GIẢM ĐIỂM ĐẦU TUẦN, LIỆU ÔNG GIÁ NÔ EN CÓ KỊP THỜI PHÁT QUÀ

Tuần trước, cổ phiếu VCB đỡ thị trường thì ngày thứ hai lại là nguyên nhân chỉ số giảm. Nhưng chỉ số thị trường có thể là thứ gây nhiễu và nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu leader. Bất chấp sắc đỏ của thị trường chung, một số leader như CTD, NLG, TCH…vẫn cho thấy sự bền bĩ trong sự điều chỉnh ngắn hạn của thị trường.

THỊ TRƯỜNG BÒ TÓT SINH RA TRONG SỰ HOÀI NGHI

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 700 tỷ trong ngày thứ hai trong khi kỳ nghỉ Nô En đang đến gần. Chúng tôi cho rằng, hoạt động bán ròng của khối ngoại sẽ dịu đi trước kỳ nghỉ lễ Nô En, làm giảm áp lực cung cho TTCK Việt Nam.

Tập trung bán của khối ngoại ngày hôm nay là quỹ ETF DCVFMVN Diamond, mô phỏng VN Diamond. Quỹ này liên tục bị rút ròng trong thời gian qua.

Có lẽ hoạt động bán này đang làm cho các mã cổ phiếu ngân hàng lớn như BID, CTG, VCB, TCB giảm điểm, kéo theo sự điều chỉnh của chỉ số. Theo đó VN-Index giảm -0.95%, trong khi VN30 giảm nhiều hơn -1.16% do ảnh hưởng của nhóm ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu penny và midcap hoạt động tốt hơn khi HNX-Index giảm -0.57%.

Mặc dù thị trường chung vẫn đang thể hiện áp lực bán với phiên giảm thứ tư liên tiếp, nhưng nhìn chung, chính các Blue Chip mới là tội độ kéo chỉ số đi xuống.

Độ rộng thị trường ở  HOSE nghiêng về phe bán với số cổ phiếu giảm gần gấp 4 lần số cổ phiếu tăng. Tuy nhiên, hôm nay dòng tiền vẫn thể hiện một sự tự tin khi các cổ phiếu nhỏ, đầu cơ vẫn vượt trội.

HNG đóng cửa tím sau phiên giảm mạnh tuần trước. HAG +1.92%. Game tăng vốn của cổ phiếu này đang là chất xúc tác đẩy giá cổ phiếu.

Tương tự, họ nhà anh Hạ cũng có phiên vượt trội với HHS đóng cửa tím và TCH +2.79%. Dòng tiền đầu cơ vẫn còn thì triển vọng thị trường không tiêu cực.

Thực sự, một số cổ phiếu leader vẫn cho thấy hành động giá được siết chặt, thanh khoản thấp dần khi kéo về các mức hỗ trợ quan trọng như EMA 21 ngày hoặc MA50 ngày. Ví dụ, CTD +2.58% với thanh khoản cải thiện ngay khi tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày.

Chỉ số thị trường chung đôi khi gây nhiễu và đó là lý do bạn cần tập trung vào các cổ phiếu leader. Sức khỏe của nhóm leader mới phản ánh thực sự sức khỏe của xu hướng tăng bắt đầu từ ngày 1 tháng 11.

Một môi trường vĩ mô thuận lợi vẫn đang ủng hộ TTCK. Vietnam Bond Yield tiếp tục đi ngang và ổn định quanh mức 2.39%. Tỷ giá USD/VND trên thị trường hôm nay tăng mạnh 100 đồng lên 24,360 nhưng nhìn chung vẫn đang trong tầm kiểm soát của NHNN.

Cổ phiếu NLG +1.68% và có sự tham gia của dòng tiền ngoại, giúp cổ phiếu này tìm thấy hỗ trợ quanh MA50 ngày.

Sự giảm điểm của thị trường trong 4 phiên vừa qua đang tạo ra sự hoài nghi về xu hướng tăng, nhưng nên nhớ rằng, ngày FTD vẫn đang có hiệu lực.

Một vài tổ chức đã đưa ra dự phóng cho năm 2024 với cái nhìn khá lạc quan. Thống kê của chúng tôi cho thấy: KBSV đưa ra 2,000 điểm cho dài hạn, VNDirect cho rằng có thể chạm 1,400-1,450 trong năm 2024. Số khácít tích cực hơn như FIDT, VCBS, MBS quanh mức 1,300-1,350 điểm.

Quan điểm của Elibook cho rằng, thị trường năm 2024 sẽ cực kỳ biến động, sau năm 2023 tương đối ổn định trong biên độ 1,030 đến 1,250 điểm (biên độ hơn 200 điểm).

Trong khi thị trường có thể tích cực trong nửa đầu năm 2024 thì nửa sau hàm chứa nhiều  rủi ro bởi chiến tranh và lạm phát trở lại, làm thách thức mục tiêu giữ ổn định tỷ giá và lãi suất của các NHTW trên toàn cầu. Xem thêm tại kênh youtube: 

Vì vậy, thay vì có một cái nhìn lạc quan cho tổng thể năm 2024, Elibook chỉ lạc quan trong phần đầu của năm, với mục tiêu tháng 4.2024 +/-2 tháng. Trong khi đó, lại có góc nhìn thận trọng trong phần còn lại của năm. Ở giai đoạn lạc quan, các mục tiêu giá như 1,300-1,350 là hoàn toàn có thể chạm tới.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Ngày thứ sáu tuần trước, chỉ số VN-Index giảm 0.71% với khối lượng cao hơn phiên trước nhưng không phải là ngày phân phối do ảnh hưởng của tái cơ cấu ETF trong phiên ATC.

Trong khi đó, chỉ số này tiếp tục thoát khỏi ngày phân phối trong ngày thứ hai nhờ thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước. VN-Index có tổng cộng 4 ngày phân phối, trong đó có 3 ngày phân phối mạnh.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời