TIN ĐỒN LÀM THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH ĐẦU TUẦN, THANH KHOẢN CAO KỶ LỤC

Thanh khoản ở sàn HOSE tăng vọt lên hơn 43 nghìn tỷ, gần như xấp xỉ với phiên thanh khoản kỷ lục của phiên giảm ngày 18 tháng 8 năm 2023 (-4.5%). Mặc dù đây là ngày phân phối mạnh nhưng có hành động rút chân cuối phiên, giữ trên EMA 21 ngày. Dòng tiền luân chuyển sang nhóm bất động sản cho thấy tiền vẫn đang ở trên thị trường chứ không phải tháo chạy.

HỌ VIN, BẤT ĐỘNG SẢN vs PHẦN CÒN LẠI CỦA THỊ TRƯỜNG

Thị trường giảm mạnh trong phiên đầu tuần bởi các tin đồn liên quan đến lãnh đạo cấp cao cũng như về rủi ro tăng phát hành tín phiếu T-Bill ở quy mô lớn hơn.

VN-Index đóng cửa giảm -1.6%, VN30 giảm -1.65% trong khi HNX-Index giảm ít hơn -1.19%.

Thanh khoản cao hơn phiên hôm trước khiến VN-Index có thêm ngày phân phối thứ tư trong vòng 8 ngày. Đây là một mật độ dày tạo nên thành cụm. Trong đó có 2 ngày phân phối mạnh giảm trên -1% và 2 ngày phân phối giảm ít hơn. 

Tuy nhiên, động thái rút chân và đóng cửa giữa khung giá ngày, đồng thời giữ trên EMA 21 giúp chúng ta có thể thể coi là một hành động giá tích cực, bất chấp việc giảm trên -1% (mức đánh giá là phân phối mạnh).

Phản ứng giảm điểm của TTCK hôm nay xuất phát từ nội tại thị trường này hơn là yếu tố vĩ mô. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm chỉ tăng nhẹ hơn 1 điểm cơ bản lên mức 2.63% và gần như đi ngang trong hơn 1 tuần qua. 

Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tiếp tục ghi nhận dấu hiệu giảm mạnh 110 đồng ở chiều bán ra, xuống còn 25,530. So với đỉnh điểm 26,000, tỷ giá tự do đang có phản ứng tích cực sau động thái hút tiền qua T-Bill của ngân hàng nhà nước

Vì thế, sự giảm điểm của thị trường chứng khoán hôm này mang màu sắc chốt lời, đồng thời có sự rung lắc mạnh bởi tin đồn. Các cổ phiếu từng tăng giá mạnh thời gian qua  như DGC nằm sàn, DGW giảm mạnh hơn -5%, GVR -5.92%…

Dòng tiền có phiên thứ hai luân chuyển sang nhóm bất động sản dân cư. VRE tăng trần sau khi có thông tin Vingroup thoái vốn. Các cổ phiếu DPG, DIG, TCH tăng trần và cũng là điểm breakout từ các nền giá. Trong đó, TCH được Elibook khuyến nghị mua vào thứ 6 tuần trước.

VIC +3.83%, đang tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày, giúp đỡ điểm cho chỉ số. Bộ đôi VIC-VRE đóng góp mức tăng 2.59 điểm số cho VN-Index.

Số cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, nhưng điểm sáng của nhóm bất động sản hay hành động rút chân của một số cố phiếu dẫn dắt như GMD, sự trụ vững của cổ phiếu ngân hàng như ACB cho thấy khả năng cao VN-Index sẽ bảo vệ được mốc quan trọng EMA 21 ngày, điều duy trì xu hướng tăng.

NHÀ ĐẦU TƯ LÀM GÌ TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC 21-3-2024

FOMC sẽ có cuộc họp thảo luận chính sách lãi suất trong hai ngày 19 và 20 tháng 3 (Việt Nam nhận tin trong phiên giao dịch  ngày 21 tháng 3). Gần như thị trường không còn đặt cược vào việc giảm lãi suất trong cuộc tháng 3 nhưng các bình luận của chủ tịch FED là quan trọng.

FED sẽ cố gắng cân bằng hai phe. Phe hạ cánh mềm đang lo ngại việc cắt giảm lãi suất đang ngày càng trở nên ít đi, từ chỗ kỳ vọng 6 lần cắt giảm lãi suất vào tháng 1/2024 xuống còn 3 lần cắt lãi suất tại thời điểm hiện nay (xác suất 65%) do dữ liệu CPI và PPI tháng 2 nóng hơn dự báo.

Phe không hạ cánh có thể đang tin tưởng vào kịch bản FED không cắt giảm lãi suất trong năm 2024 sau dữ liệu CPI và PPI.

Do đó, sự khéo léo của Powell trong việc cân bằng kỳ vọng của hai phe là rất quan trọng để duy trì xu hướng tăng của thị trường. Powell phải giúp cả hai phe điều chỉnh lại kỳ vọng một cách hợp lý. Phe hạ cánh mềm cần chấp nhận việc cắt giảm lãi suất ít hơn là một thực tế. 

TTCK có thể không cần nhiều nhiên liệu từ việc giảm lãi suất như họ đã kỳ vọng quá đà vào hồi đầu năm, mà tin tưởng hơn vào chu kỳ hồi phục kinh doanh. “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn” là một điều cần duy trì trong bối cảnh lạm phát giảm chậm hơn kỳ vọng.

Điều này cũng giúp phe không hạ cánh dần tin tưởng hơn vào chu kỳ hồi phục kinh doanh, để hạ cánh an toàn bất chấp việc lạm phát dai dẳng.

Chính sách của FED chắc chắn sẽ tác động đến cách thức điều hành tiền tệ của SBV, đặc biệt trong bối cảnh tin đồn tăng quy mô phát hành tín phiếu? Hiện USD Index đang xoay quanh mốc 103 điểm, giúp lạm dịu căng thẳng về mặt tỷ giá cho Việt Nam. Tuy nhiên, US Bond Yield kỳ hạn 2 năm (có tương quan chặt với Fed Fund Rate) đang giao dịch gần mức 4.7%, và giữ ở mức này trong suốt 1 tháng qua.

Trở lại với TTCK Việt Nam, Elibook Team đã khuyến nghị nhà đầu tư tăng giải ngân ở phiên thị trường giảm mạnh như hôm nay.

Sau khi hạ tỷ trọng bằng cách chốt lãi vào thứ 5 tuần trước và hạ tỷ trọng về 79%, nhà đầu tư có thêm nguồn tiền để mua dần các mã cổ phiếu CTD, DGW, ACB, VIB.

Đổng thời nhà đầu tư cũng được chốt lãi toàn bộ mã cổ phiếu CTR với mức lãi +30% và giải ngân ở mã cổ phiếu TCH, khi có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm mua 14,000.

Do đó, tỷ trọng danh mục hiện tại là 90%. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục thu gom cổ phiếu cho tới ngày 21.3.2023, ngay sau cuộc họp FOMC. Chúng tôi kỳ vọng những điều tích cực sau cuộc họp FOMC sẽ giúp thị trường tăng điểm trở lại.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời