TIỀN VẪN ĐỔ VÀO NGÂN HÀNG, THỊ TRƯỜNG “XANH VỎ, ĐỎ LÒNG”

Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu khác với dòng ngân hàng, nhìn chung vẫn chưa nở được nụ cười trong ngày hôm nay khi nhiều cổ phiếu leader giảm điểm. Chỉ số thị trường nhìn thì đẹp, nhưng điều nhà đầu tư mong muốn là sự lan tỏa sang các nhóm ngành khác. Chúng tôi cho rằng, với sự duy trì tích cực của dòng tiền ở nhóm ngân hàng, sự luân chuyển sang ngành khác chỉ là vấn đề của thời gian.

KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI

Khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ, nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng nữa khi dòng tiền nội tập trung vào nhóm ngân hàng, thừa sức “cân chỉ số”.

VCB, BID, CTG, VPB đã đóng góp hơn 6.43 điểm, giúp chỉ số VN-index cuối phiên xanh nhẹ +0.25% và VN30 tăng +0.21%.

Tiền gần như tập trung vào ngân hàng giúp cho thanh khoản phiên hôm nay cao hơn phiên trước. Tuy nhiên, điều đáng buồn là cổ phiếu nhiều nhà đầu tư nắm giữ vẫn giảm. Theo đó, độ rộng ở HoSE nghiêng về phía gảim khi số cổ phiếu giảm gấp 1.58 lần số cổ phiếu tăng. Chỉ số HNX-Index giảm -0.47%.

Nhìn ở phương diện thị trường chung, hành động giá của VN-Index vẫn đẹp với giá nằm trên EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày, và các đường trung bình này đang dốc lên, ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường.

Chỉ cần tiền vẫn ở lại thị trường chứng khoán, thì sự lan tỏa sang các ngành khác chỉ là vấn đề của thời gian. Điều này cần sự kiên nhẫn của nhà đầu tư.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn duy trì ở mức thấp 2.32%. Dòng tiền đổ vào kênh trái phiếu chính phủ đang duy trì sự tăng giá trên thị trường chứng khoán.

Những số liệu đầu tiên của mùa báo cáo lợi nhuận quý IV đang bắt đầu và các con số ước tính được rò rĩ. Theo dữ liệu ban đầu, thì BID có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý IV là 18.8% yoy. Điểm sáng vẫn là STB với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng +50.8%. Tuy nhiên, các con số  lợi nhuận này gần như nằm trong dự kiến của thị trường nên không có nhiều ảnh hưởng.

Động lực tác động đến cổ phiếu ngành ngân hàng là khả năng xem xét gia hạn Thông Tư 02 thêm nữa, vượt ra ngoài thời gian hết hiệu lực 06/2024, có thể đến giữa năm 2025. Ngoài ra, nhà đầu tư đang nhìn thấy ngân hàng nhà nước (SBV) đang tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và đẩy tín dụng mạnh mẽ hơn trong năm 2024.

Quan điểm của Elibook Team cho rằng, sóng ngành ngân hàng giúp mở ra một xu hướng tăng điểm trên thị trường chứng khoán. Vấn đề là thời gian lan tỏa của dòng tiền sang ngành khác để duy trì xu hướng tăng.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Chế độ Power Trend đã được bật đối với chỉ số VN-Index mặc dù dòng tiền vẫn chỉ đang hoạt động chủ yếu ở nhóm ngân hàng. Điều này có nghĩa nhà đầu tư nên tiếp tục ôm cổ phiếu chờ đợi sự luân chuyển (rotation) sang các nhóm ngành khác.

Làm thế nào nhận diện Siêu Xu Hướng (Power Trend) và kiếm nhiều tiền hơn từ các cổ phiếu tăng trưởng?

Elibook Team vẫn chờ đợi sự luận chuyển sang các nhóm ngành như: Chứng Khoán, BĐS dân cư, xây lắp. Vào giữa tháng 1, Luật Đất Đai Sửa Đổi sẽ được Quốc Hội bỏ phiếu, điều có ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bất động sản dân cư.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời