Thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng, Nasdaq vượt 15,000 điểm; Kiên nhẫn là chìa khóa sau chuỗi tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng vào thứ ba trong bối cảnh dữ liệu nhà ở khởi công (housing start) tháng 11 khả quan hơn dự kiến. Lãi suất trái phiếu giảm và đồng đô la Mỹ suy yếu cũng hấp dẫn thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường, góp phần củng cố đà tăng của ông già nô en- “Santa Claus Rally”.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ vượt trội, với ETF iShares Russell 2000 (IWM) tăng 1.9%. ETF này đóng cửa trên 200 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2022, vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng. Trên biểu đồ tuần, IWM vẫn đang trong giai đoạn đầu vượt ngưỡng của mô hình “Chiếc Cốc ” hình thành từ tháng 8.

Dữ liệu nhà ở khởi công (housing start) tháng 11 đạt 1.56 triệu đơn vị, vượt xa ước tính đồng thuận là 1.36 triệu đơn vị. Dữ liệu mạnh mẽ này thúc đẩy nhóm nhà xây dựng của IBD tăng 1.8%. Tuy nhiên, các cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm này như D.R. Horton (DHI) đã tăng đáng kể từ các điểm mua trước đó. DHI gia nhập bảng xếp hạng “Leaderboard” vào ngày 14 tháng 11 trước khi có điểm breakout thoát khỏi mô hình “chiếc cốc tay cầm” vào ngày 1 tháng 12.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.7%, đánh dấu ngày tăng thứ 9 liên tiếp và đóng cửa ngay trên mức 15,000 điểm. Đây là một con số tâm lý làm tròn, và là ngưỡng kháng cự tiềm năng cần theo dõi, mặc dù Nasdaq không gặp khó khăn gì khi vượt qua mức 14,000 vào tháng trước.

Tuy nhiên, động thái đó diễn ra khi Nasdaq vẫn đang trong giai đoạn đầu của xu hướng tăng được xác nhận sau khi chỉ số này đánh dấu một ngày FTD (bùng nổ theo đà) vào ngày 1 tháng 11. Nasdaq đã tăng hơn 14% kể từ đó, nghĩa là mức 15,000 điểm có thể là một thử thách khó khăn hơn.

Chỉ số S&P 500 và Dow Jones Industrial Average lần lượt tăng 0.6% và 0.7%. Dow Jones đã đánh dấu phiên đóng cửa kỷ lục thứ 5 liên tiếp, lần đầu tiên kể từ 5 ngày kết thúc vào ngày 16 tháng 8 năm 2021, theo Dow Jones Market Data.

Độ rộng thị trường một lần nữa vững mạnh vào thứ Ba. Số cổ phiếu tăng vượt trội số cổ phiếu giảm trên NYSE chỉ hơn 4-1. Tỷ lệ này gần như 3-1 trên Nasdaq., cho thấy sự tích cực.

Chỉ số IBD 50 cũng bắt đầu cho thấy một số vượt trội. Sau khi tăng gần 4% vào tuần trước, ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đã tăng gần 2% trong tuần này.

Bên trong chỉ số IBD 50, Tidewater (TDW) tăng 4% vào thứ Ba. Nhà cung cấp tàu và dịch vụ hỗ trợ ngoài khơi cho ngành công nghiệp dầu khí đã quay trở lại trên đường trung bình động 50 ngày khi hình thành một cơ sở mới. Nhưng đó là một cơ sở giai đoạn muộn.

Độ rộng thị trường đã mở rộng theo hướng tăng giá, vượt ra ngoài nhóm Magnificent Seven, vốn đã thúc đẩy phần lớn mức tăng của thị trường trong năm nay. Theo dữ liệu từ Barchart.com, 87% cổ phiếu trong Nasdaq Composite đang giao dịch trên đường MA 50 ngày. Đối với S&P 500, con số này vào khoảng 89%.

Kiên nhẫn, đừng mua rượt đuổi

Trong khi việc tìm kiếm những cổ phiếu breakout thoát khỏi nền giá vẫn ổn, đây cũng là thời điểm tốt để kiên nhẫn và chờ đợi sự điều chỉnh trong một số cổ phiếu dẫn dắt lớn. Các điểm breakout nền giá diễn ra khá nhiều khi xu hướng tăng của thị trường được xác nhận vào đầu tháng 11, nhưng giờ chúng đang trở nên khó tìm hơn. Và một số cổ phiếu đang hình thành nền giá hiện nay có thể trở thành những kẻ tụt hậu trong nhóm của chúng.

Cổ phiếu như Airbnb (ABNB) đang ở gần đỉnh của nền giá Chiếc Cốc nhưng Expedia (EXPE) đã nổi lên là người dẫn đầu trong nhóm.

Trong lĩnh vực tài chính, một cái tên như Charles Schwab (SCHW) có thể hấp dẫn khi nó nằm trong vùng mua từ mức 68.80 đôla. Nhưng nhiều cổ phiếu tài chính hàng đầu đã cho thấy sức mạnh tương đối tốt hơn Schwab.

Việc đưa một cổ phiếu tài chính như Blackstone (BX) vào danh sách theo dõi là hoàn toàn hợp lý sau một điểm breakout tăng giá với khối lượng lớn. Hoặc một ngân hàng khu vực như Fifth Third Bancorp (FITB), đã không ngoảnh lại sau khi breakout vào ngày 29 tháng 11.

Một số cổ phiếu trong nhóm sản phẩm xây dựng cũng nên được theo dõi để tìm các điểm vào thay thế sau những mức tăng giá mạnh. Chúng bao gồm Trex (TREX), Azek (AZEK) và TopBuild (BLD), và một số khác.

Theo dõi ngành công nghệ sinh học

Ngay cả các công ty công nghệ sinh học cũng bắt đầu cho thấy một số dấu hiệu tích cực. Sau khi vượt qua đường trung bình động MA 200 ngày vào tuần trước, iShares Biotech ETF (IBB) đã cho thấy sự ổn định và không giảm đáng kể.

Vertex Pharmaceuticals (VRTX) đã quay trở lại vùng mua sau khi giảm nhẹ trong hai ngày, với điểm mua là 387.42 đôla. Đây là cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong ETF công nghệ sinh học, chiếm hơn 9%. Cổ phiếu này đã tăng hơn 17% vào tuần trước sau khi Vertex công bố thuốc giảm đau không opioid thử nghiệm của họ làm giảm đáng kể cơn đau ở bệnh nhân tiểu đường bị đau thần kinh mãn tính. Loại thuốc này cũng đang được nghiên cứu để điều trị đau cấp tính, với đợt dữ liệu tiếp theo dự kiến vào quý 1 năm 2024.

Quan trọng nhất, hãy tránh đuổi theo những cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong một thị trường đã tăng cao.

Trên twitter ngày 19/12/2023, phù thủy Mark Minervini cho rằng thị trường đang quá mua trong ngắn hạn.

Chỉ số Dow và Nasdaq hiện đã đóng cửa cao hơn trong 8 phiên liên tiếp, và chỉ số Dow đã không giảm trở lại trong hơn 2-3 ngày và hơn 2%. Mặc dù sức mạnh này rất ấn tượng nhưng rõ ràng nó không bền vững. Một đợt tăng giá bỏ rơi (lockout rally )như chúng ta đã trải qua là một dấu hiệu mạnh. Nhưng khi thị trường mở rộng và các cổ phiếu riêng lẻ đã tăng giá kéo dài, tôi thường sử dụng dấu hiệu mạnh này để bán ra và chốt lời từ các giao dịch theo giao động (swing trade) của mình. Đây là một phần tự nhiên của chu kỳ trưởng thành và là một phần tự nhiên trong cách tôi giao dịch. Chúng tôi đã giảm thiểu rủi ro và đạt được một số lợi nhuận trong các giao dịch đã tăng giá kéo dài. Sáng nay, chúng tôi đã ghi nhận được một vài khoản lợi nhuận hai chữ số tốt đẹp với $BHVN và $CVHN. Với chu kỳ và tính mùa vụ tăng, sức mạnh có thể tăng thêm một chút vào cuối năm. Các mô hình của chúng tôi đang lạc quan và các giao dịch đang hoạt động tốt hơn những gì chúng tôi thấy trong 18 tháng. Tuy nhiên, khi thị trường mở rộng, tôi bắt đầu quan tâm đến việc bán khống các chỉ số chính để giao dịch. Khối lượng bán khống (Put Volume) đang bắt đầu thể hiện sự tự mãn nặng nề. Xu hướng dài hạn là tăng trong khi các đợt điều chỉnh ngắn hạn cũng đã qua. Với việc thị trường đang cải thiện, đây là thời điểm tuyệt vời để tham gia vào nhóm chiến thắng của tôi. http://minervini.com

Trả lời