Dù tăng giá lên đỉnh cao kỷ lục, SP500 vẫn dính ngày phân phối. Quan sát bài phát biểu của Powell

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng vào thứ Năm khi Phố Wall đẩy các chỉ số chính lên mức đỉnh kỷ lục mới. Tuy nhiên, Nasdaq và S&P 500 đã thu hẹp mức tăng vững chắc và chỉ kết thúc phiên với mức tăng khiêm tốn. Giờ đây, các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý sang một bài phát biểu khác của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Washington, D.C. vào sáng thứ sáu.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.7%, trong khi S&P 500 tăng 0.3% sau khi mức tăng 0.7% thu hẹp dần. Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ chỉ tăng 0.2% sau khi tăng tới 1%. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng 1.1%, đóng cửa ngay dưới mức 2,100 điểm.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq giảm nhưng lại tăng trên Sàn giao dịch chứng khoán New York so với phiên giao dịch của thứ Tư. Điều đó dẫn đến một hình thức bán ra của tổ chức hiếm hoi được gọi là ngày chững lại (stalling day). Hoạt động này gợi ý rằng các nhà đầu tư tổ chức đang tận dụng đợt phục hồi trong ngày để bán ra khi thị trường mạnh và chốt lời.

Điều đó đưa số ngày phân phối của S&P 500 lên 5, trong khi Nasdaq vẫn giữ ở mức 6.

Một ngày phân phối là một thuật ngữ phân tích kỹ thuật cho thấy sự suy yếu tiềm ẩn của thị trường. Nó xảy ra khi giá chứng khoán tăng trong phiên giao dịch nhưng khối lượng giao dịch giảm so với ngày hôm trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư tổ chức có thể đang bán cổ phiếu của họ, ngay cả khi giá đang tăng.

Tiếp theo, Chủ tịch Fed Powell sẽ đưa ra bài phát biểu khai mạc tại sự kiện Fed Listens dự kiến bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng ET thứ sáu. Sự kiện này dự kiến sẽ cung cấp những góc nhìn về tình hình kinh tế hiện tại và thảo luận về cách đại dịch định hình lại nền kinh tế và lực lượng lao động của Hoa Kỳ.

Bài phát biểu này diễn ra hai ngày sau khi Powell phát biểu trước báo chí sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed. Vào thứ Tư, Powell cho biết Fed vẫn dự kiến ​​giảm lãi suất 3 lần vào cuối năm.

Goldman Sachs (GS) và Home Depot (HD) dẫn dắt Dow Jones

Trong các công ty công nghiệp của Chỉ số Dow Jones, Goldman Sachs (GS) và Home Depot (HD) là những công ty tăng điểm mạnh nhất, lần lượt tăng 4.4% và 2.8%.

Ngược lại, cổ phiếu Apple (AAPL) thuộc nhóm blue chip giảm mạnh 4.1% sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện công ty này, cáo buộc gã khổng lồ điện tử vi phạm luật chống độc quyền với các chính sách hạn chế trên iPhone và App Store.

Trong số Magnificent Seven, Tesla (TSLA) là công ty thua lỗ lớn nhất – bên cạnh Apple – với mức giảm 1.6%. Ngược lại, Nvidia (NVDA) tăng 1.2%, kéo dài chuỗi tăng điểm lên bốn phiên.

Và các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu tăng mạnh, với Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 1.6%. Trong nhóm IBD 50, Blue Owl Capital (OWL) đang vượt qua điểm mua 18.33 của Nền Giá Phẳng. Cổ phiếu tăng 3.7% trên thị trường chứng khoán thứ băm, nhưng khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình, cho thấy thiếu cầu từ các tổ chức. Blue Owl nằm trong IBD Stock Of The Day.

Sau những mức tăng của thứ Năm, Nasdaq và S&P 500 đã quay trở lại mức cao kỷ lục khi xu hướng tăng của thị trường chứng khoán đang tiếp tục cho thấy sức mạnh. Mặc dù đạt được mức cao mới, IBD vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị là 60% -80%, lưu ý rằng việc thị trường thoái lui vào thời điểm này sẽ không có gì ngạc nhiên.

Sự thoái lui gần đây, mặc dù ngắn hạn, đã tạo ra một cơ hội ngắn để một số cổ phiếu hàng đầu hình thành các nền giá mới trước khi tăng cao hơn. Ví dụ: danh sách “Breaking Out Today” của IBD MarketSurge cho thấy 4 cổ phiếu vào thứ Năm, bao gồm Neurocrine Biosciences (NBIX). Cổ phiếu đó đã vượt qua điểm mua 143.35.

Theo dõi các nền giá mới nổi lên với danh sách “Near Pivot” của MarketSurge. Hiện tại, nó chỉ hiển thị một số ít cổ phiếu. Ví dụ, Ares Management (ARES) đang tiến gần đến điểm mua 139.48 của nền giá phẳng.

Chỉ số Điều kiện Tài chính của Fed

Theo thước đo của chính Fed, các điều kiện tài chính hiện đang dễ dàng hơn so với đầu năm 2022 – trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất chuẩn của mình hơn 5 điểm phần trăm. Mức số liệu mới nhất về điều kiện tài chính của Fed là -0.38, với các số đọc âm cho biết mức độ thiết lập chính sách tiền tệ hiện tại sẽ là lực đẩy cho tăng trưởng GDP trong năm tới. Thị trường chứng khoán cho đến nay là lý do lớn nhất cho số đọc âm, chiếm 85% lực đẩy. Và điều này có thể đánh giá thấp lực đẩy, vì dữ liệu mới nhất có sẵn là từ ngày 31 tháng 1, và S&P 500 đã tăng 8% kể từ đó.

Như các tác giả của chỉ số điều kiện tài chính của Fed thừa nhận, thước đo này không toàn diện. “Ví dụ, tiêu chuẩn và điều khoản cho vay có thể phát triển khác với lãi suất cho vay được bao gồm trong chỉ số“, họ viết.

Tuy nhiên, Powell có thể đã nói rằng việc nới lỏng các điều kiện tài chính sẽ rất quan trọng để theo dõi và có thể thay đổi lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed nếu điều kiện tiếp tục nới lỏng. Theo biên bản cuộc họp tháng 12 và tháng 1, đó dường như là quan điểm phổ biến trong số các thành viên ủy ban Fed.

Nhiều thành viên tham gia nhận xét rằng việc nới lỏng các điều kiện tài chính vượt quá mức thích hợp có thể khiến Ủy ban khó đạt được mục tiêu lạm phát”, biên bản tháng 12 cho biết.

Với việc S&P 500 đạt mức kỷ lục vào cuộc họp tháng 1, “một số thành viên tham gia đã đề cập đến rủi ro rằng các điều kiện tài chính đang hoặc có thể trở nên ít hạn chế hơn mức thích hợp, điều này có thể tạo thêm động lực không cần thiết cho tổng cầu và khiến quá trình giảm lạm phát bị chậm lại.

Powell: Cầu lao động giảm nhiệt

Tuy nhiên, câu trả lời của Powell cho câu hỏi về việc nới lỏng các điều kiện tài chính là nói rằng, bất chấp dữ liệu, các điều kiện tài chính không dễ dàng và do đó không đáng lo ngại. Về cơ bản, Powell đã chắc chắn rằng các điều kiện tài chính sẽ nới lỏng hơn nữa để đáp ứng dự báo cập nhật của Fed và những bình luận bồ câu của ông.

Chúng tôi thực sự nghĩ rằng các điều kiện tài chính đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế“, Powell nói. Ông chỉ ra một loạt các chỉ số thị trường lao động cho thấy “cầu lao động đang giảm nhiệt một chút” bao gồm việc tuyển dụng, nghỉ việc và tỷ lệ tuyển dụng, cũng như các “cuộc khảo sát” về nhu cầu lao động không được tiết lộ.

