THÉP, CHỨNG KHOÁN DẪN SÓNG TRONG KHI NGÂN HÀNG NGHỈ NGƠI

Sau các phiên giảm, dòng tiền bắt đầu trở lại với các cổ phiếu tăng trưởng. Cổ phiếu thép có một ngày hoạt động động vượt trội, theo sau là chứng khoán. Những leader trong hai ngành này tăng điểm.

MIDCAP TRỞ LẠI. THÉP, CHỨNG SÔI ĐỘNG

Dữ liệu của Fireant cho thấy nhóm kim loại công nghiệp (thép) trong lĩnh vực vật liệu cơ bản dẫn đầu mức tăng +2.94%. Theo sau là nhóm ngành chứng khoán +1.64%.

Dẫn đầu là NKG đóng cửa trong sắc tím. Cổ phiếu này có điểm mua sớm trong phiên khi bật dậy (bounce) từ MA50 ngày với thanh khoản đột biến. Trong phương pháp đầu tư CANSLIM, đây gọi là chiến lược “pullback to MA50 ngày” diễn ra với khối lượng thấp. Elibook Team đưa ra khuyến nghị mua trong phiên.

NKG và HSG +6.02% tỏ ra nhẹ nhàng hơn so với cổ phiếu quốc dân là HPG +2.58%. Dòng tiền vào HPG hơi yếu, và thanh khoản thấp hơn so với phiên hôm qua. Nhưng với vai trò là cổ phiếu vốn hóa lớn, HPG đóng góp thứ hai vào mức tăng điểm của VN-Index, với ảnh hưởng +1 điểm. 

Dự phóng của các CTCK cho thấy nhóm thép có lợi nhuận tương đối tích cực trong quý IV. Dữ liệu của SSI Research dự đoán mức lãi ròng 2,300 tỷ trong quý IV.2023 (so với cùng kỳ lỗ), và tiếp tục cải thiện so với mức 2,000 tỷ trong quý 3.

SSI Research kỳ vọng tổng sản lượng tiêu thụ thép trong năm 2024 sẽ phục hồi hơn 6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tiêu thụ nội địa đạt mức tăng trưởng gần 7%.  Việc giá thép chạm đáy và đã có 5 lần tăng giá là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu thép có thể tiếp tục đà hồi phục.

Thế nhưng, dòng tiền nhận ra đâu là nơi có sức bật mạnh mẽ nhất. Với nền thấp của năm 2023, HSG và NKG sẽ có sứ bật nhanh hơn so với HPG. Trong khi lợi nhuận ròng của HPG được dự phóng tăng +80% thì lợi nhuận ròng của HSG có thể tăng tới 20 lần, theo SSI Research. Bản thân HSG cũng vừa mới được cấp margin trở lại.

Ngoài nhóm thép, dòng chứng khoán vẫn đang là dòng dẫn dắt. Sau các phiên nghỉ ngơi trong biên độ hẹp và thanh khoản thấp, dòng chứng khoán bật tăng trở lại trong ngày hôm nay. Cổ phiếu BSI +3.61% mạnh nhất trong ngành chứng khoán. Đây cũng chính là cổ phiếu trong danh mục của Elibook Team.

Sự trở lại của các cổ phiếu tăng trưởng midcap cho thấy sự kiên cường của thị trường chung. Khi các cổ phiếu tăng trưởng đã cho thấy chúng có thể bảo vệ được xu hướng tăng bằng cách tìm thấy điểm hỗ trợ tại EMA 21 ngày và MA50 ngày, thì bò tót chứng khoán vẫn còn tồn tại.

Chỉ số VN-Index tăng +0.78% và gần như lấy lại số điểm đã mất trong ngày thứ hai. Chỉ số VN30 tăng +0.77%. Sự hoạt động trở lại của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và midcap cũng giúp HNX-Index có sự tăng điểm trội hơn đôi chút, +0.86%.

Hành động tăng giá bò tót được thể hiện khi thanh khoản ở HOSE cao hơn một chút so với ngày thứ hai. Số cổ phiếu tăng gấp gần 2 lần so với cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Độ rộng thị trường ủng hộ cho xu hướng tăng. Như thể hiện trong ngày hôm qua trong room zalo, tỷ lệ % cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang tìm thấy đường xu hướng hỗ trợ nên việc nhiều cổ phiếu hôm nay bật tăng từ đường trung bình quan trọng này là có thể hiểu được.

Khi các yếu tố vĩ mô khá ổn định với Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục ổn định ở mức quanh 2.32% và tỷ giá vẫn đang trong tầm kiểm soát dù có nhích nhẹ 200 đồng trên thị trường tự do, nhà giao dịch đang hướng sự quan sát vào các số liệu lợi nhuận sắp được công bố.

Với nền thấp của quý 4 năm ngoái, khả năng quý 4 năm nay sẽ có tốc độ tăng trưởng dương đầu tiên sau 4 quý bị tăng trưởng âm. Một vài dự phóng cho thấy, lơi nhuận ròng quý 4 tăng +25% đến +30% yoy.

Một vài ước tính lợi nhuận lạc quan có thể xuất hiện ở ACB, IDC, PVD. Các nhà giao dịch quan sát phản ứng của giá với kết quả lợi nhuận để tìm kiếm điểm mua.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? MUA NKG, TCH, FRT

Thị trường cho thấy sự bền bĩ khi đang ở trong sóng tăng 3 theo mô hình Elliott Wave. Đường EMA 21 ngày, hiện đang ở 1140 điểm có thể là đường hỗ trợ. Điểm sáng khi khối ngoại trở lại mua ròng hơn 140 tỷ.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời