của tuần trước trên Big Cap 20 về mức tăng hàng tuần bao gồm Pinterest (PINS), một nền tảng kỹ thuật số quan trọng cho thị trường và sản phẩm tiêu dùng. PINS được xếp hạng số 8 khi bắt đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Ngoài ra còn có gã khổng lồ về an ninh mạng và thành viên của Leaderboard Zscaler (ZS), nhà sản xuất ô tô hạng sang Ferrari (RACE) và nền tảng thương mại điện tử Shopify (SHOP) dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Shopify được xếp hạng số 19.

Mức tăng trung bình tuần trước từ chỉ 4 cổ phiếu này? Một khoản lợi nhuận hấp dẫn 19.2%. Và đó là những gì bạn mong đợi từ các công ty có mục tiêu trở thành cổ phiếu dẫn đầu thị trường chứng khoán tăng cao hơn.

Ngược lại, chỉ số Nasdaq Composite đã tăng 6.6% trong tuần trước, trong khi Russell 2000 nhảy vọt 7.6%, chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần.

Theo dõi cách 4cổ phiếu được đề cập ở trên hoạt động trong những tuần sau, cũng như các cổ phiếu mới mua của bạn, có thể cung cấp phản hồi tuyệt vời về cách xu hướng tăng mới được xác nhận trên thị trường chứng khoán thực sự đang diễn ra như thế nào. Sự thật, không phải ý kiến, mang lại cho bạn tín hiệu thực sự về việc liệu đã đến lúc triển khai nhiều vốn hơn vào những ý tưởng tốt nhất của bạn hay tiến hành thận trọng.

Một thống kê cần theo dõi hàng ngày

Thực sự, đúng là mặc dù Nasdaq và S&P 500 đạt mức tăng trưởng hai con số lành mạnh, nhưng nhìn chung, các cổ phiếu đều gặp khó khăn trong việc tạo điểm  breakout (phá vỡ) lên mức cao mới và giữ vững mức tăng ngắn hạn. Nhưng danh sách Đỉnh Cao Mới (New High) có báo hiệu sự thay đổi tiềm năng không?

Với phiên giao dịch ngày thứ Sáu, IBD Data Tables cho thấy tổng cộng 135 cổ phiếu trên Nasdaq và NYSE đã tăng lên mức đỉnh cao nhất 52 tuần hoặc mọi thời đại. Chỉ có 49 cổ phiếu tạo đáy mới (New Low). Đó là loại tỷ lệ tích cực mà bạn muốn thấy khi đi lâu trong thị trường chứng khoán.

Trên danh sách New Highs tại Investors.com, bạn có thể xem những lĩnh vực nào có nhiều cổ phiếu lập đỉnh cao mới nhất bằng cách nhấp vào cụm từ “New Highs”.

Vào thứ Sáu, các lĩnh vực Phần mềm, Bán lẻ và Người tiêu dùng xếp hạng cao nhất. Đây là một sự phân kỳ thú vị so với những gì đã xảy ra trong sáu tuần trước đó.

Phân tích của MarketSmith cho thấy rằng trên NYSE, mức trung bình 10 ngày của các cổ phiếu lập đáy mới (New Low) gần đây đã vượt qua 250 so với khoảng 20 cổ phiếu mỗi ngày lập đỉnh cao mới (New High). Nhưng khoảng cách đó đã bắt đầu thu hẹp, dù chỉ một chút.

Trong khi đó, các mức đáy mới (New Low) trung bình đã vượt qua 400 mỗi ngày tuần trước trên Nasdaq, so với khoảng 20 công ty lập đỉnh cao mới (New High). Bạn có thể theo dõi các thống kê này bằng cách truy cập biểu đồ hàng ngày của “NYEXG” và “NASDQ”.

Trả lời