FOMC tích cực giúp thị trường lên đỉnh cao 2 năm mới. Nghĩ về 1300

Mặc dù “giữ nguyên hiện trạng” nhưng cách điều tiết kỳ vọng của chủ tịch FED đã giúp nhà đầu tư an tâm về con đường cắt giảm lãi suất trong năm 2024, điều đó thúc đẩy TTCK toàn cầu, trong đó có Việt Nam tăng điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản đất nền như DIG, PDR tăng mạnh.

FED GIỮ NGUYÊN 3 LẦN CẮT LÃI SUẤT

Lo lắng về việc giảm bớt 1 lần cắt giảm lãi suất xuống còn 2 lần đã được trấn an sau bình luận của chủ tịch Powell. Hướng dẫn của ông là vẫn có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Mặc dù giữ nguyên hiện trạng như cuối năm 2024, nhưng nó làm nhà đầu tư an tâm sau lo ngại từ dữ liệu CPI tháng 2 nóng hơn dự kiến.

Thị trường đã tăng xác suất cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6 lên 75%, từ mức 65% vào trước cuộc họp.

Powell nói rằng “sẽ cắt lãi suất vào thời điểm nào đó trong năm” và “chưa phản ứng thái quá trước dữ liệu lạm phát hơi xấu thời gian vừa qua”… Ông nói: “Chúng tôi không biết liệu đây có phải là một cú hích tạm thời hơn là một vấn đề nghiêm trọng”.

Powell cũng đưa ra các hướng dẫn kỹ thuật như “tiếp tục nới lỏng điều kiện tài chính” và “chưa vội thực hiện các QT bằng cách làm chậm việc đáo hạn trái phiếu”, cũng như nâng nhẹ “lãi suất trung tính R*” từ 2.5% lên 2.6%.

Phản ứng của TTCK toàn cầu là tích cực, từ việc Russell 2000 của Mỹ tăng mạnh 1.9% cho đến việc Nikkei 225 thiết lập đỉnh cao mới. Phần lớn các chỉ số chứng khoán Châu Á đều tăng điểm. Ngay cả thị trường chứng khoán Châu Âu mở cửa sau thời điểm TTCK Việt Nam đóng cửa cũng đang tăng nhẹ.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ 1 điểm cơ bản xuống 6.41%. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do nhích nhẹ 11 điểm cơ bản, lên 25,591 ở chiều bán ra.

SBV đã hút ròng 115,000 tỷ qua T-Bill trong 8 phiên và tiếp tục mở thầu. Điểm đáng chú ý là lãi suất trúng thầu hạ nhẹ xuống 1.34% từ 1.4% trước đó. 

Dự báo của SSI Reserch cho biết, SBV có thể hút ròng 200,000 tỷ. Nghĩa là còn tiếp tục hút ròng qua T-Bill trong tuần tiếp theo. Tuy nhiên, điều này không làm tác động đến thanh khoản thị trường.

Đồng quan điểm từ phía VNDirect, việc rút tiền qua T-Bill không làm ảnh hưởng đến việc hạ lãi suất tiết kiệm và lãi suất cho vay.

Thực tế đang diễn ra như thế. Lãi suất cho vay qua đêm tiếp tục giảm về mức 0.22%. Một số ngân hàng thương mại vẫn hạ nhẹ lãi suất tiết kiệm.

LÊN ĐỈNH CAO 2 NĂM MỚI, VƯỢT KHÁNG CỰ 1,277 ĐIỂM

Tâm lý hứng khỏi giúp thị trường mở khoảng trống ngay từ đầu phiên và đóng cửa cao nhất ngày, đồng thời lên đỉnh cao 2 năm mới tính theo giá đóng cửa. Mặc dù đóng cửa ngay mức kháng cự trong ngày là 1,277 điểm.

Tiếp tục là một sự tăng điểm trên diện rộng để củng cố sức mạnh cho thị trường bò tót. Thứ nhất, cả ba chỉ số đều tăng điểm mạnh đồng thời. VN-Index tăng +1.3%, VN30 tăng +1.79% và  HNX-Index tăng +1.31% cho thấy dòng tiền đánh lan tỏa từ Bluechip cho đến Midcap. 

Thứ hai, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phe mua với số phiếu tăng gấp gần 3.5 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE.

Thứ ba, dòng tiền vào thị trường vẫn mạnh mẽ khi thanh khoản cao hơn phiên hôm trước. Một dòng tiền khỏe giúp củng cố cho bò tót.

Trong một thị trường đang tăng giá tốt, nhà đầu tư nên tiếp tục ôm cổ phiếu.

Các tin xấu dường như đang được giải tỏa, bao gồm việc biến động ở thượng tầng như vị trí chủ tịch nước cũng đã sớm lộ diện.

Trong một ngày hưng phấn, nhiều cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới. Ở lĩnh vực ngân hàng, TCB +6.62% (sém tím) và đóng góp 2.41 điểm vào mức tăng của chỉ số VN-index. Ngân hàng phát huy vai trò leader và đầu kéo chỉ số chính. VCB-TCB-MBB-HDB-CTG-ACB đóng góp 8 điểm trong mức tăng 16 điểm của chỉ số thị trường, tương ứng 50%.

Các cổ phiếu ngân hàng trong danh mục của Elibook Team là MBB-VIB-ACB lần lượt tăng từ 2% đến 3% và thiết lập các đỉnh cao mới. Danh sách New High được mở rộng vào ngày hôm nay.

Nhưng sóng này không chỉ ở ngân hàng. Thực tế, dòng tiền lan tỏa khá rộng. Và đây là điều tốt cho xu hướng tăng.

Danh sách Breakout Today diễn ra ở nhóm ngành chứng khoán và bất động sản dân cư ở phân khúc đất nền.

Tin đồn các CTCK lớn bảo lãnh Prefunding cho các nhà đầu tư nước ngoài là tích cực. Nhưng trong khi các cổ phiếu dẫn dắt đầu tiền như BSI, HCM, FTS tăng giá nhẹ chỉ quanh +1%, thì các cổ phiếu như SHS và VND đều breakout nền giá nhờ tăng giá mạnh trên +3.6% đi kèm thanh khoản lớn.

Điều đó cho thấy sóng ngành đang lan tỏa đến các cổ phiếu tăng giá chậm trong thời gian qua như SHS và VND.

Chú ý rằng, khi các cổ phiếu chậm nhất ngành cũng tăng giá thì con sóng đó thường đã kéo dài khá lâu và nhà đầu tư nên chú ý đến việc chốt lãi.

Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường trong năm 2025, nhưng hãy nhớ giá sẽ phản ánh dần kỳ vọng này.

Elibook Team duy trì tỷ trọng cổ phiếu 92% trong danh mục đầu tư mẫu, tương ứng cho vùng 80%-100% cho một uptrend. Việc danh sách Breakout Today liên tục xuất hiện mỗi ngày và các cổ phiếu liên tục New High đang cho thấy xu hướng tăng vẫn diễn ra mạnh mẽ.

Chúng tôi cho đợi thị trường tăng giá thêm nữa và tiến hành chốt lãi. Có lẽ thời gian dự kiến vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Ở lĩnh vực bất động sản dân cư, PDR (tím) và DIG +4.47% là các cổ phiếu breakout nền giá. Ngoài ra, các cổ phiếu có tính đầu cơ cao như DXG, DXS, CEO, NVL cũng tăng giá mạnh từ 3% đến 4%.

Lĩnh vực đất nền rất nhạy cảm với sự nới lỏng của chính sách tiền tệ. Sự tăng giá của nhóm này cho thấy dòng tiền đang tự tin vào câu chuyện phục hồi của ngành bất động sản nhờ lãi suất hạ nhiệt. Truyền thông liên tục đưa tin về việc đất nền ấm lên ở một số nơi, bên cạnh cơn sốt chung cư cũ ở Hà Nội.

Với quan điểm thận trọng, Elibook Team hạn chế giao dịch ở các cổ phiếu bất động sản đất nền mà khuyến nghị mua ở các cổ phiếu bất động sản có sản phẩm nhà ở như NLG, KDH và TCH. Các cổ phiếu này đang tăng giá nhẹ hơn, quianh +1%.

Khi sự lạc quan diễn ra, dòng tiền chú ý đánh cả các cổ phiếu mang tính đầu cơ hơn. Trong lĩnh vực dầu khí, CNG tăng trần, hay trong ngành phân bón có DDV tím, thủy sản có ASM tím. Đây là các cổ phiếu có mức vốn hóa nhỏ và vừa.

Khi giá dầu thế giới tăng trong thời gian vừa qua và giữ trên mức 80 đôla/thùng, các cổ phiếu nhạy với giá dầu như CNG thường có những phiên rít trần. CNG sẽ giảm mạnh chi phí khấu hao trong năm 2024, điều làm thúc đẩy lợi nhuận.

Chúng tôi lưu ý trạng thái tăng giá cao trào đang diễn ra ở các cổ phiếu công nghệ. CTR tiếp tục tím. Các nhà giao dịch nên tìm cách chốt lãi trên đường giá tăng. Elibook Team đã chốt lãi toàn bộ CTR và DGC, chỉ giữ lại một mình FPT để hạ bớt tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

CÁC CỔ PHIẾU CÒN TRONG VÙNG MUA HỢP LÝ- HPG

Các cổ phiếu còn đang ở trong vùng mua mà Elibook đánh giá có thể giao dịch được hiện tại bao gồm MWG và VGC (xem bản tin 19/3 và 20/3/2023), cũng như HPG.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời