ÔNG GIÀ NÔ EN GIÚP THỊ TRƯỜNG TÌM THẤY ĐIỂM HỖ TRỢ?

Thị trường chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp bằng cú đảo chiều tăng điểm cuối phiên. Sự hồi phục của các cổ ngân hàng và thép giúp thị trường hồi sinh. Khối ngoại vẫn miệt mài bán ròng, với hơn 466 tỷ trong phiên hôm nay, nhưng được cho là chậm lại thời gian tới khi họ bước vào kỳ nghỉ Nô En.

HÃY CHO THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ CÓ ĐỦ KHÔNG GIAN HOẠT ĐỘNG.

William O’Neil đã nói rằng: “một thị trường bò tót cần có phải thời gian để hoạt động”.  Bất chấp chuỗi giảm điểm trong 4 phiên vừa qua, đáy thấp nhất của ngày FTD là 1,076 điểm vào ngày 8.11.2023 vẫn chưa bị phá thủng. Điều đó có nghĩa xu hướng tăng giá vẫn còn hoạt động.

Các cú điều chỉnh sau ngày FTD là nhằm kiểm tra lực cung và loại bỏ các nhà giao dịch yếu ớt ra khỏi cuộc chơi. Chỉ số VN-Index đã tìm thấy vùng hỗ trợ tại 1,082 điểm, gần với đáy ngày FTD, vốn được kiểm tra lực cung bởi hai Pin Bar vào ngày 24/11 va 28/11.

Người mua bước vào khi thị trường vào biên dưới của vùng đi ngang trong biên độ 1,076-1,131, điều đó giúp VN-Index tăng điểm cuối giờ ATC và đóng cửa tăng +0.4%. Một số đầu kéo như HPG, VCB…và một số cổ phiếu ngân hàng giúp VN30 tăng mạnh hơn một chút là +0.66%.

“Bạn không thể sinh em bé trong vòng 1 tháng bằng cách làm 9 người phụ nữ có bầu”- nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tâm lý thị trường trở nên chán nản khi VN-Index đi ngang từ giữa tháng 11 đến nay, trong khi TTCK toàn cầu lập các đỉnh mới. Nhưng đó cũng chính là cách thị trường rũ bỏ các nhà đầu tư yếu ớt, nóng vội ra khỏi cuộc chơi.

Sự cản trở từ hành động bán ròng của khối ngoại không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường đi ngang, mà chủ yếu đến từ tâm lý yếu của các nhà giao dịch khối nội, nơi chiếm 90% lượng giá trị giao dịch trên thị trường.

Mặc dù tỷ giá có sự tăng nhẹ trong mấy ngày gần đây, nhưng điều đó không phải là lý do chính khối ngoại bán ròng. Dù lý do là gì, khả năng hoạt động bán ròng của họ sẽ chậm lại khi “tây thường đi nghỉ từ Nô En đến Tết Dương Lịch”.

Trong một vùng đi ngang hẹp, các tín hiệu nhiễu thường xảy ra. Việc giá nằm dưới MA50 ngày không phải là vấn đề lúc này. Sau khi thị trường giảm 4 phiên liên tiếp về vùng biên dưới, cơ hội lại đang mở ra.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Độ rộng thị trường hôm nay là khá tốt cho một ngày tăng giá. Với số lượng cổ phiếu tăng nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Thanh khoản cũng cao hơn so với phiên trước, giúp hành động tăng giá ngày hôm nay thêm ý nghĩa.

Các cổ phiếu ngân hàng là nguyên nhân thị trường giảm điểm trong các phiên trước lại được dùng để làm đẹp chỉ số trong ngày hôm nay.

Mặc dù một số game tăng vốn như HAG, HQC nằm sàn, nhưng chúng tôi không cho rằng cuộc đua tăng vốn sẽ dừng lại. Hãy nhìn sang cổ phiếu HNG vẫn tiếp tục tăng giá mạnh hơn +4%.

Động lực chính thúc đẩy thị trường trong thời điểm cuối năm vẫn là Game Tăng Vốn+ SBV thúc đẩy tín dụng.

Một tín hiệu tích cực là quỹ ETF Fubon của Đài Loan trở lại mua ròng 5 phiên liên tiếp với tổng giá trị 230 tỷ đồng. Còn nhớ vào thời điểm tháng 11.2022, chính hoạt động mua ròng mạnh tay từ ETF Fubon giúp thị trường hồi phục.

Không những thế chu kỳ mùa vụ cũng đang ủng hộ. Theo tính toán chu kỳ của chúng tôi, thị trường thường hay bật tăng vào cuối năm dương lịch hoặc đầu năm dương lịch. Còn nhớ vào cuối năm 2013, thị trường cũng tích lũy đi ngang cho một cú bật tăng đầu năm 2014. Chu kỳ 10 năm đó có thể lặp lại.

Hơn thế, chúng tôi dự phóng quanh thời điểm trước kỳ nghỉ lễ nô en như 20/12 và 21/12 thị trường cũng rất dễ đánh lên. Với phiên đảo chiều tích cực trong ngày 19/12, cơ hội đang mở ra.

—Còn tiếp

Điểm mua cổ phiếu thép NKG


—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời