Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn dầu đợt tăng mới của thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch cuối cùng của năm; 3 cổ phiếu dầu khí đáng chú ý

Thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu một tuần giao dịch ngắn với đà tăng trưởng mạnh mẽ vào thứ ba. Với chỉ còn ba ngày giao dịch nữa là hết năm 2023, xu hướng tăng đã được xác nhận vẫn đang thể hiện rất nhiều sức mạnh. Tuy nhiên, những cổ phiếu đáng mua đã trở thành ngoại lệ, không phải là quy luật, trong những tuần gần đây sau chuỗi tăng giá mạnh mẽ của thị trường chứng khoán từ đầu tháng 11.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục vượt trội. Sau 6 tuần tăng giá liên tiếp, Russell 2000 tăng thêm 1.2% và đạt đỉnh cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

Điều này cho thấy tâm lý lạc quan vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường, mặc dù lo ngại về lãi suất cao hơn vẫn hiện hữu. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ và cổ phiếu vốn hóa nhỏ thường được coi là có rủi ro cao hơn nhưng cũng có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, việc tìm ra những cổ phiếu cụ thể đáng mua trong môi trường thị trường hiện tại có thể là một thách thức. Các nhà đầu tư nên cẩn thận nghiên cứu trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua bán nào.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đà tăng mạnh mẽ

Ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ là Dow Jones Industrial Average, S&P 500 và Nasdaq Composite đều đóng cửa phiên giao dịch Thứ Ba với mức tăng từ 0.4% đến 0.5%. Đây là tuần tăng thứ 8 liên tiếp của cả ba chỉ số, và S&P 500 đang tiến gần nhanh chóng đến đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại đạt được vào tháng 1 năm 2022 là 4,818 điểm

Điểm nhấn của phiên giao dịch:

  • Cổ phiếu Intel (INTC) của Dow Jones tăng 5.2% lên đỉnh cao 52 tuần mới. Gã khổng lồ chip này đã nhận được khoản tài trợ 3.2 tỷ USD từ Israel cho nhà máy chip mới trị giá 25 tỷ USD tại quốc gia này.
  • Bên cạnh Intel, một số cổ phiếu chip khác cũng tăng giá mạnh trong S&P 500, với những tên như Monolithic Power Systems (MPWR), Advanced Micro Devices (AMD), Teradyne (TER) và Lam Research (LRCX) tăng ít nhất 2% đến 3%.
  • Trong Nasdaq 100, GlobalFoundries (GFS) là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất, tăng 2.7%.

Số lượng mã tăng giá nhiều hơn mã giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ hơn 2:1. Trên NYSE, tỷ lệ này gần như là 3:1. Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq và giảm trên NYSE so với các con số của Thứ Sáu.

Một lý do khác khiến xu hướng tăng được xác nhận diễn ra hiệu quả như vậy là số ngày phân phối, hay sự sụt giảm với khối lượng cao hơn, của Nasdaq và S&P 500 còn hạn chế. Cho đến thời điểm này, sự sụt giảm khối lượng cao duy nhất trong phân tích là khi cả hai chỉ số đều giảm 1.5% với khối lượng cao hơn vào ngày 20 tháng 12. Một vài sự sụt giảm khối lượng cao nhẹ đã được xóa khỏi phân tích do quy tắc 5%: Đó là khi một chỉ số tăng ít nhất 5% từ một ngày phân phối trước đó, khiến nó không còn liên quan.

Cổ phiếu breakout nền giá đáng chú ý

Cổ phiếu breakout  khỏi các nền giá tiếp tục khan hiếm trong tuần này, nhưng nhà sản xuất xe buýt trường học Blue Bird (BLBD) đã breakout khỏi mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm (Cup and handle) với điểm mua 26.96 đô la.

Trong lĩnh vực dầu khí, Tidewater (TDW) đã breakout Vùng Củng Cố 12 tuần với điểm mua 73.55 đô la. Công ty cung cấp tàu hỗ trợ ngoài khơi cũng như các dịch vụ hỗ trợ hàng hải cho ngành dầu khí. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cùng ngành Kodiak Gas Services (KGS) đã breakout khỏi mô hình Chiếu Cốc với điểm mua 19.79 đô la.

Trong nhóm máy móc và thiết bị dầu khí, Weatherford (WFRD) đã breakout Chiếc Cốc khá nông với điểm mua 100.93 đô la. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khá thấp.

Tại Sàn giao dịch Mercantile New York, giá dầu thô West Texas Intermediate giao dịch ở mức 75.57 đô la một thùng, tăng 2,7% và gần đỉnh cao nhất ba tuần.

Chi tiết từng cổ phiếu:

  • Blue Bird (BLBD): Mô hình Chiếc Cốc tay Cầm, điểm mua 26.96 đô la.
  • Tidewater (TDW): Vùng củng Cố 12 tuần, điểm mua 73.55 đô la.
  • Kodiak Gas Services (KGS): Mô hình Chiếc Cốc, điểm mua 19.79 đô la.
  • Weatherford (WFRD): Mô hình Chiếc Cốc nông, điểm mua 100.93 đô la.

Hãy lưu ý rằng đây không phải là lời khuyên đầu tư. Luôn luôn tự nghiên cứu trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Nhà đầu tư cần làm gì bây giờ?

Hãy nhớ rằng các cổ phiếu dẫn dắt trong đợt tăng giá hiện tại của thị trường chứng khoán bắt đầu breakout các nền giá vào đầu tháng 11. Đó là khi Nasdaq composite và S&P 500 xác nhận xu hướng tăng mới với những ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà)

Trong khi cổ phiếu breakout nền giá có thể vượt trội đáng kể trong giai đoạn đầu của một xu hướng tăng mới, việc điểm breakout nền giá có thể gặp khó khăn sau một thời gian dài thị trường hoạt động. Theo dữ liệu từ Barchart.com, khoảng 90% cổ phiếu S&P 500 nằm trên đường trung bình MA 50 ngày, với khoảng 75% nằm trên đường MA 200 ngày. Kết hợp điều này với thực tế là Nasdaq và S&P 500 đang bắt đầu có dấu hiệu mua quá mức một lần nữa, và bạn có một thị trường chứng khoán nơi mức độ rủi ro tăng cao do một lượng lớn cổ phiếu tăng giá kéo dài.

Bây giờ không phải là lúc nhấn ga khi nói đến việc mua mới – ngay cả khi bạn đầu tư chưa đủ quy mô vị thế mong muốn.

Nếu bạn có kế hoạch tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, việc theo dõi danh sách cổ phiếu đang xây dựng nền giá là hoàn toàn tốt. Chỉ cần lưu ý rằng có thể không có đủ sức mua để thúc đẩy một điểm breakout có ý nghĩa.

Nhưng cũng nên theo dõi danh sách các cổ phiếu dẫn đầu thị trường đã vượt qua vài tuần trước và vẫn tiếp tục thể hiện sức mạnh tương đối. Đây là những cổ phiếu dẫn đầu thực sự của thị trường chứng khoán có thể còn nhiều tiềm năng hơn và có thể phát triển các vùng mua thứ cấp.

Ý tưởng đầu tư cho thị trường chứng khoán

Cổ phiếu ServiceNow (NOW) của IBD Leaderboard là một ví dụ điển hình. Đây là một trong những cổ phiếu đầu tiên thoát khỏi xu hướng tăng của thị trường gần đây khi giá cổ phiếu tăng 9.5% trong tuần của ngày 3 tháng 11. Giống như nhiều cổ phiếu dẫndắt khác tại thời điểm này, NOW đã có một loạt các mức đóng cửa hàng tuần chặt chẽ, cuối cùng có thể mở ra một điểm mua mới. Hoặc, nếu thị trường chứng khoán bắt đầu giảm trở lại, NOW có thể giảm xuống và kiểm tra đường trung bình MA 10 tuần của nó (xem biểu đồ hàng tuần). Một sự điều chỉnh và bật lại từ mức hỗ trợ sẽ tạo ra một vùng mua tiếp theo.

Cổ phiếu phát hành mới Birkenstock (BIRK) là một cổ phiếu đáng xem khác. Sau khi vượt qua vùng IPO vào tháng trước, nhà sản xuất giày cao cấp này có thể sẵn sàng hình thành một nền giá mới hoặc lần đầu tiên kiểm tra đường MA 10 tuần.

Trong lĩnh vực tài chính, KeyCorp (KEY) đã tăng gần 15% trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 11. Giống như NOW, nó đã thể hiện sức mạnh và hỗ trợ bằng cách giao dịch chặt chẽ và giữ gần đỉnh cao.

Cổ phiếu giày dép hàng đầu Deckers Outdoor (DECK) là một cái tên hay khác cho danh sách theo dõi vì DECK đã hình thành một mô hình 3 Tuần Giá Đóng Cửa Thắt Chặt với điểm mua 723.42 đô la.

Trả lời