Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Gửi Đi Thông Điệp Mới Về Việc Cắt Giảm Lãi Suất

Trong tuần qua, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ diễn ra chậm hơn và ít mạnh mẽ hơn so với kỳ vọng của giới đầu tư. Thông điệp này bắt đầu được thị trường Wall Street tiếp nhận, nhưng nó không ngăn cản đà tăng của thị trường chứng khoán.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 12-13 tháng 12, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã ám chỉ rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, xác nhận sự thay đổi quan điểm từ tăng lãi sang giảm lãi. Tuy nhiên, thị trường ngay lập tức kỳ vọng sẽ có 6 lần cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm, tương đương 150 điểm cơ bản, với lần cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 3.

Tuy nhiên, tuần trước, một số quan chức của Fed, cùng với các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), đã phản đối việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ.

Thứ Ba, Thống đốc Fed Christopher Waller nhấn mạnh rằng Fed nên cắt giảm lãi suất “có phương pháp và thận trọng” và chắc chắn không nên “vội vàng”.

Thứ Tư, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết ông dự kiến việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào quý 3. Vào chiều thứ sáu, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải “kiên nhẫn” về việc cắt giảm lãi suất.

Tất cả ba quan chức trên đều là thành viên có quyền biểu quyết của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong năm 2024.

Tính đến sáng thứ Sáu, theo Công cụ Theo dõi của Fed của CME, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm xuống 44.3%. Gần đây nhất, vào ngày 12 tháng 1, thị trường dự đoán khả năng này lên tới 81%.

Trong cả năm, thị trường hiện kỳ vọng mạnh mẽ vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 5 lần, 0.25 điểm phần trăm, trong khi khả năng xảy ra lần cắt giảm thứ 6 chỉ ở mức 50-50.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde và một số quan chức ECB khác cho biết việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 có thể xảy ra, nhưng không phải trước thời điểm đó.

Lợi suất trái phiếu tăng

Bình luận của các ngân hàng trung ương, cùng với dữ liệu kinh tế Mỹ nói chung mạnh mẽ, đã đẩy lãi suất thị trường lên cao.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, đạt mức thấp kỷ lục 3.785% vào ngày 27 tháng 12, đã vượt qua mức 4% một cách quyết định trong tuần trước. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 20 điểm cơ bản lên 4,15%, vượt qua đường MA 200 ngày. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, gắn liền chặt chẽ hơn với chính sách của Fed, tăng vọt 27 điểm cơ bản lên 4.41%.

Điều đó rất quan trọng, bởi vì cuối cùng chính sách của Fed là về việc ảnh hưởng đến lãi suất thị trường. Điều kiện tài chính đã giảm đáng kể kể từ cuối tháng 10, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm nhanh chóng chạm mức 5%. Lợi suất vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh đó, nhưng đã phục hồi một phần sự sụt giảm cuối năm 2023.

Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán đã cho thấy rằng họ có thể bỏ qua việc lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng trong một thời gian, nhưng không phải mãi mãi.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 25 tháng 1. Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ họp vào ngày 30-31 tháng 1.

Xin vui lòng theo dõi Ed Carson trên Threads tại @edcarson1971, X/Twitter tại @IBD_ECarson và Bluesky tại @edcarson.bsky.social để cập nhật thị trường chứng khoán và hơn thế nữa.

Trả lời