Chứng khoán Mỹ xây dựng mức tăng tháng 1; Khi mùa thu nhập bắt đầu, đừng quên yếu tố quan trọng là doanh số

Thị trường chứng khoán tập trung chủ yếu vào thu nhập. Nhưng khoan đã. Đừng quên về doanh số nữa.

Intuitive Surgical (ISRG) và Howmet Aerospace (HWM), hai công ty hàng đầu trong hai ngành hoàn toàn khác nhau, đã nhấn mạnh lại điểm thứ hai này về lý do tại sao thị trường chứng khoán hoạt động như vậy.

Intuitive, tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực hệ thống phẫu thuật robot, đã công bố số liệu bán hàng sơ bộ cho quý 4, khiến Phố Wall hài lòng. Và Howmet, bất chấp sự sụt giảm liên tục của cổ phiếu đối thủ trong ngành và là thành phần loay hoay của Dow Jones Industrial Average, Boeing (BA), đã tăng gần 3.5% và đạt đỉnh mới với khối lượng lớn.

Lý do? Ít nhất hai nhà phân tích về phía bán của Phố Wall đã ca ngợi nền tảng của công ty. Bernstein cho biết họ hài lòng với sức mạnh định giá của công ty sản phẩm kim loại được thiết kế.

Giá mạnh đồng nghĩa với doanh số bán hàng vững chắc. Và doanh số và biên độ lợi nhuận ngày càng tăng đóng vai trò là nền tảng cho việc tăng lợi nhuận vượt trội.

Diễn biến thị trường hôm nay

Thị trường chứng khoán nhìn từ góc độ tổng quan 30.000 feet, những câu chuyện lẻ tẻ về doanh nghiệp này có vẻ không đáng kể. Nhưng chúng tích tụ lại. Và với mùa báo cáo thu nhập quý 4 sắp bắt đầu tăng tốc vào thứ sáu, các nhà đầu tư có thể tận dụng những thông tin này để hiểu rõ hơn điều gì đang thực sự diễn ra. Trong khi đó, thị trường chứng khoán hôm nay đã hoạt động theo đúng như mong đợi trong xu hướng tăng đã được xác nhận kéo dài 3 tháng.

Thị trường Chứng khoán Hôm nay: Liệu có một Đỉnh Ngắn Hạn?

Có lẽ không ngạc nhiên khi Nasdaq Composite đang dẫn đầu với mức tăng 0.8% lên 14,969 điểm. Thậm chí, chỉ số tập trung vào công nghệ này đã chạm mức cao trong phiên là 14,998 điểm, chỉ cách vài điểm so với 15,000 – một ngưỡng tâm lý quan trọng.

Điều này có nghĩa là Nasdaq, sau 4 ngày tăng liên tiếp, đã tăng 19% so với mức đáy ngày 26 tháng 10 là 12,543 điểm. Vào thời điểm đó, Nasdaq đã khiến hầu hết các nhà đầu tư “đau đầu”, ít nhất là về mặt kỹ thuật. Chỉ số đã xuyên thủng qua đường trung bình động MA 200 ngày, vốn vẫn đang tăng.

Hơn 3 tháng sau, Nasdaq Composite đã tạo ra một khoảng cách an toàn 11% so với đườngMA 200 ngày vẫn đang tăng. Nó cũng cao hơn 4.7% so với đường trung bình MA 50 ngày đang xu hướng tăng.

Tất cả trừ một trong Magnificent Seven (những cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn), đều tăng điểm. Meta Platforms (META), cổ phiếu dẫn đầu thị trường, tăng gần 3.7% với khối lượng giao dịch sôi động.

Nếu nhìn rộng hơn, 20 nhóm ngành có hiệu suất tốt nhất trong ngày bao gồm giáo dục và phần mềm giải trí, phần mềm bảo mật, phần mềm máy tính để bàn, phần mềm tài chính, nội dung internet và các công ty mạng máy tính. Tất cả các nhóm này đều tăng 1.3% trở lên, theo dữ liệu  sơ bộ ban đầu.

Trong khi đó, S&P 500 tăng gần 0.6%. Giống như Nasdaq, chỉ số này mở cửa với mức tăng nhẹ nhưng liên tục tăng cao trong suốt phần còn lại của phiên. S&P 500 hôm nay đã có mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 4 tháng 1 năm 2022.

Bổ sung thêm cho đà tăng, Russell 2000 đã xóa sạch khoản lỗ hơn 0.7% sau 45 phút giao dịch để kết thúc phiên với mức tăng 0.1%. Dow Jones Industrials cũng tăng gần 0.5%, thậm chí còn được hỗ trợ bởi mức tăng 2 điểm của Boeing. Cổ phiếu của gã khổng lồ về máy bay và vệ tinh này vẫn đang giao dịch gần đường MA 50 ngày của chính nó.

Nội bộ Thị trường Chứng khoán: NYSE Nổi Bật Hơn?

Mặc dù Nasdaq là chỉ số dẫn đầu, nhưng nội bộ thị trường thực tế lại trông tốt hơn một chút trên NYSE. Tại sao? Theo dữ liệu của Thinkorswim, số cổ phiếu tăng giá trên NYSE cao hơn số cổ phiếu giảm giá theo tỷ lệ khoảng 4-3. Ngược lại, trên Nasdaq, số cổ phiếu giảm giá nhỉnh hơn so với số cổ phiếu tăng giá, với tỷ lệ 2.152 so với 2.045.

Trong khi đó, trung bình di động MA 10 ngày của số cổ phiếu đạt đỉnh 52 tuần trên Nasdaq đã hạ nhiệt trong hai tuần qua, hiện ở mức 122 so với 62 cho trung bình di động MA 10 ngày của số cổ phiếu tạo đáy mới. Đây vẫn là một tỷ lệ tốt. MarketSmith biểu thị dữ liệu này trên “NASDQ” trên biểu đồ hàng ngày.

Về phía NYSE, trung bình di động 10 ngày của số cổ phiếu tạo đỉnh mới, tính đến thứ Tư là 74, cao hơn đáng kể so với số cổ phiếu tạo đáy mới là 11. Xem “NYEXG” trên MarketSmith để biết chi tiết.

Tâm lý lạc quan trong khảo sát Investors Intelligence hàng tuần giảm xuống còn 54% so với 57.1% của tuần trước. Xem phần chỉ số tâm lý thị trường của IBD để biết chi tiết.

Trả lời