FRT TÍM, BÁN LẺ ĐỠ THỊ TRƯỜNG

Thị trường tiếp tục có phiên giảm nhẹ thứ ba, với thanh khoản thấp dần. Đó là một sự điều chỉnh tự nhiên trong một xu hướng tăng.

TIẾP TỤC MỘT PHIÊN ĐIỀU CHỈNH NHẸ NHÀNG

Trung Quốc tuyên bố nới lỏng chính sách tiền tệ khi cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) vào ngày thứ tư đối với các tổ chức tài chính không đủ điều kiện khoảng 0.5%. Điều này tương ứng bơm 140 tỷ đôla thanh khoản vào thị trường.

Vào đầu tuần, Trung Quốc cũng đang thảo luận việc tung gói cứu trợ chứng khoán 287 tỷ đôla. Mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế không tin tưởng gói này có thể phục hồi niềm tin của nhà đầu tư, nhưng một số nhà giao dịch lớn đang mua vào cổ phiếu Trung Quốc.

Ví dụ như Michael Burry mua thêm 50,000 cổ phiếu Alibaba (BABA). Hiện Michael Burry (ông vua bán khống nổi tiếng) đã sở hữu 4.3 triệu đôla BABA và 3.63 triệu đôla JD. Cả hai cổ phiếu này tăng 9% trong tuần qua.

Elibook Team kỳ vọng TTCK Trung Quốc tạo đáy và phục hồi trong thời gian tới, mang lại động lực tích cực cho TTCK toàn cầu.

TTCK Châu Á phản ứng tích cực trước thông tin từ phía Bắc Kinh.

Nhưng ngày hôm nay, thị trường cũng đang ngóng chờ cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB, trước khi FED sẽ bắt đầu cuộc họp FOMC vào ngày 30-31 tháng 1. Các thông điệp gần đây của chủ tịch ECB, Bà Christine Lagarde, cho thấy ngân hàng trung ương này không muốn nới lỏng lập trường về lạm phát và chưa cắt giảm lãi suất.

Trong các cuộc họp trước, bà Lagarde cho rằng, nếu cắt giảm lãi suất, ECB sẽ cắt giảm lãi suất từ tháng 6.

Thị trường đã có phản ứng nhẹ và giảm mức xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 4 xuống 80%. Bà Lagarde nói về kỳ vọng thị trường rằng, nếu có cắt giảm lãi suất vào tháng 4 nếu có cú sốc giảm phát không lường trước được.

Đối với nhà đầu tư Việt Nam, cuộc họp FOMC vào ngày 30-31 tháng 1 quan trọng hơn của ECB.

Trước đó, các bình luận của các thành viên FOMC có quyền biểu quyết, như Christopher Waller, Raphael Bostic (tại Atlanta), Mary Daly (tại San Fransicco) nói rằng họ “kiên nhẫn” với việc cắt giảm lãi suất.

Theo Công cụ Theo dõi của Fed của CME, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm xuống 44.3%. Gần đây nhất, vào ngày 12 tháng 1, thị trường dự đoán khả năng này lên tới 81%.

Lơi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hiên đã tăng lên 4.17%. Vào cuối tuần này, dữ liệu Core PCE là trọng tâm quan sát trước cuộc họp FOMC.

Trở lại với TTCK Việt Nam, chỉ số VN-index chỉnh nhẹ -0.22%, VN30 giảm -0.16% trong khi HNX-Index đi ngang. Thanh khoản tại HOSE thấp hơn phiên trước.

Nhìn chung, các nhà đầu tư Việt Nam chưa lo lắng về vấn đề vĩ mô. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay ở mức 2.37%. Mức lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm từ đỉnh 3.2% từ tháng 10.2023 đến nay, ủng hộ cho sự tăng điểm của VN-Index. Nhờ mặt bằng lợi suất ổn định ở mức 2.3% từ tháng 12 đến nay, VN-Index đã có cơ hội tăng lên đỉnh 3 tháng.

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng nhẹ 15 đồng lên mức 24,615, đã ở mức đỉnh tháng 10 nhưng vẫn nằm trong vùng quan sát của ngân hàng trung ương Việt Nam (SBV).

Trọng tâm theo dõi của nhà đầu tư vẫn là báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 đang được công bố.

Lợi nhuận ròng quý 4 của NTL tăng gấp 233 lần cùng kỳ lên 458 tỷ. Lũy kế cả năm 2023, lãi trước thuế của NTL tăng 247% yoy, đạt 463 tỷ đồng. Lợi nhuận quý 4 là nhờ ghi nhận một phần dự án Bãi Muối Quảng Ninh, đã đủ điều kiện bán hàng.

Cổ phiếu NTL tăng +5.65% và mở khoảng trống tăng giá ngay sau khi có thông tin lợi nhuận. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã tăng +20% kể từ khi breakout nền giá Chiếc Cốc, tức là đã tăng giá kéo dài. Trên thị trường chứng khoán, đôi khi “mua tin đồn, bán tin thật”. Khi thông tin lợi nhuận đã được công bố lúc cổ phiếu đã tăng giá kéo dài rất dễ là nơi ‘chốt lãi” của dòng tiền thông minh. Hoặc nếu không, NTL cũng rất dễ bước vào quá trình tăng giá cao trào để dòng tiền thông minh chốt lãi.

Ở chiều hướng tiêu cực, ANV công bố lãi quý 4 lỗ nhẹ 518 triệu trong khi cùng kỳ lãi 107 tỷ. Lũy kế cả năm ANV lãi ròng giảm tới 91%, khi chỉ đạt 68 tỷ. Đây là kết quả kinh doanh khá tiêu cực. Cổ phiếu ANV giảm -1.69% ngày hôm nay và nằm dưới MA50 ngày.

Một số công ty chứng khoán kỳ vọng ANV phục hồi mạnh nhất dòng thủy sản năm 2024, nhưng có lẽ thị trường cần đánh giá lại kỳ vọng với kêt quả quý 4 khá tệ.

Trong các phiên tới, báo cáo lợi nhuận quý 4 sẽ tiếp tục là mối bận tâm chính của nhà đầu tư Việt Nam.

Hôm nay, dòng bán lẻ là điểm sáng thị trường. Theo dữ liệu Fireant, ngành bán lẻ chung tăng +2.69%, với MWG và FRT là đầu kéo cho chỉ số VN-Index.

 NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? ĐIỂM MUA FRT VÀ NHÓM BÁN LẺ

Nhờ thanh khoản thấp hơn phiên trước, VN-Index lại tránh được ngày phân phối.

Trên sàn HOSE, số cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng và phần lớn các ngành đều giảm điểm.

Tuy nhiên, các cổ phiếu dẫn dắt vẫn cho thấy sự  mạnh khỏe. NKG +1.41% và giữ trên EMA 21 ngày. Ở các ngành dẫn dắt khác, ví dụ chứng khoán HCM +0.38% sau phiên tăng giá mạnh ngày thứ tư. Nhiều cổ phiếu dẫn dắt trong danh mục của Elibook Team biến động nhẹ như BSI -0.77%, IDC +0.59%, CTD +1.19%, PC1 giảm nhẹ -0.18%.

Hành động giá của VN-Index vẫn đang giữ trên EMA 21 ngày, đang dốc lên, do đó chế độ Power Trend vẫn duy trì. Tỷ trọng cổ phiếu ở mức 129%. Nhà giao dịch nên giao dịch chậm lại khi ra khỏi vùng thời gian vàng 2 tháng sau FTD (bùng nổ theo đà).

Tâm lý thị trường chung không quá tiêu cực, thậm chí đã xuất hiện kỳ vọng điều chỉnh khi đến gần Tết Giáp Thình (còn 2 tuần nữa).

Elibook Team cho rằng, với sóng 3 tăng giá, thị trường khó điều chỉnh sâu lúc này và có thể đánh “blow off” (tăng giá cao trào) cho đến sau Tết Giáp Thìn.

Vì vậy, các nhà đầu tư nên tiếp tục ôm chặt cổ phiếu.

Chúng tôi khuyến nghị mua nhẹ ở dòng dẫn dắt như: CHỨNG KHOÁN, XÂY LẮP, THÉP, BĐS DÂN CƯ, DẦU KHÍ…

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời