BẤT ĐỘNG SẢN DÂN CƯ TIẾP TỤC TẠO SÓNG, BÒ TÓT CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC BỀN BĨ

Thị trường tiếp tục kịch bản dao động trong biên độ hẹp khi trải qua đợt điều chỉnh tự nhiên. Thanh khoản phiên hôm nay tăng mạnh so với phiên trước cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn bền bĩ. Các cổ phiếu dẫn dắt tiếp tục breakaout nền giá mang tới sự cải thiện trong độ rộng thị trường.

NVL, DXG…GIÚP NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN TIẾP TỤC DẪN DẮT

 Tâm điểm dòng tiền hôm nay là NVL khi tăng trần với gần 68 triệu cổ phiếu được khớp, là mức thanh khoản cao nhất thị trường hôm nay. Khi các cổ phiếu đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản nổi sóng cho thấy khả năng sóng ngành còn lan rộng.

Nếu NTL tăng trần trong ngày thứ ba, và vẫn tiếp tục tăng +3% trong ngày hôm nay, thì NVL hôm nay chính là đầu kéo chính giúp chỉ số VN-Indẽ tăng +0.3%.

Tương tự, DXG +4.69% với thanh khoản lớn, tạo điểm breakout Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm mua 20,800.

Chứng khoán là đầu tư vào kỳ vọng tương lai. Những doanh nghiệp khó khăn nhất trong ngành bất động sản lại đang là những cổ phiếu đầu cơ, tăng mạnh hơn.

Theo đánh giá của CTCK HSC về lĩnh vực bất động sản dân cư, DXG vẫn tiếp tục đối diện với sức ép lớn về dòng tiền do doanh số bán nhà kém tích cực. Thủ tục pháp lý của dự án trọng điểm Gem Sky World tại Long Thành (92 ha) đang gặp phải nhiều vấn đề khiếu nại từ khách hàng, và phải trì hoãn ký hợp đồng mua bán.

Novaland vẫn tiếp tục gặp khó khăn về dòng tièn do không có doanh số bán đất và nguồn tài chính mới. HSC không kỳ vọng tình hình tài chính của NVL sẽ cải thiện trong ngắn hạn. Tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sơ hữu giảm từ 131.5% vào quý 2/2023 xuống còn 126.4%, nhưng vẫn ở mức cao, do công ty đổi nợ gốc bằng sản phẩm bất động sản.

HSC cho rằng, lợi nhuận ròng của nhóm bất động sản vẫn phục hồi chậm. Nếu loại trừ NVL và VHM thì tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2024 dự kiến chỉ tăng trưởng nhẹ +6.9%, sau đó mới tăng trưởng mạnh vào năm 2025 là +24%.

PDR +0.8% và vẫn hoạt động tốt sau khi breakout nền giá Chiếc Cốc. Những cổ phiếu trụ tốt trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh có cơ hội tốt trở thành leader của cả ngành.  

Theo dự đoan của HSC, cổ phiếu PDR là ứng cử viên sáng giá lọt vào rỗ danh mục của FTSE trong kỳ review quý 4. Dự kién FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào 4.3 triệu cổ phiếu PDR. Tác động không phải là lớn so với thanh khoản bình quân hơn 13 triệu cổ phiếu/phiên, nhưng nó sẽ góp thêm động lực tăng giá cho PDR.

Bên cạnh ngành bất động sản, nhóm chứng khoán vẫn giữ đà tăng nhẹ trong phiên hôm nay. VCI +3.69%, SHS +2.2%, BSI +0.11%….

PC1 +2.29% trong ngày chốt quyền chi trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 15%. Cổ phiếu này đã giành lại MA50 ngày và xây phần bên phải nền giá.

Trở lại với thị trường chung, các chỉ số chứng khoán đang cho thấy sự bền bĩ trước lực bán. Sau khi có những rung lắc trong thời gian đầu phiên chiều, bên mua vẫn đổ vào đẩy thị trường đóng cửa cao nhất ngày. Chỉ số VN30 tăng +0.11% và HNX-Index tăng +0.3%.

Lực đỡ cho bò tót chứng khoán vẫn là lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tiếp tục dịu lại. Hôm nay, lợi suất trái phiếu gần như đi ngang và đóng cửa ở mức 2.67%. Tỷ giá USD/VND nhích tăng 65 đồng trên thị trường tự do, lên mức 24,195. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng hơn 700 tỷ.

Có lẽ thị trường vẫn tiếp tục tích lũy trong tuần này, nhưng điều quan trọng là các cổ phiếu dẫn dắt vẫn đang mang lại các cơ hội mua vào

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – ĐIỂM MUA GEX, DGC.

Độ rộng thị trường là điều mà nhà đầu tư nên quan tâm vào lúc này. Tỷ trọng các cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tiếp tục cải thiện lên mức 42%, tăng so với mức 35% cuối tuần trước.

Trong một xu hướng tăng, cần nhiều cổ phiếu tham gia vào cuộc chơi. Sau đó, các điểm mua breakout nền giá phải hoạt động tốt.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời