Thị trường chứng khoán phục hồi nhờ báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ của Nvidia; Tại sao có lý do để thận trọng?

Tâm điểm của thị trường chứng khoán vào tối thứ Tư là báo cáo lợi nhuận của Nvidia (NVDA). Gã khổng lồ trí tuệ nhân tạo (AI) này đã không làm mọi người thất vọng. Báo cáo lợi nhuận vượt xa mong đợi đã châm ngòi cho một đợt tăng giá mạnh mẽ trên toàn thị trường chứng khoán vào thứ năm, khi cổ phiếu Nvidia tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Trong khi đó, các công ty dẫn đầu thị trường như Birkenstock (BIRK), SharkNinja (SN), Toll Brothers (TOL) và Weatherford (WFRD) cũng đang breakout qua các điểm mua gần nhất.

Số liệu thất nghiệp giảm bất ngờ, Nvidia bay cao

Trước phiên giao dịch chứng khoán thứ năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Bộ Lao động Mỹ bất ngờ giảm xuống 201,000. Điều này không cho thấy thị trường lao động đang suy yếu. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 216,000 so với 212,000 trong tuần trước.

Đáp lại, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm duy trì ổn định ở mức 4.32%, vẫn ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 12.

Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 16% sau khi công ty vượt qua mục tiêu của Phố Wall cho quý 4  và đưa ra dự báo cao hơn so với dự kiến cho giai đoạn hiện tại. Giá cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục, tăng hơn 50% so với mức giá mua $505.48 của mô hình Nền Giá Phẳng. Nvidia, một cổ phiếu trên Leader Board của IBD, đã bổ sung thêm 276.65 tỷ đô la Mỹ vào vốn hóa thị trường – mức tăng kỷ lục trong một ngày, theo Dow Jones Market Data.

Độ rộng thị trường tăng lên, với số mã tăng cao hơn số mã giảm với tỷ lệ 3-2 trên NYSE và 6-5 trên Nasdaq. Khoảng 150 trong số 197 nhóm ngành đóng cửa tăng điểm, trong khi tiện ích, thực phẩm, đồ uống và các nhóm phòng thủ khác nằm trong số những nhóm yếu nhất.

Thị trường chứng khoán Mỹ bùng nổ với kỷ lục mới

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một ngày bùng nổ vào thứ năm, với cả ba chỉ số chính đều đạt mức đỉnh cao kỷ lục mới.

  • Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1.2%, lên 39,150.14 điểm, lần đầu tiên vượt qua mốc 39,000 điểm.
  • Chỉ số S&P 500 tăng 2.1%, lên 4,218.13 điểm, cũng đạt mức cao kỷ lục mới.
  • Chỉ số Nasdaq Composite tăng 3%, lên 16,054.48 điểm, lần đầu tiên vượt qua mốc 16,000 điểm.
  • Chỉ số Russell 2000 dành cho các công ty nhỏ tăng 1%.

Điểm đáng chú ý:

  • Khối lượng giao dịch tăng so với phiên thứ tư, cho thấy sự tham gia của các tổ chức tài chính.
  • S&P 500 đã loại bỏ hai ngày phân phối (22 và 31 tháng 1) do đà tăng giá.
  • Một số cổ phiếu tăng mạnh: Salesforce (+3.5%), Microsoft (+2.4%), CrowdStrike (+6.3%).
  • Cổ phiếu giảm: Walgreens Boots Alliance (-0.8%).
  • Ngân hàng Amazon sẽ thay thế Walgreens Boots Alliance trong chỉ số Dow 30 từ thứ Hai.

Cẩn trọng với thị trường đang “tăng giá kéo dài” sau ngày tăng mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một ngày bùng nổ vào thứ năm, nhưng sau đó các chỉ số chính và cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu lại tiếp tục “tăng giá kéo dài”. Do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc tăng thêm tỷ trọng đầu tư ở thời điểm này, đặc biệt là với các cổ phiếu AI.

Mặc dù thị trường có tín hiệu tích cực,Nhật Báo IBD vẫn duy trì mức độ đầu tư khuyến nghị là 60% – 80%. Nhìn chung, triển vọng chung vẫn là “xu hướng tăng được xác nhận”.

Tuy nhiên, nếu cần tăng tỷ trọng đầu tư hoặc thay thế các cổ phiếu đã chốt lời, bạn vẫn có thể tìm kiếm những cổ phiếu breakout hoặc phục hồi mạnh từ các mức hỗ trợ quan trọng. Chỉ cần lưu ý rằng thị trường đang trong giai đoạn “tăng giá kéo dài”, vì vậy không nên mua mạnh tay.

Danh sách “Breaking Out Today” của IBD MarketSmith cho thấy bốn cổ phiếu tiềm năng vào thứ Năm, bao gồm Quanta Services (PWR) với điểm mua vượt qua mức $219.17 của mô hình Chiếc Cốc

Danh sách “Near Pivot” của MarketSmith chỉ hiển thị một số ít cổ phiếu đang tiến gần điểm mua trong các nền giá. Ví dụ, AvidXchange (AVDX) đang tiến gần điểm mua $12.63 của mô hình cốc tay cầm.

Các cổ phiếu dẫn đầu thị trường: Birkenstock, SharkNinja, Toll Brothers

Trong khi đó, một số cổ phiếu dẫn đầu thị trường như Birkenstock, Weatherford, SharkNinja và Toll Brothers đang tiến gần điểm mua, nhưng diễn biến của chúng có sự khác biệt.

  • Birkenstock: Đảo chiều sau mức tăng mạnh vào thứ Năm, đóng cửa giảm 1.2%. Cổ phiếu đã vượt qua điểm mua 51.09 của mô hình cốc tay cầm , nhưng hiện đang thấp hơn mức này.
  • Weatherford: Cổ phiếu dầu khí này đang di chuyển xa hơn so với điểm mua 102,65 trong mô hình Nền Giá Phẳng nhưng cũng đóng cửa thấp hơn mức này. Phạm vi mua lên tới $56.07.
  • Toll Brothers: Nhà xây dựng nhà này đã breakout qua mức giá $65.02 của Nền Giá Phẳng vào thứ Tư sau kết quả thu nhập mạnh mẽ và triển vọng được nâng cao.

Các cổ phiếu khác đáng chú ý:

  • Etsy giảm hơn 8%, rớt xuống dưới đường MA 50 ngày.
  • Cổ phiếu xe điện Lucid và Rivian giảm mạnh lần lượt 16% và 25%.
  • Cổ phiếu Planet Fitness giảm hơn 5%, xa hơn dưới đường MA 50 ngày và đóng cửa dưới đường MA 200 ngày.

Trả lời