Thị trường chứng khoán kết thúc với biên độ hẹp bất chấp CPI nóng hơn dự báo

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm khá trái chiều nhưng đã khá hơn so với mức đáy thấp nhất trong phiên, khi Wall Street phản ứng với báo cáo lạm phát tiêu dùng (CPI) cao hơn dự kiến. Bây giờ, các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý sang chỉ số giá sản xuất (PPI) của ngày thứ Sáu, một báo cáo lạm phát khác.

Đầu ngày thứ năm, Bộ Lao Động báo cáo rằng Chỉ số CPI tăng 0.3% trong tháng 12, cao hơn mong đợi tăng 0.2%. Tỷ lệ CPI hàng năm tăng lên 3.4% từ 3.1% trong tháng 11, so với dự kiến tăng nhẹ lên 3.2%.

Chỉ số CPI lõi, loại bỏ giá lương thực và năng lượng biến động, tăng 0.3% so với tháng 11 so với dự báo tăng 0.2%. Tỷ lệ lạm phát CPI lõi hàng năm giảm xuống 3.9%, nhưng không đạt được dự báo 3.8%. Tỷ lệ lạm phát CPI  lõi đã đạt đỉnh 40 năm là 6.6% vào tháng 9 năm 2022.

Mặc dù dữ liệu CPI bất ngờ, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống 3.97%, giảm xuống dưới 4%.

Bill Adams, nhà kinh tế trưởng của Comerica Bank, cho biết trong một bản tin nghiên cứu gửi cho khách hàng: “Xu hướng lạm phát chậm lại đang mở đường cho Cục Dự Trữ Liên Bang (FED) bắt đầu giảm lãi suất của Mỹ.” Adams tiếp tục, “Thị trường tài chính dự báo khả năng cao Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất liên bang sớm nhất là vào tháng Ba. Comerica cho rằng Fed có thể sẽ đi chậm hơn so với giá thị trường. Fed đã bị mất uy tín bởi việc đánh giá thấp mức độ gia tăng lạm phát trong những năm qua, và họ thà sửa chữa quá mức và giữ lãi suất cao hơn mức cần thiết so với việc cắt giảm quá sớm và để lạm phát quay trở lại.

Trong khi đó, dữ liệu lạm phát khác -PPI-sẽ được công bố vào sáng thứ sáu.

Trên thị trường, cổ phiếu MercadoLibre (MELI) của IBD SwingTrader, cổ phiếu Microsoft (MSFT) của Magnificent Seven và Apollo Global Management (APO) của IBD Leaderboard là những cổ phiếu đáng chú ý.

Diễn biến thị trường hôm nay

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch thứ năm khá trái chiều, sau khi giảm mạnh vào đầu phiên nhưng đã hồi phục dần sau đó:

  • Dow Jones Industrial Average tăng nhẹ, trong khi S&P 500 giảm 0.1%. Chỉ số Nasdaq Composite, tập trung nhiều vào công nghệ, tăng nhẹ. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm gần 0.8%.
  • Khối lượng giao dịch trên Nasdaq và Sở giao dịch chứng khoán New York tăng so với phiên thứ tư.
  • Trong Dow, Salesforce (CRM) là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong phiên, tăng 2.8%. Cổ phiếu này đã đạt mức đỉnh cao mới.
  • Ngược lại, Boeing (BA) giảm 2.3%. Tuần này, gã khổng lồ ngành hàng không vũ trụ đã kích hoạt tín hiệu bán sau khi giảm hơn 7% so với điểm mua 243.10 của mô hình Chiếc Cốc.
  • Trong số các cổ phiếu Magnificent Seven, Nvidia (NVDA) đã đạt đỉnh cao kỷ lục mới, vượt xa điểm mua 505.48 đôla của mô hình Nền Giá Phẳng. Và cổ phiếu Amazon.com (AMZN) tăng 0.9% lên mức cao mới. Cổ phiếu này đã vượt qua điểm mua 145.86 đôla, nhưng tìm thấy hỗ trợ tại đường trung bình động  MA10 tuần. Tesla (TSLA) giảm 2.9% để đóng cửa dưới đường MA 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 11.
  • Và các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đã đảo chiều tăng cao hơn, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.1%. Trong IBD 50, cổ phiếu dẫn đầu Trung Quốc PDD (PDD) là điểm sáng, tăng 1.4%. Cổ phiếu PDD đang di chuyển lên trên điểm mua của mẫu hình Giá Đóng Cửa Thắt Chặt 3 Tuần là 150.37 đôla.

Nhà đầu tư nên làm gì

Nasdaq đang gặp cản ở mức 15,000 điểm, một ngưỡng tâm lý quan trọng cần chú ý.

Mặc dù thị trường chứng khoán gần đạt đỉnh cao mới, IBD vẫn khuyến nghị mức độ tham gia thị trường từ 80% đến 100%.

Trong đợt hồi phục gần đây, chỉ có một vài cổ phiếu breakout mới, chẳng hạn như Dexcom (DXCM) và Nvidia. Dexcom đã vượt qua điểm mua một cách khiêm tốn.

Một nguồn tài liệu tuyệt vời để tìm kiếm những cổ phiếu breakout hàng ngày là danh sách “Breaking Out Today” của IBD MarketSmith. Danh sách này hiển thị 250 cổ phiếu MarketSmith Growth đang đạt điểm mua. Trong danh sách của thứ Năm, có hai cổ phiếu breakout; một trong số đó là Microsoft.

Trong khi đó, danh sách “Near Pivot” của MarketSmith cho thấy một số cổ phiếu đang gần tiến gần đến điểm mua của nền giá. Ví dụ, Rollins (ROL) đang tiến gần đến điểm mua mẫu hình Cốc-Tay Cầm là 43.98 đôla

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường: MercadoLibre, Microsoft, Apollo

Một số cổ phiếu dẫn dắt thị trường đã tiến gần điểm mua trong phiên giao dịch hôm thứ Năm.

  • MercadoLibre: Cổ phiếu MercadoLibre của IBD SwingTrader tiếp tục hồi phục từ mức hỗ trợ MA 50 ngày và hiện đang hình thành một nền giá với điểm mua 1,660 đôla, theo IBD MarketSmith.
  • Microsoft: Gã khổng lồ phần mềm Dow Jones Microsoft đã vượt qua điểm mua 384.30 đôla của Nền Giá Phẳng với mức tăng 0.5% trong phiên giao dịch hôm thứ năm. Vùng mua hợp lý 5% lên tới 403.52 đôla
  • Apollo Global: Cổ phiếu Apollo Global của IBD Leaderboard vẫn đang trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm mua 93.44. Vùng mua này đạt đỉnh ở mức 98.11 đôla

Nhìn chung, các cổ phiếu dẫn đầu thị trường đang cho thấy tín hiệu tích cực. MercadoLibre đang hồi phục mạnh mẽ, Microsoft đã vượt qua điểm mua và Apollo Global vẫn đang trong vùng mua. Đây là những cổ phiếu đáng để theo dõi trong thời gian tới.

CES 2024: VinFast tận dụng xe điện 20,000 đô la để thâm nhập thị trường Mỹ

VinFast Autos (VFS), một startup xe điện của Việt Nam, đã ra mắt hoành tráng trên sàn Nasdaq (^IXIC) vào tháng 8 năm 2023 thông qua thỏa thuận SPAC, đồng thời đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho sản lượng xe điện và khả năng chi trả cho người tiêu dùng Mỹ.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024, VinFast đã trình làng mẫu xe bán tải điện Wild và chiếc SUV điện hoàn toàn VF3 (được gọi là “mini-SUV”). Ngồi chung với Akiko Fujita của Yahoo Finance, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast bà Thủy đã thảo luận về cách hãng xe thâm nhập thị trường ô tô Mỹ trong bối cảnh tỷ lệ người dùng xe điện giảm dần và giá cả là một trở ngại lớn đối với người mua xe Mỹ.

Bà Thủy khẳng định: “Ngay từ đầu, chúng tôi tuyên bố sứ mệnh của mình là làm cho xe điện tiếp cận được với mọi người. Như các bạn thấy, trong tất cả các mẫu xe của chúng tôi, chúng tôi có đủ loại, từ… xe điện giá cả phải chăng dưới 20,000 đô la đến chiếc VF9 sang trọng phù hợp với cả gia đình.”

Trả lời