Chứng khoán Mỹ tăng mạnh lên đỉnh cao kỷ lục khi FED công bố 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Thị trường chứng khoán Mỹ bùng nổ sau khi Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất

  • Chỉ số Dow Jones Industrial Average đạt mức cao kỷ lục mới, các chỉ số chính khác trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt tăng mạnh vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất gần hơn với thực tế.
  • Dow, Nasdaq Composite và S&P 500 đều tăng 1.4%, trong đó hai chỉ số sau đạt mức đỉnh cao nhất trong 52 tuần. Nasdaq tiếp tục đà tăng vượt qua vùng tắc nghẽn cơ bản được xác định bởi khoảng 14,000-14,425 điểm.
  • S&P 500 tăng mạnh trên 4,600 điểm, lần breakout này đưa chỉ số này lên mức đỉnh cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
  • Đối với Dow Jones Industrial Average, đây là mức đỉnh cao kỷ lục đầu tiên kể từ ngày 4 tháng 1 năm 2022

Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York và Nasdaq. Trên Nasdaq, giao dịch nhộn nhịp nhất kể từ ngày  witching day.15 tháng 9. Cổ phiếu tăng giá áp đảo cổ phiếu giảm giá, tỷ lệ hơn 3-1 trên Nasdaq và 6-1 trên NYSE.

Chỉ số IBD 50 tăng 1.3%. Và cổ phiếu vốn hóa nhỏ dễ dàng vượt trội, với Russell 2000 tăng 3.5%, mức tăng tốt nhất kể từ ngày 14/11.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Như đã dự đoán, lãi suất quỹ liên bang vẫn được giữ nguyên ở mức 5.25%-5.5%. Tuy nhiên, dự báo mới của các nhà hoạch định chính sách cho thấy sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất, tổng cộng 75 điểm cơ bản trong năm 2024.

Chủ tịch Powell thừa nhận rằng, khả năng tăng thêm lãi suất là rất thấp và Fed cần bắt đầu nghĩ đến thị trường việc làm có thể suy yếu. Tuy nhiên, ông từ chối tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát , và cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa loại trừ khả năng tăng lãi suất lần nữa. Giống như trước đây, ông Powell nói rằng dữ liệu kinh tế sẽ hướng dẫn các quyết định của Fed.

Brian Coulton, chuyên gia kinh tế trưởng tại Fitch, cho biết bình luận của Fed rằng “lạm phát đã giảm trong năm qua” và việc điều chỉnh giảm dự báo lãi suất quỹ liên bang năm 2024 cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ, Fed tin rằng họ đang đến gần đỉnh lãi suất.

Mặc dù lập trường thắt chặt tiền tệ đã được nới lỏng, Fed vẫn tỏ ra lo ngại về “lạm phát dịch vụ và tiền lương dai dẳng và tình trạng thị trường lao động căng thẳng. Chúng tôi dự kiến lãi suất quỹ liên bang sẽ kết thúc năm tới ở mức 4.75% (mức cao), cao hơn đáng kể so với kỳ vọng hiện tại của thị trường.”

Thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 17 điểm cơ bản xuống 4.032% vào cuối ngày thứ Tư, khiến lợi suất chuẩn lần đầu tiên thử thách đường trung bình động MA 200 ngày kể từ tháng 6.

Độ rộng thị trường và các điểm breakout (phá vỡ) tăng vọt

Tác động biến động từ Fed hôm thứ tư đã che mờ một xu hướng lớn hơn trong thị trường chứng khoán, đó là độ rộng đang cải thiện. Trong khi Magnificent Seven – Apple, Alphabet và các cổ phiếu công nghệ lớn khác – vẫn kiểm soát phần lớn thị trường, các cổ phiếu nhỏ hơn đang tham gia vào xu hướng tăng.

Vào thứ tư, hơn 80 cổ phiếu S&P 500 đạt mức cao 52 tuần. Đây là con số cao nhất trong một ngày kể từ ngày 5 tháng 11 năm 2021, theo Dow Jones Market Data.

Trên Nasdaq và NYSE, số lượng đỉnh mới  (New High) đã vượt số đáy mới (New Low) trong vài tuần qua. Và kể từ tháng 11, các cổ phiếu tăng về khối lượng giao dịch vượt quá các cổ phiếu giảm về khối lượng giao dịch. Đây là một sự thay đổi đáng kể vì các cổ phiếu giảm về khối lượng đã chiếm ưu thế kể từ ít nhất là tháng 9.

Thật vậy, một lý do khiến thị trường chứng khoán tăng mạnh kể từ tháng 11 là do người mua đang phân tán tài sản của họ giữa nhiều cổ phiếu hơn. Kể từ mức đáy ngày 27 tháng 10, ETF có trọng số đều là Invesco S&P 500 Equal Weight (RPS) đã tăng hơn 16%, vượt trội so với mức tăng 14.3% của S&P 500. First Trust Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW) đã tăng gần 18%, vượt mức tăng 16.8% của Nasdaq 100 theo vốn hóa.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, mặc dù biến động nhiều hơn, đã tỏa sáng, với Russell 2000 tăng 19%.

Cổ Phiếu IBD 50 Đánh Bại Thị Trường

Chỉ số IBD 50 đã vượt trội hầu hết các chỉ số khác, tăng hơn 18% kể từ đáy thị trường.

Deckers Outdoor (DECK), Duolingo (DUOL), Ryanair (RYAAY), DoorDash (DASH) và MercadoLibre (MELI) là một số cổ phiếu chiến thắng của IBD 50 trong đợt tăng giá mùa thu.

Trong khi những cổ phiếu này breakout ngay từ đầu xu hướng tăng, thì nhiều điểm breakout hơn đang tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán ưa chuộng cổ phiếu tăng trưởng.

Chỉ riêng trong IBD 50, Royal Caribbean Group (RCL), SentinelOne (S), Samsara (IOT), Salesforce (CRM), Workday (WDAY), GitLab (GTLB), Booking Holdings (BKNG) và Cloudflare (NET) đã nổi bật trong vài tuần qua.

Vào thứ Tư, các điểm breakout mới bao gồm ELF Beauty (ELF), Tempur Sealy (TPX) và Freshworks (FRSH).

Nvidia (NVDA) và Amphastar Pharmaceuticals (AMPH) nằm trong một nhóm các pha breakout nhỏ hơn, cho đến nay chỉ đạt được mức tăng khiêm tốn so với các điểm mua.

Trả lời