Bài học từ phù thủy Randy McKay (New Market Wizards): theo dõi cách thị trường phản ứng với thông tin cơ bản.

NHÀ GIAO DỊCH KỲ CỰU- Randy McKay

Có rất ít nhà giao dịch tương lai đã biến tài khoản ban đầu chỉ vài nghìn đô la lên con số hàng chục triệu đôla. Những người giữ lại được khoản lợi nhuận khổng lồ ấy thậm chí còn ít hơn. Nếu chúng ta thêm vào điều khoản, có một kỷ lục lợi nhuận cao nhất quán trong hai mươi năm, thì số lượng sẽ giảm xuống đúng với với số người cộng hòa ủng hộ thượng nghị sĩ Teddy Kennedy. Randy McKay là một trong những nhà giao dịch như thế  (một nhà giao dịch nhất quán, mặc dù tôi không biết quan điểm chính trị của anh ta là gì).

Thời điểm McKay bắt đầu sự nghiệp giao dịch trùng với sự ra đời của thị trường tương lai về giao dịch ngoại hối. Mặc dù các loại tiền tệ sau này trở thành một trong những thị trường được giao dịch tích cực nhất trên thị trường tương lai, nhưng khi mới bắt đầu, chúng khá ì ạch. Vào những ngày đó, hoạt động giao dịch ngoại hối tẻ nhạt đến mức mà trong danh sách các hoạt động hàng ngày của các nhà giao dịch ngoại hối, thì việc giao dịch đứng xa tít ở hàng thứ ba sau việc đọc báo và các trò chơi trên bàn. Tuy nhiên, mặc dù thị trường tương lai ngoại hối ban đầu bị nghi ngờ về khả năng tồn tại, nhưng thành công của McKay với tư cách là một nhà giao dịch không bao giờ bị nghi ngờ. Cho dù chẳng mấy khi giao dịch, nhưng McKay đã biến số tiền ban đầu 2,000 đô la thành 70,000 đô la trong năm giao dịch đầu tiên (chính xác là trong khoảng thời gian 7 tháng).

McKay tiếp tục thành công, năm sau kiếm được nhiều tiền hơn năm trước. Mô hình tăng trưởng đều đặn hàng năm này đã bị phá vỡ khi McKay quyết định chuyển từ giao dịch trên sàn sang giao dịch tại nhà. Tuy nhiên, anh ấy đã nhanh chóng thực hiện những điều chỉnh cần thiết và đến năm thứ hai giao dịch tại nhà, anh ấy đã kiếm được khoản lãi hàng triệu đô la đầu tiên. McKay tiếp tục gia tăng lợi nhuận mỗi năm liên tiếp cho đến năm 1986, khi ông chịu khoản lỗ giao dịch đầu tiên. Trước thời điểm đó, ông ta đã tích lũy được 7 triệu đô la trong tài khoản của mình.

Trong suốt sự nghiệp giao dịch của mình, tài khoản của McKay có lời 18 năm trong 20 năm. Một ước tính thận trọng cho thấy ông ta kiếm được hàng chục triệu USD. McKay cũng đã quản lý một số tài khoản cho gia đình và bạn bè. Hai tài khoản lâu đời nhất, được thành lập vào năm 1982 với số vốn ban đầu là 10,000 đô la, thì mỗi tài khoản đều kiếm được số tiền nhiều hơn 1 triệu đô la.

Mặc dù thành công lớn trên thị trường, McKay chỉ có một hồ sơ thiếu nổi bật. Anh ấy tỏ ra kín tiếng. Cho đến gần đây, ngay cả trong ngành, ít người biết đến anh ta, kể cả tôi. Tuy nhiên, McKay đã quyết định tham gia vào thế giới quản lý tiền bạc, một sự chuyển đổi đòi hỏi ít nhất một hồ sơ công khai đẹp hơn.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại văn phòng của McKay trong giờ giao dịch. Mặc dù McKay giao dịch xen kẽ trong suốt cuộc phỏng vấn, anh ấy có vẻ hoàn toàn tập trung vào cuộc trò chuyện của chúng tôi, ngoại trừ khi anh ấy đưa ra quyết định giao dịch thực tế. Tôi thấy McKay rất cởi mở về kinh nghiệm cá nhân và quá trình suy nghĩ của anh ấy đối với thị trường.

Admin trích dẫn lại đoạn hội thoại đáng chú ý trong cuốn sách New Market Wizards của Jack DSchwager để thấy được thông điệp: “THEO DÕI CÁCH THỊ TRƯỜNG PHẢN ỨNG VỚI THÔNG TIN CƠ BẢN” là một bài học quan trọng

(Pre Order Tháng 8/2024) : New Market Wizards (Những Phù Thủy Mới Trên Thị Trường Tài Chính) của Jack D. Schwager (2008)

Ông đã đưa ra một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc dự báo trong giao dịch ở đồng Bảng Anh đã nói đến trước đó. Tuy nhiên, ông có thể khái quát hóa phương pháp dự báo giá hay không?

Tôi theo dõi hành động giá của thị trường, sử dụng các yếu tố cơ bản làm nền tảng. Tôi không sử dụng các yếu tố cơ bản theo nghĩa thông thường. Nghĩa là, tôi không nghĩ rằng “Cung quá lớn thì thị trường sẽ đi xuống.” Thay vào đó, tôi theo dõi cách thị trường phản ứng với thông tin cơ bản.

Hãy cho tôi một ví dụ cụ thể.

Trong một hoặc hai năm qua, chúng ta đã trải qua một cuộc suy thoái nghiêm trọng — có lẽ tồi tệ hơn những gì chính phủ đã thừa nhận — vụ vỡ bong bóng bất động sản tồi tệ nhất kể từ cuộc suy thoái kinh tế, và một cuộc chiến tranh. Ngoài ra, thị trường đáng lẽ phải đặc biệt dễ bị tổn thương sau khi đã có 9 năm tăng giá. Giữa tất cả những tin tức tiêu cực này, thị trường chứng khoán hầu như không có biến động và chúng ta vẫn đang giao dịch ngay dưới mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Thực tế là thị trường chứng khoán mạnh hơn nhiều so với suy nghĩ chung của mọi người, điều cho tôi thấy rằng, nó còn có khả năng tăng cao hơn nữa.

Ông còn ví dụ nào khác nữa hay không?

Vào đêm trước khi mở cuộc không kích vào Iraq, giá vàng đang được giao dịch gần mức quan trọng 400 đô la. Vào cái đêm mà máy bay của chúng ta bắt đầu tấn công, giá vàng đã tăng từ 397 đô la lên 410 đô la ở các thị trường tại Viễn Đông và đóng cửa buổi tối tại mức giá khoảng 390 đô la. Như vậy, giá vàng đã phá thủng mức quan trọng 400 đô la, bắt đầu đợt tăng giá mà mọi người mong đợi, nhưng nó đã kết thúc buổi tối thấp hơn đáng kể, mặc dù thực tế là Hoa Kỳ vừa bước vào cuộc chiến. Sáng hôm sau, thị trường mở cửa ở mức thấp hơn rất nhiều và tiếp tục giảm trong những tháng sau đó.

Tôi sẽ tiếp tục hỏi ông về các ví dụ, miễn là ông có thể nghĩ ra chúng. Còn ví dụ nào khác không?

Trong mùa hè vừa qua, giá đậu tương giao dịch ở mức tương đối thấp, chỉ dưới 6.00 đô la. Trong thời gian đó, chúng ta đã chứng kiến một đợt hạn hán ngay trước mùa sinh trưởng, và chúng ta đã thấy sự cải thiện đáng kể trong quan hệ với Liên Xô, điều này đã tăng cường khả năng tăng xuất khẩu ngũ cốc sang Liên Xô. Xuất khẩu và mối đe dọa của hạn hán luôn là hai yếu tố chính thúc đẩy giá tăng lên. Ở đây chúng ta có cả hai yếu tố này xảy ra cùng một lúc, tại mức giá tương đối thấp. Nhưng đậu tương thực thế không hề có đợt tăng giá ngắn hạn nào cả, thậm chí còn giảm xuống. Trong bối cảnh này, việc giá phá giảm xuống mức đáy thấp gần đây 5.30 đô la gần như là điều tất yếu. Nếu giá không thể duy trì đà tăng với dự kiến xuất khẩu lớn sang Liên Xô và mối đe dọa của hạn hán, vậy điều gì có thể khiến thị trường tăng giá?

Ngoài giao dịch bảng Anh mà chúng ta đã thảo luận trước đó, còn giao dịch nào khác nổi bật đặc biệt trong sự nghiệp 20 năm của ông?

Một trong những thương vụ yêu thích của tôi là bán khống đô la Canada từ khoảng 85 xu xuống dưới 70 xu vào đầu những năm 1980. Cho đến khoảng 5 năm trước, chính phủ Canada có chính sách không can thiệp mạnh mẽ để hỗ trợ đồng tiền của mình. Họ sẽ can thiệp nửa vời tại các thời điểm rõ ràng (ví dụ, 120 đô la Mỹ, 130 đô la Mỹ, 140 đô la Mỹ) trong một vài ngày rồi để cho đồng đô la Canada trôi đi. Đó là một động thái rất dễ dàng. Tôi đã có thể nắm giữ từ 1,000 đến 1,500 hợp đồng trong hầu như toàn bộ thời gian sụt giảm, kéo dài trong 5 năm.

Việc chính phủ can thiệp để hỗ trợ đồng đô la Canada, mặc dù không hiệu quả, có thể được coi là một sự củng cố cho việc tham gia giao dịch, tùy thuộc vào quan điểm của nhà giao dịch. Thực sự, đó có phải là lý do để ông tìm kiếm một cơ hội giao dịch theo quan điểm đối lập với xu hướng can thiệp của các chính phủ vào thị trường tiền tệ.

Đúng vậy. Tất nhiên, bạn phải cẩn thận trong những tình huống mà sự can thiệp có thể mạnh mẽ. Nhưng như tôi đã đề cập, vào thời điểm đó, sự can thiệp vào đồng đô la Canada không bao giờ mạnh mẽ. Tuy nhiên, chính sách đó của chính phủ đã thay đổi trong quá trình biến động giá mà tôi đang nói đến. Đồng đô la Canada cuối cùng đã giảm xuống còn 67 xu. Sau đó, một ngày nọ, nó mở cửa cao hơn 120 điểm. Ngày hôm sau, nó lại mở cửa cao hơn 120 điểm. Lợi nhuận của tôi đã giảm hơn 1 triệu đô la  mỗi ngày trong hai ngày liên tiếp, điều này đã giúp tôi thức tỉnh một chút. Vào ngày thứ ba, có một bài báo trên Reuters trích dẫn lời Thủ tướng Mulroney nói rằng chính phủ sẽ không cho phép các nhà đầu cơ ở Chicago xác định giá trị của đồng đô la Canada và đồng tiền của họ là vững chắc. Đây rõ ràng là một tín hiệu cho thấy chính phủ đã sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để hỗ trợ đồng đô la Canada.

Tôi cho rằng ông đã thoát khỏi giao dịch tại thời điểm đó.

Đúng vậy, đó là kết thúc của nó. Khi giao dịch dễ dàng, tôi muốn tham gia, và khi nó không dễ dàng, tôi muốn thoát ra. Trên thực tế, đó là một phần trong triết lý chung của tôi về giao dịch: Tôi muốn bắt phần dễ dàng.

Ông định nghĩa thế nào gọi là “phần dễ dàng” giao dịch?

Đúng vậy, đó là phần ngon nhất của chuyển động giá. Khởi đầu của một chuyển động giá thường khó giao dịch vì bạn không chắc mình có đúng về hướng của xu hướng hay không. Kết thúc là khó khăn vì mọi người bắt đầu chốt lời và thị trường trở nên rất sôi động. Phần giữa của chuyển động giá là thứ tôi gọi là phần dễ dàng.

Nói cách khác, ông ít quan tâm đến việc xác định đúng đâu là đỉnh và đáy của thị trường.

Đúng vậy. Tôi không bao giờ cố gắng mua đáy hoặc bán đỉnh. Ngay cả khi bạn tìm cách để dò đáy, thị trường có thể nằm lì ở đáy trong nhiều năm và chôn vốn của bạn. Bạn đừng nên có vị thế trước khi cơn sóng bắt đầu. Thay vào đó, bạn hãy đợi cho đến khi có sóng đã diễn ra trước khi bạn tham gia thị trường.

Ông có thấy đó là một sai lầm mà nhiều nhà giao dịch mắc phải, tốn quá nhiều công sức cố gắng chọn đỉnh và đáy?

Đúng như thế. Họ cố gắng đưa ra quan điểm riêng của mình về những gì sẽ xảy ra trước khi thị trường hành động.

Trước đây ông đã nói về việc mong muốn hành động chính là ở phía ngược lại của sự can thiệp (ND: hàm ý can thiệp bị thất bại) của ngân hàng trung ương. Hãy nói về những tình huống mà sự can thiệp đó là rất mạnh mẽ. Để lấy một trường hợp cụ thể, vào tháng 11 năm 1978, kế hoạch giải cứu đồng đô la của Tổng Thống Carter, được công bố vào cuối tuần, đã gây ra một đợt giảm giá lớn qua đêm trên thị trường tiền tệ. Tôi cho rằng, là một nhà giao dịch xu hướng, ông hẳn phải có vị thế mua dài hạn trước khi thông báo đó được đưa ra.

Tôi đã bán hơn một nửa số cổ phiếu của mình một tuần trước đó, mặc dù tôi đã nắm giữ chúng trong một thời gian rất dài.

Tôi không hiểu tại sao ông bán một phần vị thế của mình? Nhớ lại thì không có gì cho thấy yếu tố cơ bản có vấn đề trước khi thông báo chính thức được đưa ra.

Thị trường đang tăng giá chậm hơn thay vì tăng tốc nhanh hơn. Có thể thị trường  nhìn thấy sự yếu kém ngay cả khi giá vẫn đang tăng và lập đỉnh cao mọi thời đại mới. Tôi đã nắm giữ cả đồng Mark Đức và đồng Bảng Anh. Tôi đã bán đồng Mark Đức và giữ lại đồng bảng Anh.

Bài học từ một nhà giao dịch vĩ đại: Randy McKay (Nguồn: Seeking Alpha)

Cuộc sống ban đầu của Randy McKay khác với hầu hết các nhà giao dịch khi anh dành những năm tháng đại học của mình để đi tham chiến tại Việt Nam. Cuối cùng, anh ấy phải nhập ngũ sau khi bỏ học ở trường đại học do không đến lớp. Mặc dù lẽ ra anh có thể kiếm được một công việc dễ dàng hơn trong Lực lượng Dự bị vì cha anh là Đại tá, McKay quyết định đi theo con đường Thủy quân lục chiến vì anh cảm thấy đó là nghĩa vụ phải phục vụ của mình.

Sau khi trở về từ Việt Nam, McKay làm nhân viên hỗ trợ trên sàn Chicago Mercantile Exchange (CME). Bước đột phá lớn của anh đã đến khi người anh trai  một nhà môi giới sàn, cho anh một chỗ ngồi miễn phí mà anh nhận được khi Thị trường Tiền tệ Quốc tế ra mắt. Trước đó, những chiếc ghế này có giá 100,000 USD và vượt quá ngân sách của McKay.

Cú giao dịch nổi tiếng ở đồng Bảng Anh

Năm 1976, chính phủ Anh tuyên bố sẽ không cho phép đồng bảng Anh giao dịch trên 1.72 USD. Người ta lo ngại rằng sức mạnh của đồng bảng Anh sẽ dẫn đến tăng nhập khẩu. Đồng bảng Anh vào thời điểm đó được giao dịch ở mức gần 1.65 USD. Bất chấp tin tức này, thị trường không hề lùi bước mà thay vào đó nó tăng lên 1.72 USD. Điều này làm McKay ngạc nhiên khi ông trình bày chi tiết trong đoạn trích dẫn dưới đây:
“Hầu hết những người tôi biết đều nói, ‘họ sẽ không để nó vượt quá 1.72 đô la, chúng tôi cũng có thể bán nó; đó là một giao dịch không có rủi ro’. Tôi lại thấy nó khác. Đối với tôi, thị trường trông giống như vậy Tôi cảm thấy rằng nếu chính phủ thông báo rằng họ sẽ không để giá vượt quá một mức nhất định và thị trường không bị giảm giá, điều đó cho thấy rằng phải có nhu cầu cơ bản rất lớn. bản thân tôi, đây có thể là cơ hội của cả cuộc đời”.
(Nguồn: New Market Wizards của Jack Schwager)
Bất chấp những gì có vẻ như là một giao dịch rõ ràng có nhiều ý nghĩa đối với phần lớn các nhà đầu cơ, hành động giá lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác. Nếu chính phủ Anh thực sự có thể kiểm soát được Bảng Anh, người ta có thể mong đợi Bảng Anh sẽ rớt giá như một hòn đá trước tin tức này. Thay vào đó, như chúng ta có thể thấy từ biểu đồ bên dưới từ năm 1977, Bảng Anh chỉ giao dịch trong phạm vi dưới mức 1.72 USD với sự hỗ trợ rõ ràng. Hành động giá này đã thúc đẩy McKay mua Bảng Anh và đặt vị thế lớn nhất từ ​​trước đến nay (vào thời điểm đó), vì hành động giá đang kể một câu chuyện hoàn toàn khác so với những gì lẽ thường sẽ gợi ý từ yếu tố cơ bản. Đây là bài học tuyệt vời từ McKay về lý do tại sao việc theo dõi hành động giá khi đưa ra quyết định giao dịch lại quan trọng đến vậy chứ không chỉ nhìn vào các yếu tố cơ bản. Mặc dù các yếu tố cơ bản cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra theo quan điểm của chúng ta,  nhưng chúng không cho chúng ta biết những người tham gia thị trường khác sẽ hành động như thế nào đối với thông tin này. Cách duy nhất để tìm ra ý kiến ​​và quyết định tập thể của đa số người tham gia thị trường là theo dõi hành động giá.

Cuối cùng, Bảng Anh tăng vọt vượt qua mức 1.72 USD và McKay đã xoay sở để xây dựng một vị thế hơn 1,000 hợp đồng gần 1.70 USD, mà ông đã bán hết trên mức 1.90 USD. Ông ấy đã kiếm được lợi nhuận ròng 1.3 triệu đô la từ thương vụ này trong chưa đầy 6 tháng.

McKay nói về yếu tố cơ bản

“Tôi theo dõi hành động của thị trường bằng cách sử dụng các yếu tố cơ bản làm nền tảng. Tôi không sử dụng các yếu tố cơ bản theo nghĩa thông thường, nghĩa là, tôi không nghĩ: cung quá lớn và thị trường đang giảm xuống. Thay vào đó, tôi theo dõi cách thị trường phản ứng với thông tin cơ bản.”

(Nguồn: new Market Wizards của Jack Schwager)

Khi nói đến các yếu tố cơ bản, mọi người dường như đều là chuyên gia về việc một cổ phiếu hoặc thị trường nên hoạt động như thế nào dựa trên một số yếu tố khác nhau, từ bức tranh cung/cầu đến các chính sách hiện tại. Vấn đề với việc có thiên kiến dựa trên các yếu tố cơ bản là nó không cho phép người ta khách quan nếu giá làm điều gì đó khác. Mặc dù có thể lập luận rằng, một thị trường sẽ tăng lên nếu nhu cầu trên toàn thế giới tăng và nguồn cung giảm, nhưng đây không phải lúc nào cũng là cách hoạt động của thị trường. Lý do cho điều này là bởi vì người ta không bao giờ biết liệu thị trường đã tính điều này vào mức giá trước hay không, vì thị trường thường hướng về phía trước.

Tôi thấy cách nhìn nhận các yếu tố cơ bản của McKay hoàn toàn khách quan và hấp dẫn vì nó khác biệt với cách hầu hết các nhà giao dịch/nhà đầu tư sử dụng các yếu tố cơ bản. Cách sử dụng các yếu tố cơ bản theo một cách không chính thống của ông không chỉ mang lại lợi nhuận lớn trong suốt sự nghiệp của ông, mà cả những sự kiện trong quá khứ mà McKay đã giao dịch cũng phù hợp với các sự kiện hiện tại, cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách một thị trường có thể hoạt động.

Chúng ta đã thấy những ví dụ tuyệt vời về điều này từ những người theo chủ nghĩa cơ bản, những người đã tranh luận trong nhiều năm rằng việc kết thúc nới lỏng định lượng sẽ đánh dấu đỉnh của thị trường bò tót trong S&P 500 (SPY), và nhóm những người theo thuyết ủng hộ vĩnh viễn khác vào năm 2012 cho chúng ta biết rằng những vấn đề liên quan đến Khủng hoảng nợ Châu Âu sẽ là hồi chuông chết chóc cho Thị trường Mỹ.

Thực tế là thị trường không chỉ giữ vững mà còn tăng 13% vào năm 2012 trong bối cảnh này đã cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần biết. Thị trường đang tăng giá trong nghi ngờ và bỏ qua bất kỳ tin xấu nào được ném vào nó. Điều này cho chúng ta biết rằng rõ ràng có nhu cầu cơ bản đối với cổ phiếu Mỹ.

McKay cung cấp một ví dụ về cách sử dụng phân tích cơ bản không chính thống của ông từ đầu những năm 90:

“Vào đêm trước cuộc Không Kích của Hoa Kỳ vào Iraq, vàng (GLD) được giao dịch gần mức quan trọng 400 đô la. Đêm chúng tôi bắt đầu cuộc tấn công, vàng đã tăng từ 397 đô la lên 410 đô la trên thị trường Viễn Đông và đóng cửa buổi tối ở mức khoảng 390 đô la. Do đó, vàng đã vượt qua mức quan trọng 400 đô la, bắt đầu đợt tăng giá mà mọi người mong đợi, nhưng nó đã kết thúc buổi tối thấp hơn đáng kể mặc dù thực tế Hoa Kỳ vừa mới tham chiến. Sáng hôm sau, thị trường vàng mở cửa thấp hơn đáng kể và tiếp tục giảm trong những tháng sau.”

(Nguồn: New Market Wizards của Jack Schwager)

Như McKay thảo luận từ ví dụ về vàng ở trên, rõ ràng nó không hoạt động tốt như mong đợi và không cung cấp bất kỳ “giao dịch sợ hãi” hoặc nơi ẩn náu an toàn nào. Mặc dù vàng ban đầu đã vượt qua ngưỡng kháng cự vào đêm có tin tức, nhưng nó không thể giữ được mức này và ngay lập tức giảm xuống.

Mặc dù không quá nghiêm trọng, chúng ta đã thấy một sự kiện tương tự diễn ra vào năm 2017. Khi tin tức về việc Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản vào tháng 8 năm ngoái, nhiều người đầu tư vàng đã đập ngực và một lần nữa tung ra dự báo 2,000 đô la/oz. Mặc dù vàng đã tăng giá trong thời gian ngắn, kim loại này không thể vượt qua mức quan trọng 1,360 đô la/oz, tương tự như mức 400 đô la quan trọng vào năm 1991.

Đến thời điểm loạt tên lửa thứ hai được phóng qua Nhật Bản vào ngày 15 tháng 9, vàng đã đạt đỉnh ở mức 1,360 đô la/oz và hầu như không có phản ứng gì. Đây là xác nhận rằng thị trường vàng không phản ứng tích cực cho những gì đáng lẽ phải giúp kim loại này cuối cùng vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh ở mức 1,360 đô la/oz. Vàng ngay lập tức trượt từ 1,340 đô la/oz xuống 1,260 đô la/oz và sau đó một lần nữa thất bại ở mức 1,360 đô la/oz vào đầu năm nay. Mặc dù căng thẳng leo thang vào quý 2 năm 2017, nhưng đặc điểm thương mại sợ hãi hoặc nơi ẩn náu an toàn mà các nhà đầu tư vào kim loại này đang tìm kiếm không hề xuất hiện. Thật hấp dẫn khi thị trường di chuyển tương tự nhau 26 năm sau đó và một lần nữa tiếp tục giảm xuống.

Tôi tin rằng McKay đưa ra một số điểm tuyệt vời và có cách sử dụng tin tức cơ bản theo cách riêng biệt để mang lại lợi thế cho mình. Cuối cùng, niềm tin của ông là giá cả là trọng tài cuối cùng, nhưng ông đặc biệt chú ý đến việc khi nào một thị trường không thể tăng giá ngay cả với những tin tức cơ bản thuận lợi. Lý do cho điều này là bởi vì nếu một thị trường không thể huy động và đạt mức đỉnh cao mới trong một số tin tức tốt nhất mà các nhà giao dịch có thể mong đợi, thì điều gì sẽ giúp nó cuối cùng tăng cao hơn?

McKay nói về việc bắt phần tăng giá ngon nhất:

“Khi giao dịch dễ dàng, tôi muốn tham gia và khi không, tôi muốn thoát ra. Thực ra, đó là một phần trong triết lý giao dịch chung của tôi. Tôi muốn bắt lấy phần dễ dàng:  là phân ngon nhất của xu hướng. Bắt đầu của một biến động giá thường khó giao dịch vì bạn không chắc mình có đúng về hướng của xu hướng hay không. Kết thúc khó khăn vì mọi người bắt đầu chốt lời và thị trường trở nên rất biến động. Phần giữa của đà tăng giá là thứ tôi gọi là phần dễ dàng. Tôi không bao giờ cố gắng mua đáy hoặc bán đỉnh. Ngay cả khi bạn có thể chọn đáy, thị trường có thể chững lại trong nhiều năm và trói buộc vốn của bạn.”

(Nguồn: New Market Wizards của Jack Schwager)

McKay nói  về việc các nhà giao dịch thua lỗ

“Đôi khi lý do khiến mọi người thua là do họ không đủ chọn lọc. Khi phân tích, một nhà giao dịch có thể thấy rằng nếu họ chỉ tập trung vào các giao dịch hoạt động tốt và bỏ qua các loại giao dịch khác thì họ có thể thành công. Tuy nhiên, nếu một nhà giao dịch phân tích các giao dịch của mình mà vẫn không thể kiếm được tiền thì có lẽ họ nên thử nỗ lực khác.”

(Nguồn: New Market Wizards của Jack Schwager)

Điểm cuối cùng mà McKay đưa ra là một điểm tuyệt vời khác thảo luận về vấn đề mà tôi nhận thấy ở nhiều nhà giao dịch thua lỗ, đặc biệt là những nhà giao dịch ngắn hạn. Rất nhiều nhà giao dịch mà tôi thấy khi thường xuyên truy cập bảng tin dường như luôn cần phải tham gia giao dịch. Thay vì thực hiện 50 giao dịch lớn mỗi năm và theo dõi các giao dịch của họ, số tiền đó đang đốt cháy túi của họ và họ liên tục tìm kiếm ý tưởng ngay cả từ những nhà giao dịch khác về những gì họ nên mua vào thời điểm này. Tôi tin rằng những giao dịch tốt nhất sẽ đến khi một người kiên nhẫn vì một giao dịch tuyệt vời phải hiển nhiên một cách tàn nhẫn, bạn không cần phải ép buộc hoặc mất thời gian thuyết phục bản thân rằng đó là một giao dịch tốt. Những giao dịch tuyệt vời xuất hiện như ngón tay cái bị đau và thường đến với người giao dịch, đặc biệt là những người giao dịch kiên nhẫn. Bằng cách luôn cần hành động và cần phải làm điều gì đó, các nhà giao dịch đang dồn vốn vào những giao dịch lớn vì họ quá thiếu kiên nhẫn và phải tham gia vào một việc gì đó vì sự vội vàng và phấn khích.

Những nhà giao dịch này trong hầu hết các trường hợp là những người đánh bạc và thay vào đó nên ở Vegas hoặc tại sòng bạc địa phương. Thật không may, hầu hết các nhà giao dịch thua lỗ sẽ không thừa nhận điều này vì không ai muốn thừa nhận rằng họ đang đánh bạc. Thị trường sẽ buồn tẻ và giao dịch sẽ nhàm chán trong phần lớn thời gian. Mặc dù thỉnh thoảng có những giai đoạn thú vị, nhưng nếu một người luôn giao dịch vội vàng, rất có thể họ đang thực hiện không chính xác. Đây là lý do tại sao ngay từ đầu khi giao dịch, tôi đã quyết định tập trung theo dõi các nhà giao dịch bằng một kế hoạch hợp lý và không gây cảm xúc; Tôi sẽ không bao giờ cố gắng học hỏi từ ai đó mô tả giao dịch của họ là vui vẻ hay thú vị.

Cuộc hành trình của Randy McKay còn hơn cả ấn tượng với thành tích 20 năm của anh chỉ với hai năm thất bại. Khả năng biến ít hơn 10,000 đô la thành hơn 10 triệu đô la trong vòng chưa đầy 20 năm của ông là điều không có đối thủ ngoại trừ Ed Seykota và một số đối thủ nặng ký khác, và phong cách trên của ông đưa ra một số hiểu biết sâu sắc về lý do tại sao ông lại thành công đến vậy. McKay không chống lại giá mà chấp nhận nó; anh ấy không tham lam mà còn muốn thực hiện phần giao dịch dễ dàng và anh ấy kiên nhẫn khi thực hiện giao dịch của mình. Theo tôi, một kế hoạch giao dịch trên thị trường một cách khách quan, kiên nhẫn và khách quan là cách duy nhất để có được lợi nhuận ổn định. McKay bộc lộ tất cả những đặc điểm này và không có gì ngạc nhiên khi anh ấy tận hưởng được thành công mà mình đã đạt được.

Trả lời