Nhật Báo IBD cải tiến bản tin Nhịp Đập Thị Trường khi đính kèm thêm tư vấn quản trị vốn

Khi đèn giao thông chuyển sang xanh, bạn đạp ga hết cỡ hay cẩn thận đi qua? Còn nếu có người đi bộ băng qua, giao thông phía trước đông đúc hoặc tầm nhìn hạn chế thì sao? Có những lý do chính đáng để xử lý tình thế tại mỗi ngã tư một cách khác nhau. Kiểm soát rủi ro trên thị trường chứng khoán cũng vậy.

Giống như tình trạng đường xá sẽ đòi hỏi tốc độ khác nhau, tình hình thị trường chứng khoán sẽ quyết định mức độ rủi ro khác nhau. Nghĩa là, bao nhiêu tiền trong số tiền bạn có sẵn để đầu tư vào cổ phiếu thực sự nên được đầu tư vào thời điểm đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thực hiện cải tiến trang chủ trang web của mình và The Big Picture (Bức Tranh Toàn Cảnh), một trong những tính năng phổ biến nhất của Investor’s Business Daily. Trong chuyên mục hàng ngày dành riêng cho người đăng ký này, chúng tôi sẽ cung cấp tóm tắt về diễn biến thị trường chứng khoán mới nhất và phân tích tình trạng thị trường hiện tại.

Bảng phân chia mức độ tỷ trọng giải ngân cổ phiếu

Vậy điều gì đang thay đổi? Market Pulse (Nhịp Đập Thị Trường) của chúng tôi đã nhấn mạnh triển vọng hiện tại 3 cấp: xu hướng tăng được xác nhận (confirmed uptrend), xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure) và thị trường đang ở trong xu hướng giảm (market in correction). Chúng tôi thường gọi đây là tín hiệu giao thông của chúng tôi cho thị trường, với các cấp đại diện cho đèn xanh, vàng và đỏ.

Nhưng quản lý rủi ro trên thị trường chứng khoán đòi hỏi một chút chi tiết hơn. Khi cổ phiếu đang trong giai đoạn điều chỉnh, chúng tôi tìm kiếm một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) khi một chỉ số chính đóng cửa cao hơn đáng kể trong khối lượng lớn hơn. Nhưng một số ngày FTD mạnh hơn những ngày khác. Trong khi một số ngày FTD mang lại nhiều cổ phiếu để mua, thì những FTD khác không mang lại những cổ phiếu dẫn dắt mới. Và không phải xu hướng tăng mới xuất hiện nào cũng có nghĩa là bạn nên đầu tư mạnh.

Vì vậy, để đưa ra hướng dẫn và hiểu biết sâu sắc hơn, hệ thống 3 tầng của chúng tôi đang mở rộng thành 5 cấp độ khác nhau tập trung vào mức độ rủi ro thị trường tương ứng với tỷ lệ phần trăm danh mục đầu tư của bạn được đầu tư vào cổ phiếu:

  • 0% -20%: Mức độ thận trọng nhất. Hãy đặt cược thấp.
  • 20% -40%: Thận trọng, với danh mục đầu tư nghiêng về tiền mặt. Nhưng bạn có thể thử một số ý tưởng cổ phiếu của mình khi sức mạnh thị trường bắt đầu cải thiện.
  • 40% -60%: Thị trường chứng khoán đang cho thấy nhiều dấu hiệu cải thiện hơn, vì vậy bạn có thể đưa nhiều danh mục đầu tư của mình vào cổ phiếu hơn. Trong một thị trường suy yếu, việc giảm mức độ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức này có nghĩa là bạn nên huy động tiền mặt và tránh mua cổ phiếu mới.
  • 60% -80%: Thị trường cho thấy nhiều dấu hiệu hơn cho thấy xu hướng tăng đang giành lại nhiều sức mạnh. Trong một thị trường suy yếu, việc giảm mức độ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức này có nghĩa là bạn cắt giảm việc mua cổ phiếu, và chốt lời ít nhất một số cổ phiếu chiến thắng.
  • 80% -100%: Xu hướng tăng đang diễn ra tốt đẹp. (Nhưng luôn chú ý đến các dấu hiệu của sự thay đổi hướng.)

Đây là một ví dụ (lưu ý không phải là điều kiện thị trường hiện tại đâu nhé)

Công cụ mới quản lý rủi ro trong thị trường chứng khoán

Investor’s Business Daily (IBD) đã thực hiện những thay đổi mới để đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra khuyến nghị đầu tư phù hợp hơn cho các nhà đầu tư. Công cụ mới này có tính linh hoạt cao hơn, sử dụng thang đo 5 mức thay vì chỉ 3 mức như trước đây.

Tại sao cần thay đổi?

Trước đây, IBD sử dụng hệ thống 3 mức: xu hướng tăng được xác nhận (confirmed uptrend), xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure) và thị trường đang ở trong xu hướng giảm (market in correction). Mức 50% (ở giữa) có thể bị hiểu sai lầm. Liệu đó là thận trọng do sự yếu kém trong giai đoạn đầu của một đợt tăng giá, hay là một sự điều chỉnh nhẹ trong một xu hướng tăng mạnh mẽ?

Hệ thống 5 mức độ rủi ro mới cho phép đội ngũ phân tích thị trường của Nhật Báo IBD linh hoạt hơn, thích ứng với môi trường thị trường luôn thay đổi.

Cảm hứng từ “Market School”

Hệ thống này không hoàn toàn mới. Hơn một thập kỷ trước, IBD đã ra mắt một hội thảo mang tên “Market School” do chính người sáng lập Bill O’Neil hướng dẫn. Trong đó, họ giới thiệu một hệ thống đa tầng và tự động để quản lý rủi ro trên thị trường chứng khoán. Hệ thống này bao gồm các tín hiệu mua và bán, giới thiệu các khái niệm như power trend và các quy tắc lọc cổ phiếu.

Kết quả cuối cùng là tăng giảm dần dần mức độ rủi ro. Qua nhiều năm ứng dụng thực tế và kiểm tra ngược lại, việc tăng giảm dần mức độ rủi ro đã chứng tỏ hữu ích và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Cách thức hoạt động trong thực tế

Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng những ngày FTD (bùng nổ theo đà) để đưa ra quyết định về thời điểm tăng mức độ tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị cho thị trường chứng khoán. Theo hệ thống mới, một ngày FTD mạnh có thể đưa ra mức độ tỷ trọng cổ phiếu 20% – 40%. Ngược lại, nếu chỉ có một vài cổ phiếu dẫn dắt có triển vọng tăng giá, mức độ tỷ trọng cổ phiếu có thể vẫn giữ ở mức 0% – 20%.

Ngay cả dưới hệ thống cũ, chúng tôi cũng thường đề cập đến việc tăng dần mức độ rủi ro một cách cẩn thận trong The Big Picture (Bức Tranh Toàn Cảnh). Nhưng giờ đây, độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin này hơn. Một hình ảnh sẽ hiển thị trực quan mức độ rủi ro hiện tại. Các giải thích sẽ được tìm thấy trong The Big Picture.

Sau khi tăng tỷ trọng cổ phiếu. phản hồi của thị trường sẽ cho biết các hành động tiếp theo. Các chỉ số giảm sau ngày FTD, thiếu cổ phiếu có xu hướng tăng hoặc điểm breakout thất bại có thể là lý do để hạn chế mua thêm hoặc thậm chí giảm mức độ tỷ trọng cổ phiếu. Điều này có thể dẫn đến việc điều chỉnh mức độ rủi ro theo cách không thể thực hiện được theo hệ thống cũ.

Ngược lại, chúng tôi sẽ lưu ý đến các tín hiệu cho thấy nên tăng dần mức độ tỷ trọng cổ phiếu. Nếu bạn thấy nhiều ngày tích lũy trong các chỉ số, nhiều cổ phiếu đáng mua và xu hướng tăng, đó là dấu hiệu cho thấy nên tăng mức độ tỷ trọng cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể tăng lên các mức rủi ro cao hơn như 40% – 60%, 60% – 80% hoặc mức cao nhất là 80% – 100%. Tốc độ di chuyển qua các mức rủi ro này phụ thuộc vào sức mạnh của thị trường chứng khoán và các cổ phiếu dẫn dắt.

