DÒNG TIỀN KIÊN CƯỜNG GIỮ THỊ TRƯỜNG

Thị trường tăng giá dần lớn lên trong sự hoài nghi. Đã 3 tuần tăng liên tiếp, thị trường đang cho thấy sự luân phiên từ ngân hàng sang dòng khác để giữ thị trường. Giá tăng, thanh khoản tăng, sức tăng bền bĩ là giai đoạn thuận lợi để nhà đầu tư kiếm tiền từ thị trường.

SỰ BỀN BĨ CỦA THỊ TRƯỜNG BÒ TÓT

Một vài điểm sáng của phiên giao dịch hôm nay có thể kể đến: (1) khối ngoại mua ròng 150 tỷ. (2) Dòng tiền đang cố gắng lan tỏa từ ngân hàng sang các ngành khác. (3) Chỉ số thị trường vẫn bền bỉ tăng giá lập đỉnh mới.

Nếu thị trường xanh bỏ đỏ lòng trong ngày thứ tư, thì ngày thứ năm, độ rộng thị trường trở lại. Số cổ phiếu tăng gấp 1.1 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Dòng tiền giúp các ngành chứng khoán, thép, đầu tư công, dầu khí tăng giá nhẹ, chứ không chỉ tập trung vào ngân hàng như trước nữa.

Quan điểm của Elibook Team cho rằng ngân hàng chỉ đóng vai trò khởi động sóng. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn sự lan tỏa của dòng tiền sang nhiều ngành nghề khác.

Rõ ràng, ngoại trừ EIB của ngành ngân hàng giữ chỉ số, thì hôm nay nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã thay ngân hàng thể hiện sự kiên cường trước áp lực chốt lời, dù rằng VN-Index đã tăng gần 3 tuần liên tiếp.

VN-Index đóng cửa xanh nhẹ +0.06% nhưng cũng đem tới niềm vui nhỏ vì thoát khỏi sắc đỏ cuố phiên. Tương tự VN30 cũng xanh nhẹ +0.08%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và midcap hoạt động tốt hơn giúp HNX-Index tăng nhiều hơn +0.56%.

Các số liệu lợi nhuận quý IV bắt đầu rò rĩ. Hôm nay MBS tăng +3% khi có thông tin lợi nhuận quý IV tăng 91% yoy, khá tích cực. Nhiều số liệu lợi nhuận hơn sẽ bắt đầu trong tuần tới và nhà đầu tư quan sát phản ứng của giá trước số liệu lợi nhuận để tìm kiếm các bất ngờ tích cực.

Vào thời điểm này, nhà đầu tư có thể tạm yên tâm về vĩ mô. Vietnam Bond Yield tiếp tục giữ ổn định ở 2.31% từ tháng 12 đến nay, ủng hộ cho xu hướng tăng của TTCK Việt Nam.

Dù thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn phiên trước, nhưng nhìn chung đang ở mặt bằng khá cao so với tháng 12. Chúng ta đang có dòng tiền vào khá tích cực để ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường chứng khoán.

Trong khi nhà đầu tư chú ý dữ liệu CPI tháng 12 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 5 (Việt Nam nhận tin vào sáng thứ 6), thì tuần sau cũng là tuấn review chỉ số VNFIN LEAD vào ngày 15/01 và đáo hạn phái sinh vào 18/1. Theo dự phóng của HSC, cổ phiếu SSB có thể bị loại ra khỏi chỉ số VNFIN LEAD trong khi không có cổ phiếu nào thêm vào.

Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ sử dụng chỉ số này làm cơ sở và kỳ vọng sẽ mua thêm STB, SSI và HDB, đồng thời bán ra cổ phiếu MBB và LPB.

Elibook Team cho rằng, thị trường sẽ ít bị ảnh hưởng bởi hoạt động review này.

Thị trường cũng quan sát phiên họp ngày 15/1/2024 của Quốc Hội về Luật Đất Đai Sửa Đổi. Theo CTCK VCSC, các cổ phiếu như NLG, KDH, VHM có thể được hưởng lợi.

Mặc dù VN-Index đang nằm cao hơn 5% so với MA50 ngày, một khoảng cách dễ xảy ra điều chỉnh ngắn hạn, nhưng xu hướng tăng vẫn đang khá bền bĩ, do đó nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục ôm chặt cổ phiếu của mình.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? CTD MBS HCM BSI

Chế độ Power Trend đang được duy trì, chỉ số thị trường chung tỏ ra kiên cường trước bất cứ áp lực bán nào. Có thể, chỉ số VN-Index đang hướng tới tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Việc VN-Index lập đỉnh 3 tháng mới trong phiên giúp xóa đi 2 ngày phân phối 7 tháng 12 và 13 tháng 12. Trong đó, ngày phân phối 7 tháng 12 bị xóa bởi nguyên tắc 25 ngày giao dịch trôi qua, trong khi ngày phân phối 13 tháng 12 bị xóa bởi nguyên tắc 5%.

Dòng tiền đang cố gắng lan tỏa sang các nhóm ngành khác, đó là điểm sáng của ngày hôm nay. Trong chỉ số VN-Index, EIB +4.1% đóng góp 0.34 điểm vào chỉ số thị trường chung. Các cổ phiếu trụ hôm nay không còn thuộc về ngân hàng như mọi khi mà là BVH, BCM, GAS. Có vẻ như dòng tiền đang chốt lời ngân hàng, khi cổ phiếu dẫn dắt BID giảm nhẹ -1.9%.

Thống kê của Elibook cho thấy, chỉ khoảng hơn 30% các điểm breakout duy trì trên điểm mua trong vòng 3 tuần gần đây, chủ yếu là ở nhóm ngân hàng. Phần lớn các điểm breakout đều bị kiểm tra lại. Vì thế, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi mua breakout nền giá.

Trong số các cổ phiếu hiếm hoi breakout nền giá, IDC +1.13% và thiết lập New High. 

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời