Nasdaq bật tăng mạnh hơn 2%, Nhật Báo IBD tăng tỷ trọng cổ phiếu. Vinfast đầu tư 2 tỷ đôla xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ

Thị trường chứng khoán đã thoát khỏi đợt giảm đầu năm vào thứ hai khi chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng và những cổ phiếu hàng đầu của thị trường đã giúp bức tranh đầu tư tươi sáng hơn.

Nasdaq tăng 2.2%, xóa sạch gần như toàn bộ mức giảm 3.3% của tuần trước chỉ trong một phiên giao dịch. S&P 500 cũng hồi phục phần lớn mức giảm 1.5% của tuần trước với mức tăng 1.4% vào thứ Hai.

Đáng chú ý, S&P 500 đã tìm thấy hỗ trợ tại đường EMA 21 ngày của nó, trong khi Nasdaq lấy lại EMA 21 ngày sau khi đóng cửa ba ngày dưới nó.

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã giúp tạo ra một tâm lý lạc quan cho S&P và Nasdaq. Cổ phiếu này đã có điểm breakout Nền Giá Phẳng trong phiên giao dịch sôi động. Cổ phiếu này và một số cổ phiếu khác trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được gọi là Magnificent Seven đã có hoạt động lạc quan nhất trong ít nhất một tuần.

7 Cổ Phiếu Nhóm Magnificent Seven Thúc Đẩy Mạnh Thị Trường Chứng Khoán

Apple (AAPL) góp phần đáng kể với mức bật tăng 2.4% so với đường MA 200 ngày. Microsoft (MSFT) và Amazon.com (AMZN) tìm thấy hỗ trợ tại đường MA 50 ngày. Meta Platforms (META) đạt mức đóng cửa cao mới.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng hồi phục, với việc người mua phân bổ giao dịch trên nhiều lớp tài sản khác nhau. Russell 2000 tăng vọt 1.9% và chấm dứt chuỗi giảm 6 phiên đã khiến chỉ số này giảm hơn 5%.

Dow Jones Industrial Average tăng 0.6% bất chấp sức nặng của Boeing (BA). Cổ phiếu của hãng hàng không giảm 8% trong phiên giao dịch khối lượng cao nhất kể từ ngày 3 tháng 12 năm 2020, mặc dù nó đã bật khỏi hỗ trợ tại đường MA 50 ngày. Chỉ riêng Boeing đã trừ hơn 130 điểm khỏi Dow, khiến Dow tăng 216 điểm.

Cục Hàng Không Liên Bang đã ra lệnh cấm bay tất cả máy bay 737-Max 9 của hãng sau khi một phần thân máy bay của một chiếc Max 9 của Alaska Airlines đột ngột bị thổi bay trong khi bay, để lại một lỗ hổng lớn trên khoang. Tuy nhiên, cổ phiếu của các hãng hàng không lại tăng. Hầu hết các hãng hàng không không vận hành máy bay 737-Max 9.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq và giảm trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Cổ phiếu tăng áp đảo cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 11-5 trên Nasdaq và khoảng 13-5 trên NYSE. Tất cả các chỉ số ngành S&P đều tăng, ngoại trừ năng lượng, giảm sau khi Saudi Aramco cho biết sẽ cắt giảm giá tại tất cả các khu vực.

Thị Trường Chứng Khoán Khởi Đầu Tuần Tốt Đẹp  

Những biến động của thị trường chứng khoán trong năm mới nhắc nhở các nhà đầu tư cần linh hoạt điều chỉnh chiến lược nhanh chóng. Tuần trước,  hoạt động chốt lời đã kéo phần lớn thị trường đi xuống và Nhật Báo IBD đã giảm tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị xuống 60%-80%.

Tuy nhiên, phiên giao dịch thứ Hai với nhiều tín hiệu tích cực ở các khía cạnh như: độ rộng thị trường, cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu dẫn đầu và các vùng hỗ trợ, cho thấy đà giảm đã kết thúc. Vì vậy, Nhật báo IBD đang điều chỉnh mức độ tham gia thị trường được khuyến nghị lên 80%-100% với xu hướng tăng đã được xác nhận.

Chỉ số IBD 50, thước đo của các cổ phiếu dẫn đầu tăng trưởng, tăng 2.7%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.00%. Thị trường chứng khoán, đặc biệt là lĩnh vực tăng trưởng, sẽ vui mừng trước việc lợi suất tiếp tục giảm. Và lợi suất chuẩn có thể đang gặp phải lực cản tại đường trung bình di chuyển 200 ngày.

Thị trường chứng khoán đã có một khởi đầu tốt đẹp cho một tuần sẽ có dữ liệu lạm phát và báo cáo thu nhập quý IV đầu tiên.

Vào thứ Năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 dự kiến sẽ được công bố, cùng với báo cáo số đơn xin trợ thất nghiệp hàng tuần. Đối với Cục Dự trữ Liên bang đang cân nhắc cắt giảm lãi suất, những điểm dữ liệu này sẽ là những cột mốc quan trọng.

Mùa Báo Cáo Thu Nhập Bắt Đầu

Thứ sáu này, các ông lớn tài chính như Citigroup (C), JPMorgan Chase (JPM), Wells Fargo (WFC), Bank of New York Mellon (BK), Bank of America (BAC) và BlackRock (BLK) sẽ hé lộ cho các nhà đầu tư về tình hình kinh tế của Hoa Kỳ.

Dow Jones cũng có sự góp mặt của UnitedHealth Group (UNH) và Delta Air Lines (DAL) trong lịch báo cáo thu nhập vào thứ sáu. KB Home (KBH) sẽ công bố vào thứ tư, là nhà xây dựng nhà ở đầu tiên báo cáo khi ngành này cố gắng quay trở lại đà tăng trưởng.

FactSet ước tính thu nhập quý IV của S&P 500 sẽ tăng 1.3% yoy, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng EPS hàng năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này sẽ chậm lại so với mức tăng lợi nhuận 4.9% yoy trong quý III.

John Butters, chuyên gia phân tích thu nhập kỳ cựu của FactSet, cho biết trong một báo cáo rằng các nhà phân tích đang thận trọng hơn trong triển vọng của họ. Ước tính thu nhập quý IV đã giảm 6.8% so với quý 3.

Sự giảm này lớn hơn mức trung bình 5 năm là 3.5% và mức trung bình 10 năm là 3.3%. Đây cũng là mức giảm lớn nhất trong ước tính EPS cho bất kỳ quý nào kể từ quý III năm 2022. Hơn nữa, cả số lượng và tỷ lệ các công ty S&P 500 đưa ra triển vọng thu nhập tiêu cực cho quý IV đều cao hơn mức trung bình.

VinFast Tấn Công Thị Trường Xe Điện Ấn Độ với Đầu Tư 2 Tỷ USD

  • VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam, hợp tác với Chính phủ Tamil Nadu, Ấn Độ, đầu tư 2 tỷ USD vào sản xuất xe điện.
  • Giai đoạn 1 kéo dài 5 năm, cam kết đầu tư 500 triệu USD.
  • Xây dựng nhà máy tại Thoothukudi, công suất 150,000 xe/năm.
  • Tạo 3,000-3,500 việc làm, chú trọng bình đẳng giới và phát triển cộng đồng.
  • Mục tiêu 30% xe cá nhân mới đăng ký là xe điện, thúc đẩy giao thông xanh tại Tamil Nadu.

Trích dẫn:

  • Bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của VinFast Global, cho biết: “Bản MoU thể hiện cam kết mạnh mẽ của VinFast đối với phát triển bền vững và tầm nhìn về một tương lai giao thông không phát thải. Chúng tôi tin rằng đầu tư vào Tamil Nadu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho cả hai bên, mà còn giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh ở Ấn Độ và khu vực.”
  • Ông Thallikotai Raju Balu Rajaa, Bộ trưởng Công nghiệp Chính phủ Tamil Nadu, cho biết: “Các công ty sản xuất xe điện không chỉ là động lực kinh tế quan trọng mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ cho tầm nhìn xanh của bang. Chúng tôi rất vui mừng khi VinFast chọn Tamil Nadu để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tích hợp. Với năng lực mạnh mẽ và cam kết vững chắc với một tương lai bền vững, tôi tin rằng VinFast sẽ trở thành đối tác kinh tế đáng tin cậy và đóng góp đáng kể cho sự phát triển lâu dài của Tamil Nadu.”

Dự án mang lại lợi ích kinh tế và xã hội đáng kể cho Tamil Nadu, bao gồm tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế địa phương và giảm thiểu khí thải carbon. Chính phủ Tamil Nadu sẽ hỗ trợ dự án bằng cách cung cấp các điều kiện thuận lợi như đất đai, điện năng và cơ sở hạ tầng. Hai bên sẽ hợp tác xây dựng mạng lưới trạm sạc để thúc đẩy sử dụng xe điện.

Dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho VinFast và Tamil Nadu mà còn củng cố quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài nhà máy sản  xuất, VinFast cũng có kế hoạch xây dựng hệ thống đại lý trên toàn quốc để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Với cam kết đổi mới và nghiên cứu, VinFast hướng đến mục tiêu trở thành nhà tiên phong trong ngành xe điện toàn cầu và góp phần vào một tương lai bền vững.

Trả lời