Thị trường Chứng Khoán Trụ Vững Khi Russell 2000 Neo Ở Mốc Cao 52 Tuần; Shift4 Đảo Chiều Tăng Sau Báo Cáo Thu Nhập

Vào ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán ghi nhận sự vượt trội của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong khi diễn biến giá của Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite diễn ra lặng lẽ hơn.

Chỉ số Russell 2000, đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ, đã tăng 1.4% ngay từ đầu phiên. Chỉ số này đang cách đỉnh 52 tuần chưa đến 1%, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh cao của tháng 11 năm 2021 là 2,458.86.

Chỉ số Nasdaq Composite đã phục hồi sau hai phiên giảm nhẹ và tăng 0.4% khi đang giao dịch gần mốc 16,000 điểm. Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số cổ phiếu giảm giá, nhưng tỷ lệ không đáng kể. Khối lượng giao dịch gần như tương đương với phiên thứ hai. Chỉ số này vẫn là trụ đỡ của thị trường, duy trì đà tăng sau khi mở phiên hở vào thứ Năm với khối lượng giao dịch lớn.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số Nasdaq 100 tăng 0.2% trong nỗ lực chinh phục mốc 18,000 điểm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại về chỉ số này là đường sức mạnh tương đối (RSL) đang có xu hướng đi ngang.

Lưu ý rằng, Nasdaq 100 đã đạt đỉnh lịch sử vào ngày 12 tháng 2 và vượt qua mốc 18,000 điểm trong thời gian ngắn, nhưng RSL lại không xác nhận bằng việc thiết lập đỉnh mới. Điều tương tự cũng xảy ra vào thứ sáu khi chỉ số này một lần nữa cố gắng vượt qua mốc 18,000 điểm.

Chỉ số Dow Jones giảm hơn 0.2%, nhưng giống như Nasdaq, vẫn giữ được mức trên đường trung bình MA 10 ngày. Chỉ số blue-chip này bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm gần 3% của Amgen (AMGN). Giá cổ phiếu suy yếu sau khi Viking Therapeutics (VKTX) báo cáo kết quả tích cực cho một loại thuốc giảm cân trong giai đoạn thử nghiệm giữa kỳ. Amgen cũng đang phát triển một loại thuốc giảm cân để cạnh tranh trong một thị trường mà một số nhà phân tích ước tính trị giá lên tới 100 tỷ USD.

Cổ phiếu hàng đầu Novo Nordisk (NVO) tiếp tục chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm giảm cân bom tấn Wegovy. Cổ phiếu giảm 3% trong phiên đầu nhưng thu hẹp lỗ xuống còn 1% vào thời điểm đóng cửa.

Chevron (CVX) cũng giảm 1.5% trong chỉ số blue-chip, do có thông tin vào cuối thứ Hai cho biết Exxon Mobil (XOM) có thể thách thức thương vụ mua lại Hess (HES) trị giá 53 tỷ USD của công ty.

Cổ phiếu Apple Đi Lên

Giá cổ phiếu Apple (AAPL) trong chỉ số Dow Jones đã đảo chiều tăng sau khi giữ được mức hỗ trợ ở 180 USD. Tâm lý thị trường chuyển sang tích cực sau khi công ty thông báo sẽ từ bỏ kế hoạch sản xuất xe điện và thay vào đó tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Chỉ số S&P 500 tăng 0.2% với khối lượng giao dịch cao hơn. Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số cổ phiếu giảm giá trên sàn NYSE với tỷ lệ khoảng 3 ăn 2.

Báo cáo kinh tế quan trọng tiếp theo mà thị trường chứng khoán cần theo dõi là số liệu lạm phát trong báo cáo Thu nhập và Chi tiêu Cá nhân (Personal Income and Spending) được công bố vào thứ năm. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE ) dự kiến giảm xuống 2.4%, thấp hơn so với mức 2.6% của tháng 12. PCE lõi dự kiến giảm xuống 2.8% từ 2.9%.

Các chỉ số chứng khoán chính đã giảm mạnh vào ngày 13 tháng 2 sau khi Chỉ Số Giá Tiêu Dùng (CPI) mới nhất cho thấy lạm phát đang đi theo hướng xấu. Vài ngày sau, Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) cũng cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến.

Nên Làm Gì Tiếp Theo

Mặc dù xu hướng tăng của thị trường chứng khoán vẫn cho thấy tín hiệu tích cực, nhưng cơ hội mua vào với các cổ phiếu tiềm năng lại không nhiều. Điều này là do các cổ phiếu dẫn đầu thị trường hiện tại, bắt đầu tăng giá vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, đã vượt qua điểm vào thích hợp từ lâu. Trong nhiều trường hợp, các cổ phiếu đang thiết lập mô hình hiện tại có thể là những kẻ tụt hậu trong nhóm của chúng.

Có lẽ cơ hội tốt nhất sẽ đến khi các cổ phiếu dẫn đầu thị trường lần đầu tiên quay trở lại đường trung bình MA 10 tuần sau khi thoát khỏi vùng giá đi ngang.

Nếu bạn đã chốt lời một số cổ phiếu thắng lợi gần đây và có tiền để đầu tư, hãy thận trọng khi mua mới. Nếu bạn thấy một cổ phiếu đang thiết lập mô hình, hãy chắc chắn rằng đó là cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm của nó. Trong một số trường hợp, có thể không phải vậy. Các cổ phiếu dẫn đầu thị trường thực sự thường có chỉ số Sức Mạnh Tương Đối (RS Rating) ít nhất là 80. Những cổ phiếu dẫn đầu mạnh nhất sẽ có RS Rating từ 95-99.

Diễn biến thị trường

Shift4 (FOUR): Công ty cung cấp công nghệ xử lý thanh toán Shift4 đã đảo chiều tăng sau phản ứng tiêu cực ban đầu đối với báo cáo thu nhập. Giá cổ phiếu giảm hơn 6% trong phiên giao dịch đầu tiên, nhưng sau đó đã phục hồi và tăng gần 6%. Cổ phiếu FOUR đã vượt qua điểm mua hợp lý $68.17 trong tuần của ngày 15 tháng 12 khi tăng hơn 9% với khối lượng giao dịch lớn. Tuy nhiên, Chỉ số Sức Mạnh Tương Đối (RS Rating) là 80 tính đến ngày đóng cửa thứ hai được coi là không quá nổi bật so với cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm như American Express (AXP) (RS Rating 89).

Embraer (ERJ): Trong nhóm hàng không vũ trụ và quốc phòng, cổ phiếu vốn hóa nhỏ Embraer (ERJ) đã phát tín hiệu mua đầu phiên bằng cách vượt qua mức đỉnh $18.85 của ngày 31 tháng 1. Nhà sản xuất máy bay và hệ thống có trụ sở tại Brazil này đóng cửa thấp hơn mức cao, nhưng vẫn đang hình thành mô hình “nền giá chồng nền giá” với điểm mua là $20.13. Embraer cũng vượt qua kỳ vọng về cơ bản, với hai quý liên tiếp tăng trưởng doanh thu tăng tốc.

Trả lời