Giao dịch theo quan điểm đối lập (contrarian trading) có tốt cho bạn không?

Giao dịch ngược xu hướng, còn được gọi là “swing trading” hay “counter-trend trading”, là một chiến lược giao dịch dựa trên việc đi ngược lại với xu hướng thị trường đang thịnh hành.

Nói một cách đơn giản, các nhà giao dịch theo kiểu này tìm kiếm cơ hội mua hay bán khi đám đông đang có tâm lý ngược lại. Họ tin rằng thị trường thường bị chi phối bởi tâm lý đám đông và phản ứng thái quá, dẫn đến giá tài sản bị đẩy lên cao quá mức hoặc giảm xuống quá thấp so với giá trị thực.

Trong thị trường chứng khoán, giao dịch ngược xu hướng có thể được xem như một dạng của đầu tư giá trị. Các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm những cổ phiếu bị định giá thấp, có dấu hiệu chạm đáy để mua vào và bán ra khi giá tăng trở lại. Ngược lại, họ cũng có thể tìm kiếm những cổ phiếu bị định giá quá cao để bán khống và mua lại khi giá giảm.

Thay vì chạy theo xu hướng như đa số các nhà đầu tư mới, mục tiêu của nhà giao dịch ngược xu hướng là làm ngược lại. Họ mua tài sản giá rẻ, chờ giá tăng lên rồi bán, hoặc bán tài sản đắt giá rồi chờ giá giảm để mua lại. Do đó, giao dịch ngược xu hướng có thể được hiểu như là “mua rẻ, bán đắt”.

Tuy nhiên, giao dịch ngược xu hướng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Thị trường không phải lúc nào cũng đảo chiều theo mong muốn của các nhà giao dịch. Nếu xu hướng tiếp tục, họ có thể phải chịu thua lỗ lớn. Bên cạnh đó, chiến lược này đòi hỏi kiến thức và kỹ năng phân tích thị trường chuyên sâu để xác định thời điểm vào lệnh chính xác. Áp lực tâm lý cũng là một thách thức lớn, vì đi ngược lại đám đông có thể khiến nhà giao dịch cảm thấy nghi ngờ về quyết định của mình.

Cá nhân admin đã từng chia sẻ điều này khi review cuốn sách “Nghệ Thuật Tư Duy Ngược Dòng”. Đứng một mình không phải dễ, nó đòi hỏi bản lĩnh để chịu được sự thử thách của thời gian.

Chương #1 Tại sao Nhà Giao Dịch Sử Dụng Chiến Lược Theo Quan Điểm Đối Lập (Contrarian)

Nếu bạn từng được dạy rằng “xu hướng là bạn” khi học giao dịch, thì bạn có thể tò mò tại sao một số người lại không tuân theo lời khuyên truyền thống này. Thay vào đó, họ lại thích tham gia vào giao dịch ngược xu hướng.

Một số người tham gia thị trường ưa thích giao dịch ngược xu hướng bởi vì họ có thể kiếm tiền khi thị trường di chuyển cả theo và ngược xu hướng đang thống trị. Những nhà giao dịch như vậy có thể thoải mái với phong cách giao dịch năng động hơn, đòi hỏi họ phải theo dõi thị trường chặt chẽ trong các giai đoạn sôi động.

Giống như các nhà giao dịch theo xu hướng, các nhà giao dịch sử dụng chiến lược ngược xu hướng thường cần cảm thấy thoải mái khi nắm giữ vị thế qua đêm. Điều này phân biệt họ với các nhà giao dịch theo ngày và những người lướt sóng, những người thường chỉ nắm giữ vị thế trong ngày.

Hơn nữa, các nhà giao dịch ngược xu hướng thường tin rằng họ có thể dự đoán đỉnh và đáy của thị trường với độ chính xác hợp lý bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích kỹ thuật. Họ cũng có thể dựa chiến lược giao dịch ngược xu hướng của mình trên ý tưởng rằng thị trường có xu hướng quay trở lại mức giá trung bình hoặc giá trị trung bình theo thời gian.

Lý thuyết hồi quy về mức trung bình này cho rằng nếu thị trường tăng quá xa, nó cần phải giảm, trong khi nếu nó giảm quá xa, nó cần phải bật lại. Tuy nhiên, trong thực tế, thị trường có thể xu hướng theo một hướng trong một thời gian đáng kể và lệch xa giá trị trung bình của nó. Do đó, việc cho rằng thị trường sẽ quay về mức trung bình có thể tiềm ẩn vấn đề.

Nếu bạn không có tài khoản giao dịch được tài trợ rất tốt và sẵn sàng chịu đựng những khoản lỗ chưa thực hiện đáng kể, thì điều này có thể là một vấn đề, ngay cả khi thị trường cuối cùng cũng đảo chiều theo lý thuyết này.

Các nhà giao dịch ngược xu hướng cũng muốn tránh việc dự đoán sự đảo chiều thị trường quá sớm. Nếu họ mua vào quá sớm trong quá trình sụp đổ, thị trường có thể không bao giờ bật lại đủ để họ thoát ra một cách có lợi. Tương tự, nếu họ bán quá sớm trong quá trình tăng giá, thị trường có thể không giảm đủ để giao dịch của họ trở thành người chiến thắng.

Chương #2: Các Chỉ Báo Đo Momentum Thường Được Sử Dụng Bởi Nhà Giao Dịch Theo Quan Điểm Đối Lập

Trong thị trường tài chính, “động lượng (momentum) đề cập đến khả năng duy trì tăng hoặc giảm giá của thị trường trong một khoảng thời gian.

Các nhà giao dịch ngược xu hướng thường xem xét các chỉ báo kỹ thuật dựa trên động lượng, có thể cho họ biết khi nào động lực của thị trường đang có khuynh hướng bắt đầu suy yếu.

Mặc dù việc thảo luận về cách tính toán và ưu điểm của các chỉ báo momentum phổ biến nhất được các nhà giao dịch ngược xu hướng sử dụng nằm ngoài phạm vi của bài viết này, chúng bao gồm:

  • Chỉ số Sức Mạnh Tương Đối (RSI)
  • Dải băng Bollinger
  • Chỉ Báo Dao Động Momentum Oscillator
  • Chỉ Báo Phân Kỳ và Hội Tụ Trung Bình Di Chuyển (MACD)
  • Chỉ báo ADX

Hầu hết các chỉ báo momentum phổ biến này cung cấp tín hiệu giao dịch ngược xu hướng mang tính khách quan.

Những tín hiệu này có thể được đưa vào kế hoạch giao dịch và được các nhà giao dịch ngược xu hướng sử dụng để thiết lập vị thế theo quan điểm đối lập. 

Chương #3: Sử Dụng Momentum Indicator Như Một Nhà Giao Dịch Theo Quan Điểm Đối Lập

Các nhà giao dịch theo quan điểm đối lập thường xem xét một hoặc nhiều chỉ báo kỹ thuật được đề cập trong phần trước để nhận biết khi nào động lực thị trường đang suy yếu.

Một khi họ thấy động lực của một xu hướng đang suy giảm, điều kiện đó cho họ biết rằng xu hướng tăng hoặc giảm đang mất đà.

Do đó, nó dễ có khả năng điều chỉnh theo hướng ngược lại.

Trong khi hầu như không có gì được đảm bảo trong thị trường tài chính, kịch bản có thể xảy ra này rất phù hợp với kế hoạch giao dịch của một nhà giao dịch theo quan điểm đối lập

Vì vậy, nếu xu hướng tăng cho thấy momentum suy yếu, nhà giao dịch theo quan điểm đối lập thường sẽ tìm kiếm các mức để bán.

Nếu xu hướng giảm cho thấy monentum suy yếu, nhà giao dịch theo quan điểm đối lập sẽ tìm kiếm cơ hội để mua vào.

Ví dụ, một nhà giao dịch theo quan điểm đối lập có thể thấy sự phân kỳ dương tăng giá trên RSI trong vùng quá bán sau một xu hướng giảm mạnh.

Tín hiệu đảo chiều cổ điển này xảy ra khi RSI đọc dưới 20 trên hai lần giảm liên tiếp của giá thị trường của một tài sản.

Mặt khác, trong khi giá tạo đáy mới, RSI không giảm. Ngược lại, sự phân kỳ âm giảm giá xảy ra khi RSI đọc trên 80 trên hai đỉnh liên tiếp trong giá thị trường tăng của một tài sản, nhưng trong khi giá tạo đỉnh mới, RSI lại không tăng.

Cả hai tín hiệu cổ điển này đều cho thấy momentum của xu hướng cơ bản đang suy yếu, vì vậy sự đảo chiều thị trường có thể sắp xảy ra.

Chương #4: Sử Dụng Tâm Lý Thị Trường Như Một Nhà Giao Dịch Theo Quan Điểm Đối Lập

Ngoài việc sử dụng các chỉ báo momentum, các nhà giao dịch theo quan điểm đối lập còn có thể tìm kiếm những tình huống mà tâm lý thị trường trở nên thiên vị quá mức.

Một cách phổ biến để xem xét tâm lý thị trường và động thái trong nhiều loại tài sản là xem xét báo cáo  Sự Quyết Tâm của Nhà đầu tư (COT).

Báo cáo này được Ủy ban Giao dịch Hợp đồng Tương lai Hàng hóa (CFTC) ban hành hàng tuần.

Báo cáo COT cung cấp số lượng hợp đồng đang còn mở (OI- Open Interest) trong các hợp đồng quyền chọn cho tương lai và hợp đồng tương lai được giao dịch trên sàn giao dịch tương lai Chicago tính đến mỗi thứ Ba.

Báo cáo bao gồm từng thị trường mà OI bao gồm 20 hoặc nhiều nhà giao dịch có vị thế theo hoặc trên mức báo cáo đã thiết lập của CFTC.

Nếu báo cáo COT cho thấy tâm lý thị trường đối với một tài sản cụ thể trở nên quá mức theo hướng cụ thể, thì điều đó có xu hướng được coi là một chỉ báo theo quan điểm đối lập lại đối với tài sản đó.

Vì vậy, nếu tâm lý thị trường quá lạc quan hoặc tích cực, thì thị trường đã sẵn sàng cho một đợt điều chỉnh giảm, do đó, một nhà giao dịch theo quan điểm đối lập sẽ tìm cách bán.

Ngược lại, nếu tâm lý thị trường quá bi quan, thì một nhà giao dịch theo quan điểm đối lập sẽ coi thị trường sẵn sàng cho một đợt phục hồi điều chỉnh, do đó họ sẽ tìm cách mua.

Ở thị trường chứng khoán Mỹ, Khảo sát Tâm lý của Hiệp hội Nhà đầu tư Cá nhân Hoa Kỳ (AAII) đo lường tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân lạc quan.

Nó cũng đo lường sự trung lập hoặc bi quan đối với thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Các thành viên được khảo sát thông qua trang web của AAII mỗi tuần.

Vì các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường là những người cuối cùng tham gia vào xu hướng thị trường, nên thị trường thường đã mất đà và chuẩn bị đảo chiều.

Chương #5: Nhà Giao Dịch Theo Quan Điểm Đối Lập Chơi Như Thế Nào Trong Thị Trường Đông Đúc

Trong giới giao dịch, một thị trường có tâm lý quá thiên hướng được gọi là “đông longs” hoặc “đông shorts”, tùy thuộc vào xu hướng thị trường lúc bấy giờ là quá lạc quan hay quá bi quan.

Cần nhớ rằng: Những điều kiện đông đúc như vậy được coi là dễ xảy ra điều chỉnh do xu hướng của các nhà giao dịch đặt lệnh cắt lỗ nhằm bảo vệ bản thân khỏi những thua lỗ quá lớn.

Ngoài ra, sự phổ biến của giao dịch sử dụng phân tích kỹ thuật có nghĩa là nhiều nhà giao dịch đang xem cùng một biểu đồ, đưa ra những kết luận tương tự về các mức đặt lệnh cắt lỗ của họ.

Điều này dẫn đến một sự tập trung lớn các lệnh cắt lỗ trong thị trường tại các mức quan trọng cụ thể, có thể bị kích hoạt đồng loạt.

Những người chơi lớn và tinh vi cũng có thể xem biểu đồ để biết sơ bộ vị trí đặt các lệnh dừng lỗ này.

Hơn nữa, họ biết rằng các lệnh này có thể dễ dàng bị kích hoạt khi họ giao dịch với khối lượng lớn chống lại một thị trường đang có xu hướng mạnh mẽ, không mong đợi sự phản đối lớn như vậy.

Lưu ý: Những nhà giao dịch này bản chất là những người theo trường phái quan điểm đối lập !

Họ nắm giữ các vị thế trong thời gian ngắn đáng kể với mục đích thu lợi từ xu hướng ngược lại mạnh mẽ sau khi các lệnh cắt lỗ của các nhà giao dịch kỹ thuật bị kích hoạt.

Một khi diễn ra như dự đoán, những người chơi lớn thường sẽ chốt lời các vị thế của họ.

Chương #6: Đặt Lệnh Dừng Lỗ Như Một Nhà Giao Dịch Theo Quan Điểm Đối Lập

Hầu hết các nhà giao dịch theo xu hướng đều có sự nhạy bén trong việc đặt điểm cắt lỗ phòng trường hợp thị trường đảo chiều. Ngược lại, các nhà giao dịch quan điểm đối lập có thể khác nhau đáng kể trong cách họ cắt lỗ để bảo vệ tài khoản giao dịch của mình.

Một chiến lược quan điểm đối lập khá mạo hiểm được một số nhà giao dịch sử dụng liên quan đến việc tăng dần vị thế ngược xu hướng bằng cách tăng giá vốn khi thua lỗ tăng. Đây là chiến lược “bù lỗ” khét tiếng có thể cuối cùng dẫn đến những khoản thua lỗ rất đáng lo ngại.

Nếu một nhà giao dịch không có nguồn vốn dồi dào và đủ kiên nhẫn để chờ đợi sự đảo chiều thị trường dự kiến xảy ra, điều này có thể gây ra rắc rối.

Một chiến lược cắt lỗ an toàn và dễ dự đoán hơn được các nhà giao dịch quan điểm đối lập sử dụng là chọn một tỷ lệ phần trăm giá di chuyển theo xu hướng, vượt quá mức họ sẽ thừa nhận rằng vị thế ngược xu hướng của họ là sai lầm và họ sẽ tìm cách đóng vị thế.

Vì vậy, nếu tỷ lệ cắt lỗ theo kế hoạch của họ là 1% và thị trường mà họ bán khống tăng 1%, họ sẽ mua lại vị thế bán khống của mình với mức lỗ.

Chương #7: Tại sao tôi thích Giao dịch Theo Xu hướng hơn Giao dịch Theo Quan Điểm Đối Lập

Nói chung, trong khi giao dịch quan điểm đối lập chắc chắn phổ biến với một số người và có thể mang lại kết quả ấn tượng, ít nhất là ban đầu, nhưng tôi thường thích tuân theo xu hướng hơn.

Hiệu quả về chi phí: Điều này giúp giảm chi phí giao dịch của tôi, cũng như thời gian tôi cần dành cho việc theo dõi thị trường. Giao dịch theo xu hướng cũng cho phép tôi có một cách tiếp cận giao dịch thị trường chủ động hơn, ít can thiệp hơn và kỷ luật hơn sau khi giao dịch được bắt đầu. Thay vì theo dõi sát các chỉ báo để tìm tín hiệu, tôi chỉ cần đặt các lệnh cắt lỗ và chốt lời vào thị trường để tự động đóng vị thế của mình. Sau đó, một trong số chúng được thực hiện và tôi có thể rời khỏi màn hình giao dịch. Một lợi ích khác của giao dịch theo xu hướng là nó giúp tôi tránh được nhiều rủi ro liên quan đến việc cố gắng bắt đỉnh và đáy thị trường, bao gồm khả năng phải chịu những khoản lỗ chưa thực hiện hoặc thực tế đáng kể. Như một câu nói dí dỏm trong giới giao dịch mà ai cũng biết, “Một nhà giao dịch cố bắt đáy thì sẽ nhận được một nắm phân“. Điều này chính xác là những gì xảy ra khi một tài sản trông “rẻ” đối với một nhà giao dịch ngược xu hướng lại càng trở nên rẻ hơn. Ví dụ đó minh họa tại sao giao dịch ngược xu hướng có thể không phải là chiến lược tốt nhất cho bạn trong thời gian dài nếu mục tiêu của bạn là kiếm tiền từ giao dịch thường xuyên.

Nguồn: Colibri Trader

Trả lời