KHỐI NGOẠI LẠI ĐẨY MẠNH BÁN RÒNG, THỊ TRƯƠNG GIẢM ĐIỂM TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC

Khối ngoại bán ròng  hơn 900 tỷ trong ngày hôm nay, lại tiếp tục là một ngày tăng tốc bán ròng khác trong tháng 12, sau phiên bán ròng 1,500 tỷ vào ngày 5/12/2023. Hôm nay là một phân phối mạnh, nhưng liệu có giống như 3 ngày phân phối trước đó, thị trường đều hồi phục. Vào thứ năm, TTCK Việt Nam bắt đầu phản ứng với quyết định FOMC ở bên kia bán cầu.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Với mức giảm -1.19% và khối lượng cao hơn phiên thứ ba, chỉ số VN-Index có ngày phân phối thứ tư. Nhưng liệu đây có phải là sự phân phối thực sự hay là quá trình rũ bỏ, cần quan sát diễn biến trong ngày thứ năm.

Phiên phân phối này diễn ra ngay trước thời điểm ra tin cuộc họp FOMC, sau ba phiên đi ngang đầu tuần. Áp lực bán diễn ra ở nhiều nhóm ngành. Cả blue chip và penny đều bị bán. VN30 giảm -1.28% và HNX-Index giảm -1.42%.

Vậy lý do cho sự giảm giá ngày thứ tư là gì?

Trước hết, không có cú bán tháo nào trên thị trường chứng khoán quốc tế. SP500 của Mỹ tiếp tục tạo đỉnh mới năm 2023. Các thị trường Châu Á giảm nhẹ vào sáng nay, nhưng thị trường Châu Âu đang trái chiều nhau trước cuộc họp FOMC của FED.

Áp lực bán của TTCK Việt Nam đến từ khối ngoại hơn là các yếu vĩ mô vẫn đang ổn định. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định ở vùng đáy quanh 2.48% trong tháng 12. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do cũng ổn định quanh 24,200-24,300 trong thời gian gần đây.

Khối ngoại vẫn đẩy bán các trụ cột vốn hóa lớn như VNM, HPG, STB, VHM…và đây cũng là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự giảm giá của chỉ số VN-Index.  Lý do bán của khối ngoai đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục, hoặc các P-Note mang tính đầu cơ. Khối ngoại đã bán ròng mạnh mẽ trong suốt thời gian dài và là yếu tố cản trở thị trường.

“Kẻ phá bĩnh kỳ vọng” cũng đánh vào các cổ phiếu leader, ví dụ như dòng chứng khoán. Các leader giờ đây đang bị đẩy lùi về tìm kiếm hỗ trợ tại EMA 21 ngày và MA50 ngày. BSI -3.36% và có phiên đầu tiên đóng cửa dưới EMA 21 ngày, sau một thời gian gần tháng rưỡi giữ trên nó.

Vẫn còn thời gian để xử lý các “hố voi” đến từ “kẻ phá bĩnh kỳ vọng” vì phiên đầu tiên đóng cửa dưới EMA 21 hay MA50 ngày không phải là sự vi phạm (violation).

Không chỉ nhóm chứng khoán, các leader dầu khí nhưu PVD và PVS cũng bị bán mạnh hơn -3%. Hầu hết các nhóm ngành đều giảm giá trong một ngày phe bán tấn công trên diện rộng. Số cổ phiếu giảm gấp 5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

4 ngày phân phối là khá nhiều và buộc các nhà giao dịch cần chú ý sẵn sàng phòng thủ, nếu diễn biến thị trường sau phiên ngày thứ năm nhận thêm các hành động giá tiêu cực.

Nên nhớ, có 3 ngày phân phối mạnh trong số 4 ngày phân phối, là các phiên giảm trên -1% và đóng cửa ở gần đáy thấp nhất phiên.

Tuy nhiên, như đã giải thích, số ngày phân phối không phải là tất cả. Chỉ số VN-Index đang tìm kiếm hỗ trợ ngay tại EMA 21 ngày và MA50 ngày cũng ở ngay phía bên dưới.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời