BÒ TÓT KHÓ KHĂN KHI GẶP CẢN MA50 NGÀY, LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TẠO ĐÁY MỚI

Hôm nay là ngày tái cơ cấu của quỹ ETF MSCI và hành động bán diễn ra chủ yếu ở phiên ATC nên không tính đây là ngày phân phối.

BẤT ĐỘNG SẢN KCN LÀ ĐIỂM SÁNG

 FDI thực hiên 11 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 20 tỷ đôla, cao nhất trong giai đoạn 2018-2023 cho thấy lực đẩy đối với nhóm BĐS KCN. Các leader ngành như SZC có lúc tăng +3% trong phiên nhưng đóng cửa phiên chỉ còn tăng giá nhẹ +0.58%. SZC đã tham gia vào danh sách New High và vẫn ở trong vùng mua hợp lý 5% kể từ điểm mua 41,500 của mẫu hình Chiếc Cốc.

Điểm sáng ngày hôm nay là VGC +3.22% cho dù trong phiên có lúc tăng gần +5%, là đầu kéo chính của chỉ số VN-index ngày hôm nay. Tương tự, IDC cũng bị thu hẹp mức tăng +3% trong phiên xuống còn +0.62% khi đóng cửa phiên. Diễn biến KBC, PHR cũng chung kịch bản.

Chỉ có cổ phiếu penny như ITA đóng trần suốt phiên với thanh khoản tăng đột biến.

Nhưng lực kéo của lĩnh vực BĐS KCN là không đủ trong một ngày thị trường chung bị yếu. Đường MA50 ngày đang tạo ra lực cản. Chỉ số chứng khoán nhìn chung dao động trong biên hẹp trong suốt phần lớn thời gian. Tuy nhiên, lực bán tăng dần ở phiên ATC trong ngày mà quỹ ETF MSCI thực hiện tái cơ cấu.

Chỉ số VN-Index và VN30 do đó bị ảnh hưởng mạnh, đóng cửa tại mức giá thấp nhất ngày, lần lượt giảm -0.79% và -1.05%. Các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, VIC, GAS, HPG xuất hiện các lệnh bán mạnh vào cuối phiên là nguyên nhân kéo thị trường đi xuống.

Khối ngoại tăng bán ròng lên 395 tỷ, tập trung ở VNM, MSN, HPG..

Sức nặng của thị trường chung khiến lĩnh vực bất động sản dân cư hay dầu khí cũng đánh mất sắc xanh. Việc luật Nhà Ở và Luật Kinh Doanh Bất Động Sản được phê duyệt ngày 28/11/2023 bởi Quốc Hội khóa 15, dự kiến sẽ mang lại một số tác động tích cực trong dài hạn.

Theo CTCK VCSC và HSC, một số chủ đầu tư uy tín như VHM, KDH, NLG sẽ được hưởng lợi.

Một số cổ phiếu bất động sản như DXG +0.5% và đang xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Tin tức bắt lãnh đạo LDG có chút ảnh hưởng tâm lý đến nhóm BĐS dân cư nhưng chúng tôi cho rằng là không mạnh. LDG từng được tách ra từ DXG.

Thị trường chứng khoán vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Vietnam Bond Yield giảm xuống đáy mới 2.48% khi giảm hơn 6 điểm cơ bản. Rõ ràng, yếu tố vĩ mô vẫn đang hỗ trợ tích cực cho TTCK khi mặt bằng lãi suất giảm xuống.

Ngân hàng thương mại Vietcombank cũng cho biết giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 năm xuống còn 4.8%/năm. Mức lãi suất tiền gửi thấp có thể khiến cho nhà đầu tư chú ý sang một số kênh đầu tư tài sản khác như chứng khoán. Vấn đề là phải có con sóng đủ hấp dẫn để kéo dòng tiền vào.

Sự chú ý của nhà đầu tư là bình luận của Powell vào ngày thứ 6 cũng như dữ liệu NFP. Theo FedwatchTool, thị trường đang kỳ vọng xác suất 78% FED sẽ cắt giảm lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày 1.5.2024. Tỷ phú Bill Ackman kỳ vọng sớm có cú cắt giảm lãi suất ngay trong quý 1.2024

NHÀ GIAO DỊCH NÊN HÀNH ĐỘNG THẾ NÀO?

Thanh khoản phiên thứ năm cao hơn hôm trước và với mức giảm -0.79% đủ để tạo ra ngày phân phối. Tuy nhiên, Elibook không xem đây là ngày phân phối thứ  ba vì do hiệu ứng tái cơ cấu của ngày ETF MSCI. Hiện tại, VN-Index vẫn có 2 ngày phân phối mạnh.

Số cổ phiếu giảm gấp 2.6 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

—- Còn tiếp

TÍN HIỆU MUA VGC, FRT

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời