Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng, vậy lịch sử nói gì về nửa cuối tháng 12?

Đối với những nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận trong mùa lễ hội này, thì thị trường chứng khoán đang cung cấp cho họ chính xác những gì họ mong muốn. Chỉ số Nasdaq Composite đã tăng trong tám phiên giao dịch liên tiếp, và chỉ số S&P 500 cũng sẽ đạt được tám phiên nếu không tính đến mức giảm nhỏ vào thứ Sáu. Cả hai chỉ số hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022 và đang trên đà tăng trưởng hướng tới năm mới.

Trong khi số lượng cổ phiếu tăng và giảm gần như bằng nhau vào thứ hai, thì những cổ phiếu lớn lại hoạt động tốt hơn. Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP) đã giảm gần 0.4%. Trong khi đó, MicroSectors FANG+ (FNGS), nắm giữ Magnificent Seven, một số trong số đó từng được gọi là cổ phiếu FANG, đã tăng 1.6%.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average đóng cửa gần như đi ngang nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục. Nasdaq 100 tăng 0.6% và đang ở đỉnh lịch sử.

Với mức tăng 0.6% của Nasdaq, hai ngày phân phối của nó vào ngày 30 tháng 11 và ngày 4 tháng 12 đều đã bị xóa sổ. Chỉ số này đã tăng hơn 5% so với mức đóng cửa của những ngày phân phối đó. Điều đó chỉ còn lại một ngày phân phối trên S&P 500, một con số phản ánh đầy đủ lập trường tăng giá của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ gặp ngưỡng kháng cự

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã vượt trội so với các chỉ số chính kể từ mức đáy vào ngày 27 tháng 10. Russell 2000 tăng hơn 21% so với 15.1% cho S&P và 17.9% cho Nasdaq.

Tuy nhiên, cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã giảm 0.1% vào thứ Hai sau khi giảm 0.8% vào thứ Sáu. Russell 2000 đang gặp phải ngưỡng cản quanh mức 2,000 điểm, nơi người bán đã đứng vững vào đầu tháng 2 và cuối tháng 7. Thị trường chứng khoán rộng lớn hơn đã đạt đỉnh cả hai lần trong năm nay, do đó việc kiểm tra ngưỡng cản này có thể ảnh hưởng đến nhiều hơn là cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Đó là rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán. Một sự sụt giảm sẽ không đáng ngạc nhiên ở giai đoạn này. Đồng thời, thị trường đang trong một trong những thời điểm tăng giá theo mùa nhất trong năm.

Adam Turnquist, chiến lược gia kỹ thuật trưởng của LPL Financial, cho biết về mặt lịch sử, tháng 12 là một tháng mạnh mẽ đối với cổ phiếu. Kể từ năm 1950, S&P 500 đã tăng trung bình 1.5% và kết thúc tháng cao hơn với xác suất 74%.

Một nếp nhăn quan trọng của thống kê đó: Hầu hết các khoản tăng trong tháng đều diễn ra trong nửa sau của tháng, ông nói trong một báo cáo hôm thứ Hai. Thu nhập trung bình tại thời điểm giữa tháng chỉ khoảng 0.1%.

Và trong khi chỉ số này rõ ràng đang vượt xa mức tăng trung bình của tháng 12 năm nay, những năm khác bắt đầu mạnh mẽ trong tháng đã cho thấy kết thúc mạnh mẽ“, Turnquist lưu ý. “Trên thực tế, trong số 6 năm trước khi S&P 500 tăng ít nhất 3% vào giữa tháng, chỉ số này đã tăng thêm 1.5% trong nửa cuối tháng 12 để kết thúc tháng 12 với mức trung bình 5.8%.”

Giao dịch có thể chậm lại, nhưng những chủ đề nóng sắp tới

Khối lượng giao dịch giảm so với mức cao của ngày switching vào thứ sáu trên thị trường chứng khoán. Trên thực tế, 8.38 tỷ cổ phiếu của Nasdaq vào thứ sáu là mức cao nhất trong năm trên thị trường tổng hợp.

Với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đang đến gần, các bàn giao dịch có thể yên tĩnh hơn bình thường. Nhưng một vài sự kiện trên lịch có thể làm xáo trộn sự bình yên của kỳ nghỉ.

Vào thứ Ba, dữ liệu về nhà ở sẽ được công bố trước khi thị trường mở cửa, và hai quan chức Fed sẽ có bài phát biểu. Cổ phiếu xây dựng nhà ở và các cổ phiếu khác trên thị trường nhà ở đã tăng giá khi lợi suất trái phiếu kho bạc — và lãi suất thế chấp — giảm. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Hội nghị Board sẽ được công bố vào thứ Tư. GDP quý 3 được điều chỉnh và chỉ số các chỉ báo hàng đầu sẽ được công bố vào thứ Năm. Sau đó, vào thứ Sáu, báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân sẽ được theo dõi cho chi tiêu tiêu dùng cá nhân  lõi (Core PCE) quan trọng, vốn là thước đo lạm phát đáng tin cậy nhất của Fed.

Báo cáo thu nhập trong tuần này từ FedEx (FDX), Nike (NKE) và Micron Technology (MU) có thể có hiệu ứng tạo sóng.

Bất chấp khối lượng giao dịch giảm, vẫn có rất nhiều điều phải theo dõi trong tuần này trên thị trường chứng khoán. Dữ liệu về nhà ở, bài phát biểu của các quan chức Fed và báo cáo thu nhập của một số công ty lớn có thể gây ra biến động. Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải chú ý đến tin tức và điều chỉnh giao dịch của họ cho phù hợp.

Cổ phiếu ETF của IBD hoạt động vượt trội so với thị trường chứng khoán

Cổ phiếu ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đã tăng 0.9% vào thứ Hai. Sau khi tụt hậu trong phần lớn thời gian của năm, ETF này đã vượt trội so với các chỉ số chính kể từ mức đáy tháng 10, tăng gần 20%.

Quỹ “anh em” của nó, Innovator IBD Breakout Opportunities ETF (BOUT) cũng đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Nó đã tăng hơn 15% và hiện chỉ còn cách mức cao mới nhất 2%.

Một lý do cho sự hồi sinh này là thiết kế của quỹ như một kênh thu nhận các cổ phiếu có khả năng tăng giá bền vững vượt qua mức kháng cự gần nhất, cùng với nhiều yếu tố khác. Với hàng chục cổ phiếu đột phá, hiệu suất của ETF đang được cải thiện.

Trả lời