Nasdaq khởi đầu năm 2024 với chip, phần mềm bị bán tháo; Cổ phiếu chăm sóc sức khỏe tỏa sáng

Thị trường chứng khoán khởi đầu năm 2024 ảm đạm

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024 diễn ra khá khó khăn, đặc biệt Nasdaq chịu ảnh hưởng nặng nề do việc bán tháo cổ phiếu công nghệ bán dẫn và phần mềm. Tuy nhiên, Dow Jones Industrial Average và S&P 500 giảm nhẹ hơn do dòng tiền đổ vào cổ phiếu y tế và công nghệ sinh học.

Nasdaq Composite giảm 1.6% nhưng vẫn giữ được vùng hỗ trợ tại đường trung bình động EMA 21 ngày. Điểm sáng tích cực là nhà đầu tư tham gia vào trong nửa sau phiên giao dịch, giúp Nasdaq thoát khỏi đáy thấp nhất. Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch gia tăng so với thứ Sáu, khiến Nasdaq trải qua phân phối ngày thứ hai liên tiếp.

Tại một thời điểm trong phiên, Nasdaq Composite giảm 2.2%, có nguy cơ trở thành phiên giao dịch đầu tiên tồi tệ nhất trong ngày đầu năm kể từ năm 2001, khi giảm 7.2%.

 Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Chip giảm, Biotech tỏa sáng:

  • ASML, nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu, giảm hơn 5% sau khi chính phủ Hà Lan thu hồi một phần giấy phép xuất khẩu cho hai hệ thống thạch bản sang Trung Quốc. Cổ phiếu này đã phát tín hiệu bán vào thứ Ba với việc phá thủng mạnh mẽ đường trung bình EMA 21 ngày.
  • Nhóm thiết bị bán dẫn của IBD là một trong những nhóm hoạt động tệ nhất trong ngày, giảm hơn 3%. Tuy nhiên, nhóm công nghệ sinh học của IBD tăng khoảng 1%, được hỗ trợ bởi đỉnh cao kỷ lục mới của Regeneron (REGN) và Amgen (AMGN).
  • SPDR S&P Biotech ETF (XBI) tăng 1%. Sau 7 tuần tăng liên tiếp, XBI đang cố gắng breakout vượt qua điểm mua của mẫu hình Hai Đáy tại 90.91 đôla.

Lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp chịu áp lực bán:

  • Lợi nhuận cũng ảnh hưởng đến một số cổ phiếu phần mềm doanh nghiệp hàng đầu, với nhóm giảm khoảng 3%. Các cổ phiếu được đánh giá cao trong nhóm như ServiceNow (NOW), Shopify (SHOP) và Datadog (DDOG) đều giảm xuống dưới đường EMA 21 ngày. Cả ba cổ phiếu vẫn nằm trong danh mục mô hình Leaderboard, mặc dù đã giảm bớt vị thế Shopify và Datadog vào thứ Ba.

S&P 500 và NYSE: Ngày phân phối thứ ba:

  • S&P 500 giảm 0.6% nhưng đóng cửa nhích cao hơn so với đáy thấp nhất ngày và trên đường EMA 21 ngày. Độ rộng thị trường trên NYSE khá tốt, với các cổ phiếu giảm chỉ nhỉnh hơn so với các cổ phiếu tăng. Khối lượng giao dịch tăng trên NYSE, khiến S&P 500 trải qua phân phối ngày thứ hai liên tiếp và tổng cộng 3 ngày phân phối.

Y tế dẫn đầu, Dầu nhảy vọt:

  • Cổ phiếu y tế như Moderna (MRNA), Pfizer (PFE) và Amgen hoạt động tốt nhất trong S&P 500. Tuy nhiên, các nhà điều hành tàu du lịch như Norwegian Cruise Line (NCLH) và Royal Caribbean (RCL) giảm mạnh, cùng với các gã khổng lồ về chip như Advanced Micro Devices (AMD) và Intel (INTC).
  • Dầu thô West Texas Intermediate giao dịch lên tới 73.64 đô la một thùng, tăng hơn 2%. Tuy nhiên, dầu kết thúc phiên ở mức 70.38 đô la một thùng, giảm 1.8%.
  • Dầu tăng vọt do các báo cáo cho biết Iran đã cử một tàu chiến đến Biển Đỏ. Diễn biến này diễn ra sau khi Mỹ tiêu diệt ba tàu của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Houthis đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ kể từ tháng 11.

Thấp thoáng điểm sáng trên Dow Jones

Dow Jones giảm nhẹ trong phiên giao dịch chứng khoán hôm nay, nhưng được bù đắp phần nào bởi đà tăng mạnh của Amgen, Merck, UnitedHealth Group và Verizon. Tuy nhiên, Apple giảm hơn 3%, chịu ảnh hưởng bởi việc Barclays hạ xuống mức xếp hạng “hạ tỷ trọng” do lo ngại về doanh số iPhone 15 ảm đạm.

  • Điểm sáng: Amgen vượt cản ly sau khi vượt qua điểm mua 288.46, cổ phiếu tăng 3% lên 297.39. Verizon cũng breakout, tăng 3% và đóng cửa gần điểm mua 38.88.
  • Băn khoăn: Lợi suất trái phiếu tăng cũng gây áp lực. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm nhảy lên trên 4% vào đầu phiên sau khi đóng cửa thứ Sáu ở mức gần 3.87%. Cuối phiên giao dịch, lợi suất giao dịch quanh 3.94%, tăng 8 điểm cơ bản.
  • Điểm nhấn: Trong MarketSmith Growth 250, Fifth Third Bancorp hoạt động tốt với mức tăng 0.8%. Ngân hàng khu vực này cho thấy sức mạnh và sự hỗ trợ sau khi vượt cản từ nền trong tuần kết thúc ngày 1 tháng 12.

Dự kiến lịch kinh tế quan trọng tuần này:

  • Thứ Tư: Chỉ số sản xuất ISM, Biên bản cuộc họp FOMC (ngày 13 tháng 12).
  • Thứ Năm: Báo cáo việc làm ADP, đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
  • Thứ Sáu: Báo cáo việc làm tháng 12.

Bình luận của admin

SP500 và Nasdaq giảm điểm trong vùng thời gian đảo chiều 3.1.2024 +/-3 ngày giao dịch (TD) như dư kiên trong Room Zalo ELibook. TTCK Mỹ có thể giảm điểm trong 2-8 ngày giao dịch tới.

Trả lời