LIỆU THỊ TRƯỜNG CÓ SẴN SÀNG CHO MỘT XU HƯỚNG TĂNG ĐIỂM MỚI?

Phiên tăng điểm ngày hôm nay đang giúp chỉ số VN-Index lấy lại EMA 21 ngày và tiến gần đến mức kháng cự quan trọng MA50 ngày. Một sự bứt phá qua MA50 ngày sẽ giúp mở ra xu hướng tăng giá mới. Nhìn chung, một số leader đã breakout nền giá gần đây như CTR, HAG vẫn đang hoạt động tốt. Bên cạnh đó, nhóm dầu khí tiếp tục bổ sung vào danh sách breakout nền giá, cho phép nhà đầu tư có cơ hội mua.

CÁC CỔ PHIẾU MIDCAP TIẾP TỤC LÀ TÂM SÓNG

 Điểm số của thị trường chung vẫn chưa tăng mạnh khi VN-Index tăng nhẹ nhàng +0.67% và VN30 chỉ tăng +0.43% khi mức tăng của PLX +6.23% bị kéo lại bởi sự giảm giá của VCB -0.82%. Chỉ số HNX-Index tăng +1.18%.

Độ rộng thị trường nhìn chung ủng hộ cho phiên tăng điểm khi số cổ phiếu tăng gấp 3 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE.

Thời gian gần đây các cổ phiếu Midcap mạnh hơn so với VN30. Nên cho dù thị trường chung không tăng điểm bùng nổ thì các cổ phiếu midcap vẫn đang có sóng ấn tượng. Điển hình HAG +5.14% và kéo dài chuỗi tăng giá +14% kể từ breakout Chiếc Cốc và +42% kể từ đáy tháng 11. Rõ ràng, sức mạnh tăng giá của HAG ấn tượng hơn +7.26% của chỉ số VN-Index.

Tháng 11 chỉ còn một phiên nữa là kết thúc, nhưng mức tăng điểm của VN-Index nhìn chung là khá tốt, góp phần lấy lại phần lớn số điểm đã mất trong tháng 10 và cả tháng 9 trước đó.

Một số midcap khác như TV2 đóng trần sau khi trúng thầu gói 133 tỷ đồng đường dây 500kV Quảng Trạch- Quỳnh Lưu. Sóng ngành điện xuất hiện với PC1 cũng tăng mạnh +5.48%.

Gần như các lĩnh vực đều tăng giá ngày hôm nay, dẫn đầu với lĩnh vực dầu khí tăng +3.92% theo dữ liệu của Fireant. Trong đó, PLX tăng mạnh nhờ hưởng lợi điều chỉnh chính sách mới. Theo đó, nghị định 80/2023 sửa đổi nghị định 95/2021 và nghị định 84/2014, điều chỉnh chu kỳ điều hành giá bán lẻ từ 10 ngày xuống 7 ngày. Các nhà bán lẻ được tính đủ chi phí đầu vào như vận chuyển để đảm bảo lợi nhuận

PVD và PVS cũng tăng giá hơn 4%.

Sự tăng điểm của thị trường chứng khoán đang được ủng hộ bởi số liệu vĩ mô. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn đi ngang ở mức 2.55%, và tỷ giá USD/VND hạ nhiệt nhẹ.

Các số liệu vĩ mô tháng 11 của Việt Nam cũng được dự kiến công bố ngày hôm nay mang tới kỳ vọng phục hồi.. Tăng trưởng sản xuất công ngihệp (IIP) tăng 5.8% yoy, là tháng tăng trưởng dương sau nhiều tháng bị tăng trưởng âm. Lũy kế 11 tháng đầu năm đã tăng trưởng dương 1% yoy. Dấu hiệu của sự phục hồi.

Việc khách du lịch trở lại Việt Nam, giúp doanh số bán lẻ tháng 11 tăng 9.6% yoy. Lạm phát ổn định ở mức 3.45%.

Thủ Tướng Phạm Minh Chính đang khiển trách và phê bình việc giải ngân vốn đầu tư công sau khi chỉ đạt 65% kế hoạch. Số 35% còn lại tương ứng 247,000 tỷ đồng cần phải giải ngân trong 1 tháng nữa là khá gấp.

Việc giá vàng vượt 2,045 đôla với kỳ vọng FED ngừng tăng lãi suất đang cho thấy một xu hướng chính sách tiền tệ dễ thở hơn cho Việt Nam trong thời gian tới. Nhà đầu tư cần chú ý theo dõi bình luận của chủ tịch Powell vào thứ 6 tuần này, cũng như số liệu NFP.

Áp lực bán ròng từ khối ngoại đã dịu lại bớt. Hôm nay khối này chỉ bán nhẹ -103 tỷ.

CHỈ SỐ VN-INDEX GIÀNH LẠI EMA 21 NGÀY, NHÀ GIAO DỊCH NÊN HÀNH ĐỘNG THẾ NÀO?

Không chỉ giành lại được ngưỡng tâm lý 1,100 điểm, chỉ số VN-Index còn đóng cửa trên EMA 21 ngày. Điều này cho thấy các phiên đóng cửa dưới EMA 21 ngày vừa qua là tín hiệu nhiễu. Đường MA50 ngày hiện đang dốc xuống, tương ứng 1,123 điểm, đang ở ngay phía bên trên.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời