NGÂN HÀNG VẪN GIÚP THỊ TRƯỜNG DUY TRÌ ĐÀ TĂNG

Khối ngoại bán khống nhưng nhẹ hơn, chỉ hơn 200 tỷ. Với tâm lý khối nội vững hơn, đặc biệt là dòng tiền đổ vào nhóm ngân hàng đang giúp thị trường duy trì sức mạnh. Dòng tièn đang có xoay vòng (rotation) sang các nhóm ngành khác. Hôm nay bất động sản dân cư trở thành điểm sáng bên cạnh nhóm ngân hàng.

ÔM CHẶT CỔ PHIẾU

Jesse Livermore từng nói: “tiền kiếm được bằng cách ôm chặt cổ phiếu khi đúng chứ không phải giao dịch liên tục”. Đây là điều mà nhà giao dịch nên làm lúc này, với xu hướng tăng của thị trường vẫn đang diễn ra khá mạnh mẽ.

Chỉ số VN-Index +0.48% và có 7 phiên tăng điểm liên tiếp. Hiện VN-Index đang ở đỉnh 3 tháng sau 2 tuần tăng liên tiếp.

Nhờ nhóm ngân hàng thu hút dòng tiền mà thanh khoản của thị trường được cải thiện về mặt điểm số và thanh khoản. BID cùng một số cổ phiếu ngân hàng vẫn là trụ chính của thị trường.

Trong khi thị trường đi lên nhờ nhóm ngân hàng, độ rộng thị trường vẫn được duy trì khá tốt. Số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.1 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE, chứ không phải xanh vỏ đỏ lòng như các phiên trước.

Đúng là dòng tiền bị nhóm bank hút nên bị hạn chế ở nhiều nhóm ngành khác, nhưng số lượng mã tăng trội hơn mã giảm cho thấy dòng tiền vẫn được duy trì ở các nhóm ngành khác chứ không hề bị rút đi.

Hôm nay, nhóm chứng khoán đang cố gắng tăng điểm nhưng không thành công. Thay vào đó, nhóm bất động sản dân cư thành điểm sáng hút dòng tiền. NLG +2.28%, PDR +1.99%, DIG +2.21% với thanh khoản tăng lên.

Sự tăng giá khá tốt của một số midcap giúp VN-Index có mức tăng điểm cao hơn so với VN30, với mức tăng +-0.2%. Trong khi đó, HNX-Index +0.24%.

Điểm sáng ngày hôm nay là CII tăng trần, trong khi HUT +1.95%. Việc Bộ Giao Thông Vận Tải tăng giá vé ở 49 trạm thu phí từ cuối năm 2023, với mức tăng +18%, giúp cho cổ phiếu này có thêm lực hỗ trợ. Tuy nhiên, điểm nhấn hôm nay đến việc TP HCM phê duyệt kế hoạch đấu giá đất Thủ Thiêm.

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán vẫn đang được ủng hộ bởi chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ. Trong khi tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, giảm thuế thì cơn gió thuận từ thị trường tiền tệ giúp duy trì sự lạc quan trên thị trường chứng khoán.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống còn 2.31%, mức thấp nhất từ tháng 2/2021. Tỷ giá USD/VND ổn định quanh mức 24,300 trên thị trường tự do. Việc SBV đang sửa nghị định 24 để quản lý thị trường vàng đang tạo ra sự tĩnh lặng trên cả thị trường vàng và tỷ giá.

Tuần này, tiêu điểm sẽ là dữ liệu CPI của Mỹ được công bố vào thứ 5 (Việt Nam nhận tin vào thứ 6). Theo dự báo CPI lõi sẽ tăng 3.8% yoy. Dữ liệu CPI tháng 12 sẽ giúp nhà đầu tư tin chắc hơn vào khả năng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm nay.

Mặc dù mùa báo cáo kết quả kinh doanh chưa bắt đầu, nhưng một vài tin đồn về kết quả lợi nhuận có thể xuất hiện trong tuần này. Đây là yếu tố cần theo dõi về khả năng tạo ra sự bất ngờ nào đó trong kết quả kinh doanh.

Những xung đột địa chính trị tại Biển Đỏ cũng cần được theo dõi về khả năng ảnh hưởng tới lạm phát do đứt gãy nguồn cung. Giá cước vận chuyển container tăng 61% lên mức 2,670 đôla mỗi container 40feet trong tuần đầu năm mới. Tuy nhiên, phản ứng của các cổ phiếu vận tải biển trong nước là yếu ớt.

Những diễn biến trên thị trường dầu mỏ quốc tế cho thấy những lo ngại đứt gãy nguồn cung là có nhưng chưa phải là lớn. Thị trường vẫn đang tập trung vào các biến số kinh tế như CPI để theo dõi về định hướng chính sách tiền tệ, cung cầu của nền kinh tế hơn là rủi ro địa chính trị.

Tuần này, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thực hiện chuyến công du để tìm kiếm giải pháp cho cuộc căng thẳng tại Israel. Một rủi ro địa chính trị đang được kiểm soát giúp cho TTCK tiếp tục có cơ hội đi lên.                                                                                                                              

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ KHI CÓ SỰ RUNG LẮC NGẮN HẠN? ĐIỂM MUA NLG DGW. THEO DÕI ĐIỂM MUA BỔ SUNG TV2 VHC

Chúng tôi đang tìm kiếm thời điểm bật chế độ Power Trend (Siêu Xu Hướng) cho TTCK Việt Nam. Một Siêu Xu Hướng bắt đầu khi có bốn thứ sau đồng thời diễn ra ở một xu hướng chính:

1> Đáy thấp nhất nằm trên EMA 21 ngày ít nhất trong 10 ngày.

2> EMA 21 ngày nằm trên SMA 50 ngày ít nhất trong 5 ngày.

3> Đường MA50 ngày ở trong xu hướng tăng (chỉ cần 1 ngày là đủ).

4>Thị trường đóng cửa tăng giá trong ngày hôm đó

Một Siêu Xu Hướng thường kết thúc khi EMA 21 ngày cắt xuống SMA 50 ngày.

Xem chi tiết: 

Làm thế nào nhận diện Siêu Xu Hướng (Power Trend) và kiếm nhiều tiền hơn từ các cổ phiếu tăng trưởng?

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số VN-Index gần như thỏa mãn cả 4 điều kiện trên. Việc vượt mức kháng cự 1,160 điểm bằng một ngày tăng giá mạnh hơn sẽ giúp bật chế độ Power Trend.

Trước mắt, mục tiêu giá của VN-Index là lấp lại Gap Down ở 1,200 điểm hồi tháng 9, khi SBV phát hành tín phiếu T-Bill khiến thị trường lo ngại đảo chiều chính sách tiền tệ. Với các thông điệp bơm tín dụng đầu năm 2024, thị trường có thể tăng để định giá lại kỳ vọng.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời