CÓ NÊN CHỐT LỜI TRƯỚC TẾT GIÁP THÌN?

Chỉ còn hơn 2 tuần giao dịch nữa là nhà đầu tư bước vào kỳ nghĩ dài ngày Tết Giáp Thìn. Tâm lý chung muốn bán cổ phiếu trước kỳ nghỉ lớn. Các phiên chỉnh nhẹ gần đây cho thấy điều này, nhất là thị trường có chuỗi tăng giá tích cực thúc đẩy hoạt động chốt lời. Tuy nhiên, Elibook Team cho rằng, thị trường luôn có những bất ngờ thú vị. Một ly rượu vang (ngày phân phối hôm nay) đang tốt cho hệ tiêu hóa.

HCM LÀ ĐIỂM SÁNG TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG ĐIỀU CHỈNH

Nhóm chứng khoán là dòng dẫn dắt hiện nay và các cổ phiếu trong ngành đang thay nhau tạo sức hút. Mặc dù không đồng loạt nổi sóng, nhưng các cổ phiếu mạnh nhất ngày lần lượt nổi bật. Nếu như các phiên trước BSI khỏe nhất dòng chứng thì hôm nay chỉnh nhẹ -0.57%. Thay vào đó, HCM +4.38% và là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào thay đổi điểm số của VN-Index.

Trong các ngành lớn, dòng chứng khoán tăng +0.74% là ngành tăng giá mạnh nhất ngày hôm nay.

Cổ phiếu HCM tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với thanh khoản cao đột biến. Đồng thời tham gia vào danh sách New High.

HCM đã công bố lợi nhuận quý 4 giảm nhẹ -17% QoQ, xuống còn 179 tỷ đồng. Sự sụt giảm lợi nhuận này nằm trong diễn biến chung của toàn ngành. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang đánh giá tích cực HCM từ chất xúc tác tăng vốn.

Các ngành nghề hôm nay tăng giảm trái chiều nhau. Dầu khí và vận tải biển tăng điểm nhẹ trong khi nhiều ngành nghề giảm điểm. VOS +1.72% và PVT +0.75%. Các cổ phiếu này khá kiến tạo với sự hỗ trợ từ EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày. Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ đang có những tác động tích cực vừa phải lên giá cổ phiếu dòng vận tải biển.

Trong khi đó, BSR cũng tăng nhẹ +1.07%. Đây là cổ phiếu có sức mạnh giá yếu và nằm ngoài radar quan sát của Elibook Team.

Có lẽ vào lúc này nhà đầu tư muốn tìm kiếm lý do cho phiên giảm điểm hôm nay. Theo đó, VN-Index giảm -0.38%, VN30 giảm -0.37% và HNX-Index giảm -0.32%. Nhìn chung, đó là sự giảm điểm nhẹ.

Không có sự bất ổn nào về mặt vĩ mô mặc dù chúng ta sắp có cuộc họp FOMC vào ngày 30 và 31 tháng 1.2023. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định ở mức 2.31%. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng nhẹ 42 đồng lên 24,607. Hiện tỷ giá đã trở lại vùng đỉnh tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sự mất giá +2% từ đáy tháng 11 chưa làm thay đổi định hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của SBV.

Có một chút bất ổn trong độ rộng thị trường. Trong khi VN-Index lập đỉnh mới 3 tháng thì tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu giảm từ 80% xuống 60%. Sự phân kỳ với độ rộng không ủng hộ cho xu hướng tăng giá.

Hôm nay, số cổ phiếu giảm gấp 1.78 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? Review nhóm Thép HPG NKG HSG

Với thanh khoản cao hơn phiên trước, chỉ số VN-Index có một ngày phân phối nhẹ. Đây là ngày phân phối thứ hai. Ngày phân phối 12/1/2024 trước đó cũng là ngày phân phối nhẹ. Khoảng cách giữa các ngày phân phối khá xa nhau cho thấy đây chỉ là sự tiêu hóa nhẹ nhàng cho áp lực chốt lãi trước Tết Giáp Thìn.

Số ngày phân phối mỏng chưa làm tổn hại xu hướng tăng của chỉ số VN-Index.

Về hành động giá, chỉ số VN-Index vẫn giữ trên EMA 21 ngày và MA50 ngày, đang dốc lên, vốn vẫn đang bật chế độ Power Trend. Mức điểm hiện tại cũng chỉ cao hơn 4.2% so với MA50 ngày, không quá căng để dẫn tới sự sụt giảm mạnh.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời