Chứng Mỹ giảm điểm trong tuần đầu tiên năm mới. Tại sao Vinfast giảm giá?

Thị trường chứng khoán tăng nhẹ trong ngày thứ Sáu nhưng vẫn giảm trong tuần đầu tiên của năm 2024

Các chỉ số chính chứng kiến chuỗi 9 tuần tăng giá liên tiếp kết thúc. Nasdaq Composite kết thúc phiên giao dịch thứ sáu tăng 0.1% nhưng vẫn thấp hơn một chút so với đường EMA 21 ngày. Chỉ số thiên về công nghệ này đã giảm 3.3% trong tuần giao dịch ngắn.

Chỉ số chuẩn S&P 500 dường như đang tìm thấy hỗ trợ tại đường EMA 21 ngày sau khi kết thúc phiên giao dịch thứ sáu tăng 0.2%. Mức giảm khoảng 1.5% trong tuần này là mức giảm tồi tệ nhất sau chuỗi tăng giá hàng tuần ít nhất 9 tuần kể từ năm 1963.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) đã tăng mạnh trở lại vào cuối phiên để đóng cửa tăng 0.1%. Mức giảm hàng tuần của Dow Jones là nhẹ nhất trong ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán khi giảm 0.6%. Cổ phiếu Walgreens Boots Alliance (WBA) dẫn đầu đà tăng trong khi UnitedHealth (UNH) tụt hậu.

Tuần khó khăn cho “Magnificent Seven”

Mặc dù số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều hơn đôi chút so với số cổ phiếu giảm giá trên sở giao dịch chứng khoán New York, nhưng xu hướng giảm giá vẫn chiếm ưu thế trên Nasdaq.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ đóng cửa gần mức đáy thấp nhất ngày, nhưng Russell 2000 vẫn giảm 0.3%. Tuy nhiên, cổ phiếu tăng trưởng lại có phần khả quan hơn, với ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 0.4%.

Một lĩnh vực tăng trưởng mạnh trong năm 2023 là nhóm ” Magnificent Seven” nổi tiếng, nhưng tất cả chúng đều kết thúc tuần với mức giảm. Apple giảm mạnh nhất với 5.9%, trong khi Amazon và Tesla cũng chững lại với tỷ lệ giảm hàng tuần đáng kể, hơn 4% mỗi cổ phiếu.

Mặc dù có sự điều chỉnh vừa phải cho đến nay, thị trường chứng khoán vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng được xác nhận. Tuy nhiên, hãy chú ý đến các tín hiệu bán trong danh mục đầu tư của bạn, bao gồm cả ngưỡng chốt lời 20% – 25%.

Dữ liệu lạm phát và báo cáo lợi nhuận quý IV của nhóm ngân hàng sắp được công bố tuần tới

Báo cáo việc làm của ngày thứ sáu cho thấy số việc làm phi nông nghiệp (NFP) đã tăng 216,000 trong tháng 12, vượt xa dự báo của Econoday là 164,000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ ở mức 3.7% thay vì tăng lên 3.8% như dự kiến, trong khi thu nhập theo giờ tăng 4.1% so với năm trước, cao hơn một chút so với kỳ vọng.

Tuy nhiên, đây có thể không phải là kết quả cuối cùng, vì Bộ Lao Động cũng đã điều chỉnh giảm tổng số việc làm cho tháng 11 và tháng 10.

Bên cạnh đó, khảo sát của Viện Quản lý Cung Ứng (ISM), một thước đo về điều kiện kinh doanh tại các công ty dịch vụ, đã giảm xuống 50.6% trong tháng 12 từ 52.7% của tháng trước. Con số mới nhất này là mức thấp nhất trong 7 tháng.

Lạm phát vẫn là một điểm dữ liệu quan trọng cần theo dõi khi các nhà đầu tư chứng khoán đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên Bang (FED) cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất dự kiến sẽ được công bố vào thứ năm. CPI lõi, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng bất ổn, dự kiến tăng 3.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi chặt chẽ chuỗi báo cáo lợi nhuận quý IV.2023 của các ngân hàng lớn sắp được công bố. Bank of America (BAC), JPMorgan Chase (JPM), Citigroup (C) và Wells Fargo (WFC) đều sẽ công bố kết quả vào thứ sáu. Những báo cáo này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc quan trọng về tình hình sức khỏe của nền kinh tế.

Nhóm cổ phiếu nổi bật trên thị trường chứng khoán

Trong phiên giao dịch ngày thứ sáu, phần lớn các nhóm ngành trong S&P 500 đều kết thúc cao hơn. Dịch vụ tài chính và tiêu dùng không thiết yếu là những nhóm hoạt động tốt nhất, trong khi bất động sản và tiêu dùng thiết yếu gặp khó khăn nhiều nhất.

Để hiểu sâu hơn về diễn biến của các cổ phiếu, chúng ta có thể xem xét hoạt động của các nhóm ngành theo phân loại của IBD. Nhóm hàng đầu là các công ty lốp xe, nhà phân phối thực phẩm, hãng hàng không, ngân hàng khu vực và công ty khoan dầu khí. Ngược lại, nhóm hoạt động kém nhất bao gồm các công ty chăm sóc sức khỏe, dịch vụ thương mại, báo chí, cổ phiếu giày và nhà điều hành nông nghiệp.

Cổ phiếu VinFast Auto (NASDAQ: VFS) giảm mạnh 17% trong tuần đầu tiên của năm 2024

Cổ phiếu VinFast Auto (NASDAQ: VFS) đang giảm mạnh và nhanh chóng trong năm mới, giảm 17% trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 tính đến thứ sáu tuần trước.

Điều trớ trêu là, VinFast đã có động thái thúc đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ trong tuần này và chuẩn bị ra mắt các mẫu xe mới tại Triển Lãm Điện Tử Tiêu Dùng (CES) trong những ngày tới. Cổ phiếu xe điện (EV) này thậm chí còn nhận được xếp hạng mua từ một nhà phân tích, người cho rằng cổ phiếu này có tiềm năng tăng hơn 40% so với giá mở cửa phiên thứ sáu. Vậy tại sao cổ phiếu VinFast Auto lại giảm giá?

VinFast tập trung vào tăng trưởng

Trước tiên, hãy xem xét những tin tức tốt lành.

Đầu tiên, VinFast Auto đã ký hợp đồng với 5 đại lý ở 4 bang trên khắp nước Mỹ trong tuần này để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hãng sản xuất xe điện của Việt Nam hiện đang điều hành 17 cửa hàng bán lẻ và trung tâm dịch vụ tại California, và hiện có kế hoạch bổ sung 125 đại lý vào mạng lưới của mình. Hiện tại, VinFast chỉ bán mẫu SUV chạy điện hoàn toàn VF 8 tại Mỹ, nhưng sẽ sớm ra mắt các mẫu xe khác bao gồm VF 6, VF 7 và VF 9 trên thị trường.

Trong khi đó, đã có những tin đồn trong tuần này rằng VinFast sắp mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Ấn Độ.

Nhà sản xuất xe điện này cũng sẽ tham gia CES 2024 vào tuần tới tại Las Vegas, nơi họ sẽ giới thiệu chiếc xe mini VF 3 và xe đạp điện DragonFly cho khách hàng toàn cầu. VinFast bắt đầu sản xuất xe tay ga điện vào năm 2018 và sau đó mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, công ty đã giao tổng cộng 210,000 xe tay ga điện nhưng chỉ có 115,000 xe ô tô chạy xăng và điện kết hợp.

Tại sao cổ phiếu VinFast Auto vẫn giảm giá?

Mặc dù có những tin tức tích cực về VinFast Auto, chẳng hạn như kế hoạch giao xe, mở rộng thị trường và nhận xếp hạng mua từ một nhà phân tích, cổ phiếu của công ty vẫn tiếp tục giảm. Dưới đây là một số lý do giải thích cho điều này:

  • Cổ phiếu có free float nhỏ: Chỉ một phần nhỏ cổ phiếu VinFast Auto được giao dịch công khai. Điều này có nghĩa là ít nhà đầu tư tham gia thị trường, nhưng nhiều nhà đầu cơ và người giao dịch ngắn hạn hơn, khiến cổ phiếu dễ biến động.
  • Thị trường chung đang giảm giá: Xu hướng giảm giá chung của Nasdaq và S&P 500 cũng ảnh hưởng đến VinFast Auto.
  • Lo ngại về tính cạnh tranh: Thị trường xe điện rất đông đúc và cạnh tranh cao, với nhiều tên tuổi lớn như Tesla, General Motors và Volkswagen. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng VinFast, một công ty mới nổi, có thể khó cạnh tranh với những tay chơi lớn này.
  • Kỳ vọng cho triển vọng dài hạn: Mặc dù một số nhà phân tích như Greg Lewis từ BTIG lạc quan về triển vọng tăng trưởng của VinFast, nhưng không phải ai cũng chia sẻ quan điểm này. Một số nhà đầu tư có thể cho rằng cần thêm thời gian để chứng minh khả năng thực thi kế hoạch của công ty và đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng.

Quan điểm của admin về TTCK Mỹ

Khả năng SP500 sẽ thủng EMA 21 ngày và giảm điểm trong tuần tới. Có khả năng kéo về gần 4,600 điểm, từ mức 4700 điểm hiện tại.

Trả lời