TTCK Mỹ có chuỗi 8 tuần tăng liên tiếp. Wall Street Journal lo ngại dự án 4 tỷ đôla của Vinfast tại bang Bắc Carolina

Thị trường chứng khoán giảm bớt mức tăng vào thứ sáu nhưng vẫn kết thúc tuần tăng thứ 8 liên tiếp, tiếp tục thử thách  sự quyết tâm của người mua.

S&P 500 đã tăng gần 0.6% trong phiên nhưng chỉ đóng cửa cao hơn 0.2%. Tuy nhiên, chuỗi 8 tuần tăng của chỉ số này là dài nhất trong 6 năm.

Chỉ số Nasdaq, cũng giảm mức tăng của ngày thứ sáu xuống còn 0.2%, giống như chuỗi tuần tăng liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 6. Trong khi Nasdaq tăng 1.2% trong tuần, nó đã chững lại đà tăng quanh mức kháng cự tâm lý 15,000 điểm. Các con số làm tròn lớn đôi khi hoạt động như mức kháng cự, khiến đây trở thành ngưỡng kháng cự tiềm năng.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average cũng tăng trong tuần thứ 8 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ chuỗi tăng 9 tuần vào đầu năm 2019, theo Dow Jones Market Data. Vào thứ sáu, Dow thu hẹp mức giảm chưa đến 0.1%. Nike (NKE) khiến Dow giảm 95 điểm sau khi giảm 11.8% do triển vọng yếu kém. Đây cũng là cổ phiếu hoạt động kém nhất trong chỉ số S&P 500.

Khối lượng giao dịch giảm trên sở giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq, như thường xảy ra vào thứ sáu trước một kỳ nghỉ cuối tuần dài. Thị trường chứng khoán đóng cửa cho kỳ nghỉ giáng sinh vào thứ Hai.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn dắt thị trường chứng khoán

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục dẫn đầu, khi chỉ số Russell 2000 tăng 0.8% và 2.5% trong tuần. Chỉ số này dường như đã vượt qua vùng kháng cự tiềm năng ở mức 2,000 điểm

Thị trường chứng khoán đang khép lại một năm 2023 mạnh mẽ, và dường như mọi thứ đều diễn ra theo chiều hướng mong muốn. Các chỉ số đang tăng với sự tham gia của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu tài chính và các lĩnh vực khác. Các báo cáo kinh tế cho thấy một khả năng hạ cánh mềm. Lợi suất trái phiếu kho bạc đang giảm. Các yếu tố theo mùa – đặc biệt là cú tăng giá ông già nô en (Santa Claus Rally) – là một yếu tố tích cực khác.

Lạm phát tiếp tục giảm. Vào thứ sáu, thước đo lạm phát ưa thích nhất của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (Core PCE), đã giảm xuống 0.1% trong tháng 11 và 2.6% trên cơ sở hàng năm (yoy).

Nhưng khi chuỗi tăng điểm của thị trường chứng khoán kéo dài, khả năng xảy ra điều chỉnh ngắn hạn không ngừng tăng lên. Mặc dù Nhật Báo IBD khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ 80% -100%, nhưng việc sẵn sàng chốt lời là điều khôn ngoan.

Như chuyên mục Inside the IBD 50 của hôm nay lưu ý, nhiều cổ phiếu chiến thắng đang ở vùng giá mà ít nhất việc chốt lời là hợp lý.

Cổ phiếu dẫn đầu thị trường hoạt động tốt

Cổ phiếu tăng trưởng đang thể hiện hiệu suất đáng ngưỡng mộ.

Kể từ khi thị trường chạm đáy vào ngày 27/10, chỉ số IBD 50 đã vượt trội so với S&P 500 – tăng 20.3% so với 15.5% của chỉ số S&P. Chỉ số IBD 50 cũng vượt trội so với Nasdaq 100, vốn đã tăng 18.3%, và ETF iShares Russell 1000 Growth (IWF), vốn tăng 17.6%. Vào thứ Sáu, IBD 50 giảm 0.2% nhưng tăng 0.4% trong tuần.

Cổ phiếu an ninh mạng, chẳng hạn như CrowdStrike (CRWD) và Zscaler (ZS), cùng với cổ phiếu tiêu dùng như Deckers (DECK), Lululemon (LULU) và PDD (PDD), đóng vai trò quan trọng trong mức tăng trong hai tháng qua.

Một xu hướng thị trường tăng cần thay mới dòng máu liên tục – tức là, nhiều điểm breakout hơn. Dòng chảy này chậm lại trong tuần qua, với 11 cổ phiếu trong chỉ số MarketSmith 250 breakout khỏi nền giá. Tuần trước, con số này là 38, theo danh sách Recent Breakouts list trong IBD MarketSmith.

Tin tốt là chỉ có bốn trong số những breakout trong vài tuần qua nằm dưới điểm mua, cho thấy tỷ lệ thắng tuyệt vời.

Vụ đặt cược hàng tỷ đô la tồi tệ của Bắc Carolina vào một E.V. đang gặp khó khăn Công ty

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã lỗ 5.8 tỷ USD trong ba năm, trong thời gian đó bang Bắc Carolina cam kết hỗ trợ 1.2 tỷ USD.

Trong một diễn biến gần như quen thuộc, một nhà sản xuất xe điện (EV) mới nổi đang gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường bất chấp sự hỗ trợ đáng kể từ người đóng thuế.

