Thị trường chứng khoán đạt mức cao nhất năm 2023, nhưng liệu Powell có mỉm cười? Chỉ số này tăng gấp đôi so với S&P

 Thị trường chứng khoán đã không có dấu hiệu chùn bước vào thứ Ba, khi các chỉ số chính leo lên mức đỉnh cao nhất trong ít nhất 20 tháng. Cổ phiếu vốn hóa lớn và IBD 50 đều có mức tăng trưởng vượt trội.

Với dữ liệu lạm phát ủng hộ, chỉ số tổng hợp Nasdaq và S&P 500 đã tăng lần thứ ba liên tiếp. S&P 500 tăng 0.5% lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022. Nasdaq tăng 0.7% và đóng cửa cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ đã giảm từ mức đỉnh 9.1% trong tháng 6 năm 2022 xuống còn 3.1% ngày hôm nay. Nguyên nhân chính đằng sau sự sụt giảm này là:

  • Giá dầu nhiên liệu, xăng dầu, xe cũ, chăm sóc y tế, quần áo, xe mới, thực phẩm tại nhà, điện và thực phẩm ăn ngoài giảm.
  • Chi phí nhà ở và giao thông vận tải là hai thành phần chính duy nhất có tỷ lệ lạm phát cao hơn mức của tháng 6 năm 2022.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.4% vào thứ Ba và chỉ cách mức cao kỷ lục 221 điểm.

Ban đầu, các chỉ số có phản ứng tỉnh táo đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11, phù hợp với mong đợi. Đây là một trong những dữ liệu lạm phát cuối cùng trước khi Cục Dự trữ Liên bang công bố chính sách của mình vào 2 giờ chiều ET vào ngày thứ tư.

Các nhà đầu tư thị trường chứng khoán kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất. Quan trọng hơn sẽ là triển vọng của Chủ tịch Jerome Powell, và dự báo của Fed về lãi suất năm 2024. Các nhà đầu tư đều biết, chỉ một câu nói của ông có thể khiến thị trường đảo chiều mạnh mẽ.

Một lý do cho xu hướng tăng vọt của thị trường chứng khoán kể từ cuối tháng 10 là cảm giác ngày càng tăng rằng, lãi suất sẽ không tăng cao hơn nữa, và có thể bắt đầu giảm sớm nhất vào mùa xuân tới. Fed đã nhiều lần nói rằng, họ sẽ không xem xét cắt giảm lãi suất cho đến khi thấy lạm phát giảm bền vững.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống còn 4.2% vào thứ Ba.

Khối lượng giao dịch giảm trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq so với tổng số giao dịch của Thứ Hai. Cổ phiếu giảm giá nhiều hơn cổ phiếu tăng trên cả hai sàn giao dịch chính.

Chỉ số IBD 50 tăng gần 1%, vượt trội so với các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán. Duolingo (DUOL), SentinelOne (S) và GitLab (GTLB) tăng hơn 3%.

Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tụt hậu

Trong khi các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng trưởng vào thứ Tư, thì cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại đi ngược xu hướng. Chỉ số Russell 2000 giảm 0.1%, trong khi chỉ số S&P Midcap 400 cũng giảm 0.2%. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn hơn.

Để chứng minh, Quỹ ETF Vanguard MegaCap (MGC) đã tăng gần 0.6%.

Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu trong nhóm “Magnificent Seven” (bảy cổ phiếu công nghệ lớn) đã đóng góp vào mức tăng trưởng của ngày thứ Ba.

  • Apple (AAPL) đã lấy lại điểm mua 192.93 đôla sau khi breakout của tuần trước.
  • Microsoft (MSFT) đang tìm thấy hỗ trợ tại đường EMA 12 ngày đang dốc lên.
  • Meta Platforms (META) tăng gần 3% với sự hỗ trợ liên tục tại đường MA 50 ngày.
  • Nvidia (NVDA) tăng hơn 2%.

Tuy nhiên, Alphabet (GOOGL) lại giảm 0.6% sau khi bồi thẩm đoàn phán quyết rằng, Google nắm giữ độc quyền trong thị trường phân phối và thanh toán của cửa hàng ứng dụng. Cổ phiếu này đã trải qua ngày thứ hai liên tiếp đóng cửa dưới đường  MA 50 ngày.

Khi nào thị trường sẽ điều chỉnh?

Các chỉ số chính đã tăng 6 tuần liên tiếp, và với mỗi tuần trôi qua, câu hỏi về thời điểm điều chỉnh tiếp theo ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên, xu hướng tăng của thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục không suy giảm.

Trong nhiều tuần, thị trường chứng khoán đã chế nhạo các mức kháng cự, chỉ báo quá mua và các lý do khác khiến người ta tin rằng các chỉ số đang hướng tới điều chỉnh. Nhưng thay vì hối lỗi, thị trường vẫn tiếp tục tiệc tùng.

Điều này đã dẫn đến một thời gian thú vị trong tâm lý thị trường chứng khoán, với tâm lý nhà đầu tư tràn ngập niềm vui ngày lễ.

Chỉ số biến động thị trường Cboe, hay còn gọi tắt là VIX, đã giảm xuống 12.07 vào thứ Ba. Cái gọi là “đồng hồ đo sợ hãi” đã chạm mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Nó gần như giảm xuống dưới 12.0, mức sẽ đánh dấu lần đầu tiên nó đi dưới mức đó kể từ ngày 27 tháng 11 năm 2019, theo Dow Jones Market Data.

Bên cạnh đó, độ rộng thị trường tiếp tục cải thiện, hỗ trợ cho mức tăng của thị trường chứng khoán. Đường A-D (tăng-giảm) của NYSE đang tiến gần đến mức tốt nhất trong năm. Tuy nhiên, đường A-D của Nasdaq vẫn tụt hậu.

Trong các quỹ chỉ số, Quỹ ETF ProShares S&P 500 Dividend Aristocrats (NOBL), được biết đến với các cổ phiếu chất lượng cao, đã breakout thoát khỏi mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm

Trả lời