Chứng khoán đóng cửa ít thay đổi; Thị trường chứng khoán đang chững lại hay chuẩn bị tăng trưởng thêm?

Thị trường chứng khoán đã kết thúc đợt tăng vọt kéo dài ba tuần với ngày thứ ba liên tiếp chỉ số biến động nhẹ. Trong bối cảnh thị trường phục hồi nhanh chóng trong tháng này, điều đó có thể đáng khích lệ.
Chỉ số tổng hợp Nasdaq và S&P 500 tăng 0.1%, trong khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng chưa đến 2 điểm.
Cuộc tăng giá tháng 11 của thị trường chứng khoán là đợt tăng giá tốt nhất kể từ đáy của thị trường giá xuống do đại dịch. Nasdaq vừa ghi nhận mức tăng ba tuần lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Đối với S&P 500, đây là khoảng thời gian ba tuần tốt nhất kể từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2020, theo Dow Jones Market Data.
Sau tốc độ tăng nhanh như vậy, thứ sáu đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp biến động dưới 0.2% ở Nasdaq hoặc S&P. Chỉ số Dow cũng im lặng trong vài ngày qua, sau khi tăng 0.5% vào thứ Tư. Quả thực, hầu hết mức tăng của thị trường chứng khoán trong tuần qua đều đến chỉ trong một ngày: Các chỉ số tăng vọt hôm thứ ba sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn kỳ vọng làm giảm khả năng lãi suất cao hơn.
Một điểm đáng chú ý của thị trường chứng khoán trong tuần là các nhà đầu tư đang bỏ qua các cơ hội chốt lợi nhuận và người mua vẫn quyết tâm tham gia cuộc chơi. Trong khi đó, một loạt cổ phiếu có điểm mua ngày càng mở rộng – không chỉ Magnificent Seven (7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu) – đang thúc đẩy thị trường.
ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP, trọng số bằng nhau) đang theo kịp S&P 500 được tính theo vốn hóa thị trường. Cả hai đều tăng hơn 7% trong tháng 11. Tuy nhiên, chỉ số có trọng số đều đang gặp phải sự kháng cự tại đường MA 200 ngày.

ETF First Trust Nasdaq 100 Equal Weigh (QQEW, trọng số đều) cũng đang theo kịp chỉ số Nasdaq tổng hợp được tính theo vốn hóa thị trường. Chỉ số Nasdaq tăng khoảng 10% trong tháng 11, thì ETF này tăng gần 9%.

Điều quan trọng nữa là hàng chục cổ phiếu đã vượt qua các điểm mua, mang đến cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu. Danh sách các điểm breakout gần đây của MarketSmith đã tăng lên hơn 90 cổ phiếu và khoảng ba phần tư vẫn ở trên các điểm mua.

Thị trường chứng khoán mở rộng xu hướng tăng?

Nhưng theo một số thước đo, các chỉ số đã được mở rộng và có thể cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Điều này xảy ra khi Nasdaq và S&P 500 kiểm tra mức cao nhất từ ​​tháng 8 đến tháng 9 và Dow kiểm tra mức 35,000 điểm. Mặc dù đã phục hồi trong tháng này, đường xu hướng tăng/giảm (A/D) của Nasdaq vẫn tụt hậu so với chính chỉ số. (Khoảng cách hẹp hơn trong đường A / D của NYSE.)

IBD hiện đang khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu trong vùng từ 80% đến 100%. Sau ngày FTD của Nasdaq vào ngày 1 tháng 11, IBD đã thúc giục các nhà đầu tư bắt đầu mua một lượng nhỏ. Tỷ trọng cổ phiếu đã tăng lên khi thị trường chứng khoán mở rộng xu hướng tăng.

Trong khi các chỉ số chính vẫn bình lặng, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại hành động ngược lại. Russell 2000 tăng 5.4% vào thứ ba, giảm 1.5% vào thứ Năm và tăng gần 1.4% vào thứ Sáu. Vào giữa tuần, chỉ số đã gặp phải sự kháng cự tại đường MA 200 ngày trong một sự đảo chiều vào thứ tư.

Chỉ số IBD 50 đã tăng 3.4% trong tuần, hầu hết là nhờ mức tăng 2.8% vào thứ Ba.

Dữ liệu nhà ở mới

Trong một ngày yên tĩnh về báo cáo kinh tế, dữ liệu thị trường nhà ở đã rất vui vẻ vào thứ sáu. Lượng khởi công nhà ở tháng 10 tăng 1.9% lên 1.372 triệu so với cùng kỳ năm trước (yoy), đây là mức tăng đáng kể thứ hai liên tiếp trong tháng. Giấy phép xây dựng tăng 1.1% lên 1,487 triệu so với cùng kỳ năm trước.

“Lượng khởi công nhà ở và giấy phép xây dựng đều tăng đáng ngạc nhiên trong tháng 10, cho thấy các nhà xây dựng có thể đang hưởng lợi từ việc thiếu nguồn cung trên thị trường bán lại,” Priscilla Thiagamoorthy, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, cho biết trong một ghi chú. “Tuy nhiên, nhìn về phía trước, hoạt động xây dựng nhà ở khó có thể đạt được nhiều lực kéo đáng kể trong bối cảnh nền kinh tế dự kiến sẽ chững lại vào đầu năm tới.”

VinFast Auto bị Robbins Geller, công ty khởi kiện hàng đầu thế giới điều tra

Bloomberg đưa tin Robbins Geller, một trong những công ty khởi kiện lớn hàng đầu thế giới, công bố một cuộc điều tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán liên bang Hoa Kỳ liên quan đến VinFast Auto Ltd. (NASDAQ: VFS; VFSWW). Cuộc điều tra được cho biết là sẽ tập trung vào việc liệu VinFast và một số giám đốc điều hành hàng đầu của công ty có đưa ra những tuyên bố sai trái và/hoặc gây hiểu nhầm hay không tiết lộ những thông tin quan trọng cho nhà đầu tư hay không?

Robbins Geller là một trong những công ty khởi kiện lớn hàng đầu thế giới đại diện cho nguyên đơn trong các vụ gian lận chứng khoán. Công ty được xếp hạng số 1 trong Báo cáo Top 50 Dịch vụ Hành động Ngành Chứng khoán ISS gần đây nhất nhờ thu hồi hơn 1.75 tỷ USD cho các nhà đầu tư vào năm 2022, và đây là năm thứ ba liên tiếp Robbins Geller đứng đầu danh sách. Chỉ trong 3 năm , Robbins Geller đã thu hồi được gần 5.3 tỷ USD cho các nhà đầu tư, nhiều hơn gấp đôi số tiền mà công ty của bất kỳ nguyên đơn nào khác thu hồi được.

Robbins Geller đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm SPAC chuyên trách để bảo vệ các nhà đầu tư trong các công ty séc trắng và tìm cách khắc phục những hành vi sai trái của công ty. Bao gồm các luật sư, điều tra viên và kế toán/ kiểm toán có kinh nghiệm,, lực lượng đặc nhiệm SPAC chuyên tìm và truy tố gian lận thay mặt cho các nhà đầu tư SPAC bị tổn hại bởi các hành vi sai trái liên quan đến gian lận chứng khoán.

Dễ hiểu vì sao VInfast đang là tầm ngắn của Robbins Geller. Cổ phiếu phổ thông của VinFast sau khi lên sàn Nasdaq bằng con đường SPAC, đã được giao dịch ở mức cao tới 82.35 USD một cổ phiếu. Tính đến thời điểm đóng cửa ngày 15 tháng 11 năm 2023, cổ phiếu phổ thông của VinFast được giao dịch ở mức 6.17 USD/cổ phiếu, giảm hơn 92%.

Trả lời