Một bài báo trên The Wall Street Journal của Jon Emont và Dave Sebastian đã chi tiết “khoản cược một tỷ đô của Bắc Carolina vào một kẻ ngoại đạo về EV.” Kẻ ngoại đạo được đề cập ở đây là VinFast, một công ty xe điện của Việt Nam đã nhận được mức ưu đãi tổng cộng 1.2 tỷ đô la để xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ đô la theo kế hoạch tại bang Tar Heel, trong một thỏa thuận được công bố vào năm ngoái.

Một số người đã ca ngợi thỏa thuận này vào thời điểm đó: Tổng thống Joe Biden gọi đây là “ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi đang hoạt động.” CNBC đã trích dẫn thỏa thuận này khi bình chọn Bắc Carolina là Bang hàng đầu về Kinh doanh của Mỹ, khen ngợi các nhà lập pháp ở một bang chia rẽ “đã xoay sở để gạt sang những bất đồng chính trị sâu sắc của họ để thúc đẩy kinh doanh và nền kinh tế.”

Tuy nhiên, VinFast đã gặp phải những thách thức đáng kể trong việc đưa xe của mình ra thị trường. Theo bài báo của WSJ, công ty đã “mất hàng tháng, thậm chí có thể là hàng năm” so với kế hoạch sản xuất của mình. Một số cựu nhân viên của công ty cho biết họ lo ngại về “những thách thức lớn về kỹ thuật và hậu cần” trong việc xây dựng nhà máy và đưa xe vào sản xuất.

Những khó khăn của VinFast là một lời nhắc nhở quan trọng về những rủi ro liên quan đến việc cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện mới nổi những khoản trợ cấp lớn. Trong khi những khoản trợ cấp này có thể mang lại việc làm và đầu tư mới cho các bang, chúng cũng có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc của người đóng thuế nếu các công ty không thể đưa sản phẩm ra thị trường kịp thời và hiệu quả.

Kể từ khi ra mắt, VinFast đã gặp nhiều trắc trở. “Từ năm 2020 đến cuối tháng 9 năm nay, VinFast lỗ tương đương hơn 5.8 tỷ USD,” Emont và Sebastian tường thuật. “Công ty cần phải bán nhiều xe hơn đáng kể so với hiện tại mới hòa vốn. Người Mỹ đã mua hơn 1 triệu xe điện trong năm 2023, nhưng đến cuối tháng 10, VinFast mới bán được hơn 2,000 chiếc. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn hóa thị trường của công ty chỉ còn 15.4 tỷ USD – giảm mạnh so với mức định giá 231.3 tỷ USD vào thời điểm niêm yết hồi cuối tháng 8.

Hơn nữa, như bài báo của Wall Street Journal đã nêu, xe VinFast nhận được những đánh giá tiêu cực do chất lượng dường như không đạt tiêu chuẩn, và công ty đã phải thu hồi 999 chiếc đầu tiên được xuất sang Mỹ “vì lỗi phần mềm có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.”

Những điều này có thể coi là bình thường đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào, đặc biệt là một công ty khởi nghiệp: Năm 2009, trước khi trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới, Tesla Motors đã phải thu hồi hơn 75% xe Roadster do “bulông mặt bích trục sau có thể bị vặn không đủ lực và có thể bị lỏng” – một vấn đề, nếu không được giải quyết, có thể khiến người lái xe “mất lái, dẫn đến tai nạn.”

Nhưng những khó khăn của VinFast càng trở nên khó chịu hơn khi biết công ty nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước. Trong một thị trường thực sự tự do, nếu VinFast thất bại và bị buộc phải đóng cửa, chỉ có cổ đông và chủ nợ của công ty mới phải chịu trách nhiệm; thay vào đó, người dân Bắc Carolina cũng sẽ phải chia sẻ gánh nặng này. (Công bằng mà nói, Tesla cũng hưởng lợi lớn từ các ưu đãi của chính phủ trong những năm qua, nhận được hơn 2,8 tỷ USD tiền trợ cấp từ liên bang, tiểu bang và địa phương.)

Như đã đưa tin vào tháng 3, bang [Bắc Carolina] không chỉ dừng lại ở việc cấp tiền mặt: Cục Giao thông Vận tải Bắc Carolina [NCDOT] có kế hoạch cải thiện đường bộ để phục vụ khu vực của VinFast, điều này sẽ liên quan đến việc sử dụng quyền chiếm hữu tài sản để thu hồi 27 ngôi nhà, 5 doanh nghiệp và Nhà thờ Baptist Merry Oaks, đã tồn tại từ năm 1888. Vào tháng 7, VinFast đề nghị tặng tối đa 3 mẫu đất cho nhà thờ từ khu đất 2,000 mẫu của họ và giúp trong việc di dời.

Mặc dù gặp phải những trở ngại về tài chính, VinFast vẫn nhận được sự hậu thuẫn của người giàu nhất Việt Nam, một tỷ phú kiểm soát 99% cổ phần của công ty, và công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô, VinGroup, đã kết thúc năm 2022 với hơn 1 tỷ USD tiền mặt trong tay. Do đó, có lý do để cho rằng công ty có thể tự thanh toán hóa đơn cho việc mở rộng của mình mà không cần dựa vào lòng hảo tâm của người dân đóng thuế ở Bắc Carolina.

Trả lời