Dow Jones tăng hơn 500 điểm, Nasdaq giảm nhẹ khi lạm phát nguội đi. Vinfast được khuyến nghị mua

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch hôm thứ năm với sự biến động trái chiều nhau, sau khi thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy, áp lực giá cả đã hạ nhiệt thêm vào tháng 10. Cổ phiếu Tesla (TSLA) trượt dốc trong sự kiện giao hàng Cybertruck của công ty.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trườngnhư Booking Holdings (BKNG), cổ phiếu IBD SwingTrader Cloudflare (NET) và D.R. Horton (DHI) trong IBD Leaderboard, là những cổ phiếu đáng chú ý trong xu hướng tăng hiện tại.

Chỉ số chi tiêu cá nhân, hay PCE, không thay đổi trong tháng 10, trong khi lạm phát hàng năm giảm xuống 3% từ 3.4% vào tháng 9, thấp hơn dự báo 3.1%.

Thông thường, việc ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang chú trọng hơn đến lạm phát cơ bản, loại bỏ các yếu tố giá thực phẩm và năng lượng. Chỉ số giá PCE lõi tăng 0.2% trong tháng 10, khớp với dự báo. Lạm phát cơ bản trong 12 tháng giảm xuống 3.5% từ 3.7% trong tháng 9, phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall.

Hơn nữa, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Bộ Lao động tăng lên 218,000 so với 209,000 trong tuần trước.

Cục Dự trữ Liên bang hiện đang tạm dừng (FED pause), nhưng việc họ quay trở lại cắt giảm lãi suất (Fed Pivot) đang đến gần hơn: Lạm phát rõ ràng đang chậm lại và thị trường lao động đang suy yếu nhanh hơn dự kiến, Bill Adams, nhà kinh tế trưởng của Comerica Bank cho biết trong một nghiên cứu bình luận

Diễn biến thị trường chứng khoán

Hôm thứ Năm, các chỉ số kết thúc với sự biến động mạnh mẽ, khi Dow Jones Industrial Average tăng 1.5%. S&P 500 tăng 0.4% và Nasdaq composite giảm hơn 0.2%, phục hồi một chút sau khi cả hai chỉ số đều có ngày đảo chiều giảm giá vào thứ tư.

Cuối cùng, Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng 0.3%. Chỉ số này gặp kháng cự tại đường trung bình động MA 200 ngày vào thứ Tư.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq và Sở Giao dịch Chứng khoán New York so với phiên giao dịch hôm thứ Tư. Điều đó mang lại cho Nasdaq ngày phân phối đầu tiên kể từ ngày 9 tháng 11, vốn đã được loại bỏ do sự gia tăng của chỉ số.

Các ETF chỉ số được tính trọng số bằng nhau vượt trội so với các đối tác được tính trọng số theo vốn hóa thị trường. ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) đóng cửa tăng 0.8%, trong khi ETF Direxion Nasdaq-100 Equal Weighted (QQQE) tăng nhẹ. Điều đó cho thấy phe bán đang nhắm tới mục tiêu trong số các cổ phiếu công nghệ lớn, đặc biệt là cái gọi là Magnificent Seven (7 Tay Súng Hàng Đầu).

Có một số dấu hiệu giảm giá trong số bảy cổ phiếu lớn đó. Cổ phiếu Nvidia (NVDA) giảm gần 3%, để mất đường EMA 21 ngày và điểm mua của mẫu hình Hai Đáy là  476.09 đôla.

Cổ phiếu Tesla giảm 1.7% khi gã khổng lồ xe điện này giao 12 chiếc Cybertruck trong sự kiện giao hàng của họ vào thứ năm tại nhà máy ở Austin, Texas, với sự hoành tráng và long trọng khi Giám đốc điều hành Elon Musk vạch ra các thông số kỹ thuật chính cho chiếc xe được mong đợi nhiều.

Cổ phiếu Alphabet (GOOGL) giảm 1.9% để đóng cửa dưới đường MA 50 ngày, trong khi Meta Platforms (META) giảm 1.5% và đóng cửa dưới đường EMA 21 ngày.

Bên trong Chỉ số công nghiệp Dow Jones, UnitedHealth (UNH) đã tăng 3.4% để giành lại điểm mua 546.78 đôla. Salesforce (CRM) đã tăng vọt 9.4% vào thứ năm, vượt qua điểm mua 228.79 đôla của mẫu hình Hai Đáy. Vùng mua hợp lý 5% đã tạo ra điểm mua ở mức 252.50 đôla. Công ty phần mềm đã đưa ra báo cáo thu nhập mạnh mẽ. Trong số 520 điểm tăng của Dow Jones vào thứ Năm, Salesforce chiếm 142 điểm và UnitedHealth chiếm 118 điểm, điều này giúp giải thích sự vượt trội của các ngành công nghiệp.

Về phía giảm, Walgreens Boots Alliance (WBA) đã giảm gần 0.2% xuống mức thấp nhất 52 tuần mới.

Và các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đã tăng mạnh, với ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 1.7%. Trong số IBD 50, ImmunoGen (IMGN) đã tăng vọt gần 83% sau khi AbbVie (ABBV) đồng ý mua ImmunoGen với giá 10.1 tỷ USD bằng tiền mặt.

Nhà giao dịch nên làm gì?

IBD khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu trong vùng từ 80% đến 100%, vì thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng vững chắc. Nếu bạn đang đạt được tiến bộ trong danh mục đầu tư của mình, thì mức cao nhất của phạm vi đó có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu các cổ phiếu breakout của bạn đang trì trệ, thì tỷ trọng cổ phiếu thận trọng hơn cũng ổn.

Cuối cùng, cũng không sao nếu giảm tỷ trọng cổ phiếu bằng cách chốt lợi nhuận khi các cổ phiếu hàng đầu đạt vùng lợi nhuận 20% -25% của chúng.

Hãy nhớ rằng Nasdaq tiếp tục phải đối mặt với sự kháng cự tiềm ẩn trong vùng 14,149-14,446 điểm, được nhấn mạnh bởi ngày đảo chiều giảm giá vào thứ tư. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi chỉ số công nghệ  tiếp tục giai đoạn nghỉ ngơi gần các mức này. Điều đó sẽ cho các cổ phiếu hàng đầu có thêm thời gian để củng cố trước một động thái tiềm năng khác lên cao hơn.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều cổ phiếu hàng đầu đang bùng nổ. Và một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho các điểm breakout hàng ngày là danh sách “Breaking Out Today” của IBD MarketSmith. Nó hiển thị 250 cổ phiếu MarketSmith Growth đang vượt qua các điểm mua mới. Trong khi đó, danh sách “Near Pivot” của MarketSmith hiển thị các cổ phiếu đang tiến gần điểm mua trong các nền giá

Các cổ phiếu dẫn dắt cần theo dõi: Booking, Cloudflare,D.R.Horton

Những cổ phiếu dẫn dắt thị trường  này đang nằm trong hoặc gần vùng mua trong hành động thị trường ngày hôm nay:

Cổ phiếu dẫn dắt ngành du lịch Booking đang tiến gần đến điểm mua 3,207.32 đôla. Cổ phiếu của công ty du lịch đã tăng khoảng 55% trong năm nay do nhu cầu du lịch tăng vọt.

Cổ phiếu SwingTrader của IBD, Cloudflare đang bùng nổ và nằm trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm mua 76.07 đôla của Chiếc Cốc, theo nhận dạng mẫu của IBD MarketSmith. Khu vực mua hợp lý 5% tăng lên 79.87 đôla.

Cloudflare đang chạy đua để triển khai thiết bị mạng hỗ trợ điện toán biên — mở rộng dịch vụ đám mây đến gần hơn với nơi tạo dữ liệu. Đồng thời, Cloudflare đang hướng mục tiêu đến “suy luận” của AI — xử lý các ứng dụng hoặc khối lượng công việc AI cục bộ trên biên mạng.

Cổ phiếu Leaderboard của IBD, D.R. Horton đang xây thêm một tay cầm vào Chiếc Cốc, đưa điểm mua lên 130.79 đôla.

Vào đầu tháng 11, D.R. Horton đã báo cáo thu nhập và doanh thu quý 4 tài chính tốt hơn dự kiến. Kết quả đã cung cấp cho các nhà đầu tư một số sự lạc quan về hoạt động năm 2024 của công ty xây dựng nhà ở và thị trường nhà ở Hoa Kỳ.

Vinfast tăng 11%. Được chuyên gia ngành ô tô khuyến nghị MUA

VinFast đã đảm bảo một vị trí trên sân khấu toàn cầu trong tuần này.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện (EV) Việt Nam VinFast Auto (VFS 11.77%) đã tăng vọt trong phiên giao dịch hôm thứ Năm. Sau khi tăng vọt tới 23%, cổ phiếu VinFast vẫn tăng 16% tính đến 2:55 chiều ET.

Công ty EV trước đây tương đối ít được biết đến đã nhận được nhiều sự chú ý hơn sau khi ra mắt trên thị trường công cộng của Mỹ vào tháng 8 năm 2023. Bây giờ nó cũng đang nhận được nhiều sự phân tích của các nhà phân tích và sự công nhận của toàn cầu hơn.

Xây dựng thương hiệu của mình

VinFast sẽ có mặt trong đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc bắt đầu từ hôm nay tại Dubai. Được biết đến với cái tên COP28, hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm trưng bày mẫu xe SUV hàng đầu VF 9 của VinFast cũng như sự tham gia của phó chủ tịch công ty mẹ Vingroup của VinFast.

Phó chủ tịch sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận trên bảng điều khiển có tiêu đề “Tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bền vững.” Nó cung cấp cho một trong những công ty EV toàn cầu ít được biết đến hơn một sân khấu toàn cầu trong khi họ đang tăng cường sản xuất và chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Hoa Kỳ ở Bắc Carolina.

Một nhà phân tích nói rằng nên mua cổ phiếu

Các nhà phân tích cũng đã bắt đầu phân tích VinFast và nhà phân tích ngành ô tô được theo dõi rộng rãi Dan Ives của Wedbush gần đây đã đưa ra một trường hợp cho cổ phiếu này. Ives bắt đầu phân tích với xếp hạng mua và mục tiêu giá $12 cho cổ phiếu. Điều đó sẽ đại diện cho mức tăng gần 60% so với giá đóng cửa ngày hôm qua. Nó cũng sẽ định giá VinFast với vốn hóa thị trường khoảng 25 tỷ đô la.

VinFast dự kiến sẽ bán được từ 40,000 đến 50,000 xe điện của mình vào năm 2023, nhưng Ives cho rằng doanh thu sẽ tăng từ khoảng 1.4 tỷ USD trong năm nay lên 5.5 tỷ USD vào năm 2025. Các nhà đầu tư nên nhận ra rằng điều này vẫn khiến tỷ lệ giá trên doanh thu (P/S) của cổ phiếu ở mức tương đối cao, hơn 4.5 lần trong hai năm tới.

Và điều đó giả định rằng công ty có thể phát triển thương hiệu của mình thành công trong vài năm tới. Buổi giới thiệu hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 là một khởi đầu tốt, nhưng các nhà đầu tư nên khôn ngoan chờ đợi thêm bằng chứng thành công trước khi nhảy vào tên họ rủi ro cao này.

Trả lời