Powell có thể đúng. Cuộc khảo sát doanh nghiệp nhỏ mới nhất của Liên đoàn Doanh nghiệp độc lập Quốc gia cho thấy tỷ lệ các công ty có kế hoạch tuyển dụng chỉ cao hơn 12% so với tỷ lệ các công ty có kế hoạch cắt giảm việc làm trong tháng 2, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

Mặt khác, số lượng việc làm mở đã cao hơn một chút vào tháng 1, dữ liệu mới nhất có sẵn, so với tháng 10, trước khi các điều kiện tài chính nới lỏng và S&P 500 bắt đầu đợt phục hồi 27%.

Khả năng cắt giảm lãi suất của Fed

Sau cuộc họp Fed hôm qua, thị trường đang dự đoán 70% khả năng cắt giảm lãi suất vào ngày 12 tháng 6, tăng so với mức 60% của một tuần trước. Đối với toàn bộ năm 2024, thị trường đang dự đoán lãi suất quỹ liên bang cuối năm là 4,58%. Điều đó ngụ ý 74% khả năng cắt giảm lãi suất ít nhất ba lần, mỗi lần 0,25%.

Mặc dù thị trường phản ứng tích cực trước những bình luận của Powell và triển vọng về việc cắt giảm lãi suất 3 lần, nhưng bên trong Fed lại có sự chia rẽ khá rõ ràng.

Biểu đồ chấm (dot-plot) của Fed cho thấy 10 nhà hoạch định chính sách mong đợi ít nhất 3 lần cắt giảm lãi suất, trong khi 9 người mong đợi 2 lần trở xuống. Powell dường như là chất keo gắn kết một đa số mong manh.

Kết quả là, sẽ không cần nhiều để triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed thay đổi. Một báo cáo lạm phát nóng khác trước cuộc họp tháng 6 có thể thay đổi triển vọng, nếu thị trường lao động không cho thấy dấu hiệu rõ ràng hơn về việc chậm lại.

Powell và Chỉ số S&P 500

Khi Powell nói về vai trò của Fed trong việc định hình các điều kiện tài chính, ông thường nhấn mạnh từ “secara -rộng rãi”. Ông không muốn bị coi là đang cố gắng kiềm chế chỉ số S&P 500, đặc biệt là khi Fed dường như không thấy bong bóng thị trường chứng khoán.

Biên bản cuộc họp tháng 1 lưu ý rằng “cổ phiếu dường như được định giá cho khả năng chống chịu kinh tế liên tục.” Bên ngoài cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đang tăng vọt, “các thước đo định giá cổ phiếu rộng hơn đã giảm bớt.”

Tuy nhiên, một số người trên Phố Wall cho rằng Fed nên đưa sự bùng nổ của cổ phiếu AI vào lập trường chính sách tiền tệ của mình. Điều đó đã không xảy ra trong thời kỳ bong bóng dot-com. 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 1998 đã đẩy S&P 500 tăng 25% trong 6 tháng, đưa nó tiến gần hơn đến vùng bong bóng.

Nhà chiến lược Ed Yardeni nói với IBD vào tháng 2 rằng Powell “phải lo ngại về sự phấn khích phi lý trí (lạc quan têu) và thúc đẩy nó” bằng việc cắt giảm lãi suất, sử dụng thuật ngữ của cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan từ đầu thời kỳ bùng nổ dot-com.

Sau cuộc họp Fed hôm thứ Tư, Yardeni viết rằng “Powell & Co. bồ câu hơn ngày hôm nay so với những gì chúng tôi (và các nhà đầu tư chứng khoán) mong đợi.

Yardeni dự đoán không có quá 2 lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay và có thể không có gì cả.

Những bình luận của Powell hạ thấp các điều kiện tài chính đã tiếp thêm động lực cho đợt phục hồi thị trường chứng khoán hôm qua. Điều đó đã đẩy S&P 500 lên mức tăng 0.9%. Đợt phục hồi tiếp tục vào thứ Năm, đưa S&P 500 lên trong khoảng 2.5% so với mục tiêu 5,400 cuối năm của Yardeni.

Trả lời