Linh hoạt hơn trong quản lý rủi ro trên thị trường chứng khoán

Môi trường thị trường, diễn biến giá và khối lượng hàng ngày, các mức hỗ trợ và kháng cự, cũng như giai đoạn của chu kỳ thị trường lớn hơn đều là những yếu tố quan trọng trong việc quản lý rủi ro.

Khi thị trường chứng khoán lên cao, có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trước để bảo vệ lợi nhuận. Sau những diễn biến tiêu cực nghiêm trọng, chẳng hạn như điểm breakout mức kháng cự mạnh, việc tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ cần nhiều tín hiệu xác nhận hơn.

Mặc dù hệ thống mới có phần dựa trên các quy tắc, nhưng kinh nghiệm hàng thập kỷ của đội ngũ biên tập viên thị trường của IBD sẽ ảnh hưởng đến mức độ tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị.

Với hệ thống mới, các nhà đầu tư theo dõi ETF Market Strategy của IBD sẽ có nhiều linh hoạt hơn trong việc mua và bán. Một ngày FTD mạnh với nhiều điểm breakout mạnh mẽ có thể đảm bảo vị thế ban đầu 40%. Ngược lại, một mức tăng đáng ngờ với khối lượng cao hơn mức trung bình có thể khiến bạn vẫn duy trì mức tỷ trọng cổ phiếu từ 0% đến 20%. Bạn có thể sử dụng phạm vi tỷ trọng cổ phiếu của Nhật Báo IBD và điều chỉnh nó theo phương thức quản lý rủi ro của riêng bạn trong thị trường chứng khoán. Ví dụ, bạn có thể thấy tỷ trọng cổ phiếu phù hợp với mình là 5% – 10%.

Cuối cùng, các mức độ tỷ trọng cổ phiếu của thị trường chứng khoán sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách quản lý danh mục đầu tư của mình trong mọi giai đoạn của thị trường tăng giá hoặc giảm giá.

Elibook Team đã cải tiến việc quản trị rủi ro trong hoạt động tư vấn tại Việt Nam ra sao?

Năm 2023, Elibook Team đã có nhiều thay đổi sau những bài học của năm 2022.

Không có thị trường con gấu nào giết chết bạn, chỉ có kỹ năng quản trị vốn yếu kém mới giết chết bạn mà thôi.

Chúng tôi đã thấy nhiều nhà đầu tư Việt Nam làm tiêu tan tài sản chỉ vì thiếu ý thức trong vấn đề quản trị vốn. Vì vậy, tháng 6/2023, Elibook Team đã giới thiệu cuốn sách Quản Trị Vốn Trong Đầu Tư Chứng Khoán với mong muốn đem lại nền tảng kiến thức cho nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam.

Phương pháp quản trị vốn trong đầu tư chứng khoán: Cách duy trì lợi nhuận bền vững và tránh rủi ro sụp đổ (BENNETT A.MCDOWELL)

Trong các bản tin tư vấn của Elibook Trader, chúng tôi luôn khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu phù hợp trong mỗi giai đoạn thị trường để nhà đầu tư cách thức xử lý phù hợp. Một thành công của Elibook Trader trong năm 2023 là khuyến nghị vùng tỷ trọng cổ phiếu 80%-100% từ tháng 3-tháng 4.2023, sau đó giảm xuống còn 30% trong giai đoạn tháng 6-tháng 9. Điều này đã giúp nhà đầu tư hạn chế được sự thiệt hại bởi cứ giảm 18% của VN-Index trong tháng 9 và tháng 10.

Vào đầu tháng 11, tỷ trọng cổ phiếu được tăng mạnh trở lại 60%, sau đó là 80%, và 100%, cuối cùng là 135% (sử dụng margin) ở đầu giai đoạn tăng giá của VN-Index từ 1120-1130. Hiện tại, VN-Index đang ở gần 1,160 điểm.

Trả lời