SANTA CLAUSS RALLY: ÔNG GIÀ NÔ EN KÉO TRỤ VỐN HÒA LỚN ĐỂ PHÁT QUÀ!

Trong khi khối ngoại đi nghỉ lễ, dòng tiền bắt đầu kéo thị trường đi lên. Khối ngoại chỉ bán ròng nhẹ hơn 130 tỷ. Một loạt cổ phiếu có điểm breakout nền giá hoặc breakout đường trendline mang tới điểm mua sớm. Những các tên như GMD, HAH, PTB….

PHẦN THƯỞNG CHO SỰ KIÊN NHẪN

Trong một ngày thị trường tăng giá, nhóm cảng biển-vận tải biển tăng mạnh do sự căng thẳng tại Biển Đỏ làm giá cước vận chuyển container tăng mạnh hơn cả thời Covid. Theo dữ liệu của CNBC, giá cước vận chuyển bằng đường biển đi từ Thượng Hải đến Anh tăng từ 2,400 đôla lên 10,000 đôla cho mỗi container 40 feet.

Việc các hãng tàu container vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi để tránh xung đột tại Biển Đỏ do phiến quân Houthi ở Yemen tấn công đang làm nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng một lần nữa.

GMD tăng trần và có điểm Pocket Pivot, trùng với breakout tam giác. HAH tăng +3.88% breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm khi vượt qua điểm mua 37,950 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Thanh khoản tăng mạnh ở các điểm mua này.

Nhóm cảng biển-vận tải biển cho thấy sóng ngành mạnh khi VOS cũng tăng +6.3%, VSC +2.4%.

Sau tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên, thị trường chứng khoán duy trì sắc xanh trong suốt phiên và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày. Theo đó, VN-Index tăng +1.32%, VN30 +1.31%, HNX+0.52%. Cùng với đó là thanh khoản tăng mạnh. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phe mua với số lượng cổ phiếu tăng gấp 4 lần số cổ phiếu giảm HOSE.

Đây là dấu hiệu của một phiên thắng thế áp đảo của phe bò, mở ra cơ hội tăng điểm. Theo cấu trúc Wyckoff, đây được coi là một sự kiện JAC (Jump across Creek) sau khi tích lũy quanh vùng 1,080 đến 1,130.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn hoạt động tốt hơn midcap và penny trong ngày hôm nay. Nhiều cổ phiếu laggard (tụt hậu) vốn hóa lớn như VHM, MSN, GAS tăng điểm đã giúp chỉ số tăng lên. Trong khi đó, các cổ phiếu leader vốn hóa nhỏ, midcap hôm nay phần lớn chỉ xanh nhẹ.

Một vài tin đồn liên quan đến việc gia hạn Thông Tư 02 đã được Thống Đốc Nguyễn Thị Hồng “nhá hàng” trước thời gian 31/12/2023 đã giúp nhóm ngân hàng hôm nay xanh nhẹ.

Việc Go-Live hệ thống KRX muộn hơn dự kiến không khiến thị trường lo ngại vì trước đây đã từng có tin đồn bị chậm nên giá đã phản ánh rồi. Hơn nữa, bản thân nhóm chứng khoán được hưởng lợi nhờ kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ, chứ không đơn thuần là do KRX.

Thị trường đang trải qua đợt tăng giá mang tên ông Già Nô En Santa Clauss Rally, giống như các kỳ vọng của Elibook Team sau giai đoạn lình xình đi ngang trong tháng 12. Cách đây 10 năm, vào năm 2013, thị trường cũng sideway trong biên độ hẹp và bước vào sóng tăng mạnh trong nửa đầu năm 2014 nhờ sự nới lỏng chính sách tiền tệ. Bối cảnh tương tự đang lặp lại.

Nhìn sang thị trường khác, Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định ở vùng đáy 2.36%. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do vẫn loanh quanh 24,200-24,300. Một sự ổn định tỷ giá cho phép SBV đẩy tăng trưởng tín dụng cuối năm 2023.

CÁC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN DỰ PHÓNG GÌ CHO NĂM 2023?

Vào thời điểm cuối năm, các CTCK đang đưa ra các kịch bản dự phóng cho năm 2024. Nhìn chung, các dự phóng đến lúc này là lạc quan, với mức dự phóng trung bình là 1,300 cho VN-Index cho năm tới. Kịch bản tích cực là 1,400.

Nguồn: Chuyên gia chứng khoán Huy Bùi, CTCK DSC

Trong báo cáo chiến lược ngày 22/12/2023, CTCK MBS dự phóng VN-Index tăng lên 1,240-1,280 dựa trên giả đinh lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tăng +16.8%, và định giá P/E 12-12.5 lần.

MBS không có ưu tiên cụ thể cho ngành nào mà chia thành 9 chủ đề đầu tư, cho thấy một sự dàn trải chung chung.

Đứng trên góc độ giao dịch theo quan điểm đối lập (contrarian indicator), việc các CTCK đồng loạt lạc quan không phải là yếu tố tích cực. Thị trường thường diễn biến theo kịch bản ít ai ngờ tới nhất.

Trên kênh Yotube, Elibook Team đã dự phóng kịch bản năm 2024 sẽ có biến động giá mạnh. Trong đó, kịch bản lạc quan trong nửa đầu năm, nhưng sẽ có những cú sốc trong nửa cuối năm.

Quan điểm Elibook Team cho rằng, các rủi ro nợ xấu liên quan đến bất động sản và ngân hàng sẽ vẫn tiềm ẩn, và sẽ lại bộc phát. Chúng tôi không ủng hộ cho chiến lược “bây giờ là cơ hội mua tích lũy cho triển vọng dài hạn”.

Thay vào đó, năm 2024 là năm thứ hai kể từ đáy tháng 11 năm 2022, do đó cơ hội mua đang trở nên thu hẹp dần cho dài hạn. Theo quan điểm của William O’Neil, các cơ hội kiếm tiền tốt nhất đến từ 1-2 năm đầu tiên của mỗi chu kỳ thị trường tăng giá.

Đối với đợt tăng giá từ đáy ngày 1.11.2023 đến nay, khung cửa sổ thời gian vàng để đầu tư sau FTD cũng đang dần thu hẹp. Với ngày FTD vào 8.11.2023, thì khung cửa sổ thời gian vàng 2 tháng là 8.1.2024. Chúng tôi cho rằng môi trường hiện tại khó lặp lại như tiền rẻ covid 2020-2022 để có sóng tăng giá cực mạnh. Các cơ hội đầu tư lớn chỉ diễn ra trong vòng 1- 1.5 năm. Chúng ta đang ở nửa năm cuối còn lại.

Kỳ vọng tăng giá hiện tại đến từ việc FED sẽ giảm lãi suất từ năm 2024 với 3 lần cắt. Đó là động lực trong ngắn hạn nhưng cũng ẩn chứa rủi ro bên trong. Chúng tôi hoài nghi rằng, thị trường còn tăng điểm khi FED chưa thực sự cắt giảm lãi suất. FED thường giảm mạnh lãi suất khi nền kinh tế hạ cánh cứng, thay cho kịch bản hạ cánh mềm hiện tại. Tháng 4/2024 là thời điểm nhà đầu tư bắt đầu kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất.

El Erian, một nhà kinh tế học có uy tín cho rằng, FED nên duy trì quan điểm của mình, tránh cho bị thị trường tài chính làm lung lạc, điều có thể làm tổn hại đến sự ổn định dài hạn. Xem thêm. 

http://www.chiemtinhtaichinh.com/2023/12/financial-times-dieu-hau-el-erian.html

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? ĐIỂM MUA CỔ PHIẾU

Trở lại với đợt tăng giá hiện tại. Sau khi đã kiểm tra một lần nữa lực cung tại 1,082 vào ngày 19.12.2023, thị trường đã có sự bứt phá mạnh trong ngày đầu tiên lễ Nô En, thời điểm khối ngoại vẫn còn nghỉ lễ.

Bình luận về các cổ phiếu trên kênh Youtube

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời