LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI ĐƯỢC THÔNG QUA GIÚP CỔ PHIẾU BĐS DÂN CƯ TĂNG ĐIỂM MẠNH

Mức 1170 vẫn đang tạo ra lực cản cho thị trường chung, nhưng điều quan trọng là dòng tiền đã lan ra chứ không nằm ở bank. Nhờ hiệu ứng luật Đất Đai Sửa Đổi, các cổ phiếu BĐS dân cư có ngày tăng điểm mạnh, nổi bật với NLG breakout nền giá.

NLG, KDH PHẢN ỨNG TÍCH CỰC KHI LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI ĐƯỢC THÔNG QUA

Đúng như kỳ vọng, các cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất từ Luật Đất Đai Sửa Đổi như NLG +5.2%, KDH +3.81%, VHM +3.1% (theo đánh giá của CTCK VCSC) đều có ngày tăng giá mạnh với thanh khoản cao.

Trong đó, cổ phiếu NLG có điểm breakout mẫu hình VCP (Độ Biến Động Thu Hẹp) với thanh khoản cao. Vấn đề đặt ra là các điểm mua breakout hiện nay chỉ có tỷ lệ thành công khoảng 30% theo thống kê của Elibook.

  

Luật Đất Đai Sửa Đổi được thông qua vào sáng ngày 18/01/2024 tại phiên họp Bất Thường Lần 5 của Quốc Hội Khóa XV. Theo đánh giá, Luật Đất Đai Sửa Đổi sẽ giảm khan hiếm nguồn cung nhà ở, nhờ tháo gỡ các nút thắt quan trọng như: phương thức xác định giá đất, dự án nào được giao đất, dự án nào phải đấu thầu, cơ chế xác định giá đấu thầu.

Do tính bức thiết cần vực dậy thị trường bất động sản, Quốc Hội phải họp bất thường để ban hành một loạt các văn  bản luật trong thời gian qua như  Luật Kinh Doanh Bất Động Sản, Luật Nhà ở và hôm nay là Luật Đất Đai Sửa Đổi.

Theo lịch sử, thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên nhờ sử cởi mở từ các văn bản luật, giống như giai đoạn 2013-2014 (xem đồ thị thống kê của VCBS). Các CTCK đánh giá doanh số bán hàng của các CTCK BĐS nhà ở cũng sẽ tăng lên trong 1-2 năm tới (xem đánh giá của Vietcap).

Theo dữ liệu của Fireant, nhóm BĐS dân cư nằm trong nhóm tăng điểm mạnh nhất ngày hôm nay với +1.28%. Với quy mô vốn hóa lớn, VHM tất nhiên tác động tích cực nhất đến chỉ số, với đóng góp +1.39 điểm.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +0.56% và VN30 tăng +0.63% nhờ đóng góp của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và midcap chậm lại sau các phiên tăng gần đây. Chỉ số HNX-Index tăng +0.19%.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ +60 tỷ đồng.

Độ rộng của sàn HOSE vẫn tích cực cho một phiên tăng giá. Số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.7 lần số cổ phiếu giảm. Nhìn chung, các cổ phiếu tăng trưởng đã breakout nền giá như BSI, NKG lần lượt tăng giá tốt là +3.36% và +1.41%.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? GOM MUA CTR, GMD

Tăng điểm với thanh khoản thấp hơn không phải là hành động giá được mong đợi cho một thị trường bò tót. VN-Index vẫn đang bị kẹp trong biên độ 1140-1170. Trong ngắn hạn, sẽ có những khó khăn để vượt qua mức kháng cự này, tuy nhiên, theo ngôn ngữ sóng Elliott, thị trường đang ở trong xu hướng tăng của sóng 3.

Do đó, chúng tôi kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm đến ít nhất là Tết Giáp Thìn mới bắt đầu nghĩ đến chuyện chốt lãi một phần. Thị trường thường khởi đầu khó khăn trong giai đoạn hoài nghi. Sự bền bĩ của VN-Index thời gian gần đây cho thấy công việc của nhà đầu tư lúc này vẫn là nắm chặt cổ phiếu.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời