NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM VẪN THỜ Ơ TRƯỚC THÁI ĐỘ BỒ CẦU CỦA FED

Chứng Mỹ xanh mướt, vàng tăng vọt hơn 40 đôla mỗi ounce, bitcoin tăng mạnh…sau quyết định của chủ tịch FED. Mặc dù 3 lần cắt giảm lãi suất của FED theo hướng dẫn cho năm 2024, vẫn thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường là 6 lần cắt giảm, nhưng đây vẫn là tín hiệu lạc quan khi “FED đã chịu lắng nghe thị trường”. Điều này giúp cho Việt Nam giảm nhiều áp lực vĩ mô như tỷ giá. Thực sự dòng tiền chảy mạnh vào kênh trái phiếu chính phủ Việt Nam đẩy lợi suất trái phiếu xuống mức đáy thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2022, thì các nhà đầu tư chứng khoán vẫn khá thờ ơ.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Có sự thất vọng trong diễn biến ngày hôm nay. Trong khi TTCK Mỹ lập đỉnh cao mới nhờ quyết định bồ câu của chủ tịch FED, với hướng dẫn 3 lần cắt giảm lãi suất (tổng cộng 0.75%) trong năm 2024, thì diễn biến chứng khoán Việt Nam vẫn yếu ớt.

Theo đó, VN-Index giảm điểm nhẹ -0.37%, VN30 giảm -0.21% và HNX-Index giảm -0.52%. Độ rộng ở HOSE vẫn nghiêng về phe bán với số lượng cổ phiếu giảm gấp 2.7 lần số lượng cổ phiếu tăng.

Trong khi dòng tiền vẫn chảy mạnh vào kênh trái phiếu chính phủ dẫn tới Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 16 điểm cơ bản xuống còn 2.31%, thì dòng tiền gần như không sôi động trên TTCK với thanh khoản thấp hơn.

Ngay cả khi khối ngoại giảm bán ròng sau tuyên bố của FED, chỉ còn bán ròng hơn 350 tỷ ngày hôm nay, sự suy yếu của thị trường chứng khoán vẫn còn thể hiện rõ. Giá chỉ xanh 4-5 điểm đầu phiên rồi nhanh chóng bị đè xuống, không tạo ra bất cứ sự hứng khởi nào cho nhà đầu tư cổ phiếu.

Sự uể oải của dòng tiền được thể hiện ở nhiều cổ phiếu. DXG trong ngày giao dịch không hưởng quyền cho đợt phát hành tăng vốn theo tỷ lệ 6:1 (giá mua 12,000 đồng/cổ phiếu) tăng khá tốt hơn +3% vào đầu phiên, nhưng cuối phiên chỉ còn tăng +0.83%.

Trước đó, dòng tiền khá tự tin chảy vào các cổ phiếu có game tăng vốn, thì phiên hôm nay tỏ ra hời hợt.

Tuy  nhiên, chúng tôi cho rằng, không phải “game tăng vốn” đã chấm dứt ở DXG, hay nhiều cổ phiếu khác, mà đang ở trong quá trình tích lũy trở lại. Thực tế, DXG đang giảm về MA50 ngày với thanh khoản thấp và biên độ giá siết chặt lại.

Đây cũng là “tâm trạng” chung của thị trường trong ngày hôm nay. Trong khi thị trường chứng khoán thế giới đang có đà tăng mạnh mẽ, các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam vẫn đang e dè khi đối diện với vùng cung treo lơ lửng trên đầu tư 1130-1160.

Khi gặp vùng cung này, thị trường đang phải điều chỉnh trở lại với thanh khoản thấp dần, siết lại biên độ giá, để loại bỏ dần nguồn cung thông qua sự chán nản.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Nhờ thanh khoản thấp hơn phiên thứ tư, chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối. Biên độ giá ngày hôm nay vẫn hẹp, khoảng 10 điểm.\

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời