Thị trường chứng khoán tạm lắng nhưng che giấu những điểm mua breakout này; Thị trường trái phiếu nói gì về năm 2024

Các nhà đầu tư lạc quan có thể đã thất vọng về cách thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch hôm thứ tư – đặc biệt là khi xem xét cách nó bắt đầu. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của các chỉ số chính so với mức đỉnh cao nhất trong phiên đã không làm mất đi xu hướng tăng đã bắt đầu mạnh mẽ vào đầu tháng 11.

S&P 500 đã kết thúc phiên giao dịch giảm 4.3 điểm xuống 4,550 điểm, giảm chưa đến 0.1%. Đó là đợt giảm thứ hai trong ba phiên giao dịch. Tuy nhiên, S&P 500 sẽ bước vào phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 vào thứ năm với mức tăng đáng kể 8.5%.

Trong khi đó, Nasdaq giảm chưa đến 0.2%, tương đương 23 điểm, xuống còn 14,258 điểm. Quỹ ETF Invesco QQQ theo dõi Nasdaq 100 (QQQ) giảm nhẹ 0.1%. Ở mức 389.81 điểm, nó đã tăng đáng kể 46.4% trong năm nay, sau khi giảm mạnh 33% vào năm 2022.

Sự tỏa sáng của cổ phiếu công nghệ hỗ trợ cho Dow Jones

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng 13 điểm lên 35,430 điểm, dẫn đầu bởi một đợt tăng mạnh khác từ Salesforce (CRM), thành viên của Danh sách Leaderboard Watchlist member 

Gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp dựa trên đám mây đã tăng thêm 7% lên 247 đôla, sau khi báo cáo kết quả quý kết thúc vào tháng 10, sau giờ chốt phiên. CRM đã vượt qua một điểm mua sớm, bao gồm điểm mua breakout đường xu hướng sớm gần 215 đôla và một điểm khác ở mức 228.79 đôla

Khối lượng giao dịch tăng trên các sàn NYSE và Nasdaq.

Chỉ số Russell 2000 tăng 0.6%, vượt trội so với các chỉ số của cổ phiếu vốn hóa lớn. Nó gần như lấy lại tất cả các khoản lỗ trong hai ngày trước đó. Nhưng Russell cũng gặp phải sự kháng cự tại đường trung bình động MA 200 ngày.

Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị trong danh mục đầu tư cổ phiếu của IBD vẫn ở mức cao là 80% -100%. Thay đổi này được thực hiện vào ngày 14 tháng 11, ngay sau khi thị trường chứng khoán háo hứng với dữ liệu lạm phát dịu đi.

Báo cáo quan trọng sắp ra mắt- PCE

Nhưng hãy để ý đến phản ứng của Phố Wall đối với một loạt dữ liệu giá cả quan trọng khác vào đầu ngày thứ Năm. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân, được biết đến rộng rãi là chỉ số PCE, sẽ được công bố vào lúc 8:30 sáng ET.

 Theo Econoday, các nhà kinh tế cho rằng chỉ số PCE cốt lõi sẽ cho thấy sự dịu đi hơn nữa của lạm phát, tăng 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10. Đó là mức giảm so với mức tăng 3.7% trong tháng 9. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi các số liệu thu nhập cá nhân và chi tiêu hàng tháng trong tháng trước.

Trong khi đó, một số nhà quan sát thị trường cho rằng, những giai thoại về sự suy thoái kinh tế từ bản phát hành Sách Beige mới nhất vào chiều thứ Tư của cuộc khảo sát các khu vực do các ngân hàng Dự trữ Liên bang quản lý, là một lý do chính đáng để không quá phấn khích về khả năng không có suy thoái trong năm 2024. Trước đó trong ngày, chính phủ Hoa Kỳ cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy GDP danh nghĩa tăng mạnh 5.2% hàng năm trong quý 3, cao hơn so với dự báo tăng trưởng 4,9%.

“Rõ ràng là một báo cáo u ám hơn (từ Sách Beige) so với các số liệu GDP mà chúng ta thấy sáng nay,” Alex McGrath, giám đốc đầu tư tại NorthEnd Private Wealth có trụ sở tại Greenville, S.C., cho biết trong một email gửi cho IBD. “Hoạt động kinh tế chậm lại trên toàn cầu từ tất cả các khu vực đưa việc cắt giảm lãi suất trở lại trọng tâm chỉ sau sáu giờ.”

Lợi suất trái phiếu Kho bạc chính phủ 10 năm tiếp tục giảm mạnh.

Vào thứ Tư, lợi suất đã giảm thêm 6 điểm cơ bản xuống 4.27%, giảm từ mức đỉnh gần 5% vào tháng trước. Không cần phải nói, thị trường trái phiếu chính phủ đã biến động mạnh kể từ khi Fed bắt đầu tăng mạnh lãi suất ngắn hạn từ phạm vi mục tiêu 0% -0.25% vào đầu năm 2022 lên 5.25% -5.5% ngày nay.

Ngoài ra, thống kê FedWatch của CME về các nhà giao dịch trái phiếu hiện cho thấy có 78% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ hạ lãi suất quỹ liên bang xuống ít nhất một phần tư điểm (0.25%) tại cuộc họp ngày 1 tháng 5.

Thật Bất ngờ! Thật Bất ngờ!

Trong khi đó, ngay cả khi mức đóng cửa trên các chỉ số chung có vẻ ảm đạm, thì thị trường chứng khoán dường như không bao giờ thiếu những bất ngờ, phải không? Ngay cả những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm nhất cũng có thể nhìn vào phiên giao dịch hôm thứ Tư và thấy khó có thể bỏ qua những sự tương phản mà người ta có thể nhận thấy giữa những nét vẽ rộng lớn trên bảng vẽ thị trường và những chi tiết nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Ví dụ điển hình: Hãy xem các đợt tăng giá mạnh mẽ của Workday (WDAY) và NetApp (NTAP).

Cả hai cổ phiếu đều tăng giá cao đến mức vượt qua các điểm mua truyền thống của các nền giá tương ứng của chúng – 252.72 đôla cho Workday, 79.96 đôla trong cơ sở đáy kép cho NetApp.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Với sự bùng nổ của NetApp, không có gì ngạc nhiên khi nhóm số 1 vào thứ tư là Computer-Data Storage, tăng vọt 6.3%. (Truy cập IBD Data Tables trong Danh sách cổ phiếu tại Investors.com để xem hiệu suất hàng ngày đầy đủ của tất cả 197 nhóm ngành IBD.)

Một sự thay đổi kỳ lạ khác trong phiên giao dịch của ngày thứ Tư? Độ rộng của đà tăng tiếp tục mở rộng, ngay cả khi một số chỉ số chứng khoán chính bị suy yếu.

Dữ liệu ban đầu cho thấy, số cổ phiếu tăng gần gấp 3 lần số cổ phiếu giảm trên Nasdaq và gần 2-1 trên NYSE. Sức mạnh của vốn hóa nhỏ có lẽ đóng vai trò lớn trong điều này.

(Để biết số liệu cuối cùng, vui lòng xem các biểu đồ S&P 500 và Nasdaq trong trang Chỉ số thị trường chung được liên kết ở dưới cùng của Big Picture.)

Ngoài ra, hãy cân nhắc thực tế là vào thứ Tư, cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận mức tăng đáng kể. Nhìn vào các nhóm ngành hàng đầu trong ngày, bao gồm các ngân hàng siêu khu vực tăng 2.8%, cũng như các ngân hàng khu vực Đông Bắc, Tây và Tây Nam và các ngân hàng nước ngoài tăng 2.1% đến 2.2%, dữ liệu ban đầu cho thấy.

Trong khi đó, các chuyên gia tham gia IBD Live vào thứ Tư cũng ghi nhận sức mạnh đang diễn ra trong lĩnh vực tài chính.

SPDR S&P Bank (KBE) ETF tăng 2% và dường như đang vượt qua điểm mua sớm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm ở mức 40.07 đôla. Nó đã gia nhập IBD SwingTrader.

Gã khổng lồ tư nhân cổ phần KKR (KKR) tiếp tục vượt qua điểm mua 63.27 đôla trong nền giá Hai Đáy. Cổ phiếu tăng vọt 7.7% lên 74.74 đôla vào thứ tư với khối lượng lớn do có tin tức rằng, họ đang mua phần còn lại của công ty bảo hiểm Global Atlantic với giá khoảng 2.7 tỷ USD bằng tiền mặt.

Tâm lý nhà đầu tư hôm nay

Những nhà đầu tư tăng giá (bullish) trong số các biên tập viên bản tin được Investors Intelligence khảo sát đã ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ tư liên tiếp, hiện ở mức 55.7% so với 42.9% trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 11. Tỷ lệ các nhà đầu tư giảm giá (bearish) tiếp tục giảm xuống 21.4% so với 22.,4% tuần trước và từ mức đỉnh gần đây là 25.7% gần bốn tuần trước đó.

Lịch sử thị trường chứng khoán đã chứng tỏ rằng,  một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy đáy của một đợt suy thoái nghiêm trọng đang đến gần, khi phe bearish vượt trội so với bullish. Nhưng làm thế nào về các tín hiệu khi thị trường sắp có một đợt điều chỉnh đáng kể?

Năm 2023, mức tăng của phe bullish lên 57.1% trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 8 đáng được chú ý. Điều đó xảy ra trước một đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường chứng khoán.

Ví dụ, sau khi chỉ số Nasdaq Composite đạt đỉnh ở mức 14,446 điểm vào ngày 19 tháng 7 năm 2023, nó đã trải qua ba đợt sóng giảm nhỏ trước khi cuối cùng chạm đáy ở mức 12,543 điểm vào ngày 26 tháng 10, ngay dưới đường trung bình động MA 200 ngày của nó, để hoàn thành đợt điều chỉnh lành mạnh 13.2%.

Một tín hiệu thị trường chứng khoán giảm giá khác?

Ned Davis Research cho biết chỉ số Fab Five Sentiment Component của họ đang đưa ra tín hiệu giảm giá bởi vì nó “đã giảm xuống mức âm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái trước khi có một số cải thiện trong tuần này.”

Thành phần Sentiment của NDR tính đến bảy chỉ số tâm lý riêng lẻ.

Dựa trên các số gần đây, Fab Five đã chứng kiến ​​nhiều biến động mạnh hơn dưới mức trung lập zero so với giai đoạn hai năm trước.

Hãy luôn nhớ rằng mọi chỉ số tâm lý đều phụ thuộc vào chỉ số chính của bạn: Điều quan trọng hơn là thị trường chứng khoán và cổ phiếu hàng đầu đang thực sự diễn ra như thế nào mỗi ngày.

Bình luân của Hôi Wyckoff

Khi chúng ta tiếp cận vùng kháng cự, đà tăng đang mất dần sức hút. Mặc dù  cầu đang giảm, nguồn cung vẫn thấp, điều này khẳng định sức mạnh tổng thể của đợt tăng giá nhìn chung vẫn khá tốt.

Trả lời